Tại sao xác ve sầu lại được mua với giá cao như vậy? Có điều gì đặc biệt ở đó?

Gần đây, giá thu mua xác ve sầu đã tăng lên đến 1,4 triệu đồng/kg. Điều gì làm cho giá của loại xác này tăng đến mức đáng kinh ngạc như vậy?

Ngày 17/04/2024, 01:32:07   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 104

1. Ve sầu trong quan điểm Y học cổ truyền

Đây là một loại sâu bọ có vỏ cứng và đốt. Con đực sau khi giao phối sẽ chết, trong khi con cái đẻ trứng dưới vỏ cây hoặc khe đá. Sau khi nở, chúng sống dưới đất và sau khi lột xác, chúng có cánh và sống trên cây.

Ve sầu phân bố nhiều ở các khu vực rừng núi và đô thị, thường được tìm thấy trên cây lớn. Thu hoạch xác ve sầu thường diễn ra vào mùa hè, và xác ve sầu còn được biết đến với các tên gọi như thuyền thoái, thiến thoái, thiền xác, hoặc thiền thuế. Mỗi kilogram xác ve sầu khô có khoảng từ 6000 đến 7000 con.

Con ve sầu

Theo sách cổ truyền, ve sầu được coi là một loại dược liệu có nhiều công dụng, bao gồm chữa các bệnh phong nhiệt ở kinh can (gan), giúp giảm triệu chứng của phụ nữ mang thai, cải thiện các vấn đề về tiếng nói và giúp trẻ em ngủ ngon hơn.

Y học cổ truyền đánh giá ve sầu có vị ngọt, mặn, tính mát, và có tác dụng tán phong nhiệt, giải kinh tuyên phế và thấu đậu chẩn. Nhiều nghiên cứu hiện đại cũng đã chỉ ra rằng vỏ ve sầu chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như chitin, protein, axit amin, axit hữu cơ, hợp chất phenolic và các nguyên tố vi lượng như sắt, mangan, canxi, magie, kẽm, phốt pho... có nhiều tác dụng khác nhau như làm giảm căng thẳng, giảm đau, chống co giật, chống dị ứng, chống virus và chống khối u.

2. Công dụng chữa bệnh của xác ve sầu

Truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật xác ve sầu được biết đến với nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh như sau:

Đau họng và khàn giọng: Xác ve sầu có khả năng tán phong nhiệt trong kinh phế, giúp thông phổi và giảm đau họng. Đặc biệt, nó có hiệu quả cho những người mắc phong nhiệt ứ đọng trong phổi, khàn giọng, ngứa họng và ho.

Bệnh sởi và ngứa: Xác ve sầu giúp phân tán nhiệt gió, giảm phát ban và giảm ngứa. Nó được sử dụng để điều trị nhiệt gió bên ngoài và bệnh sởi. Nó cũng có thể giảm ngứa và được sử dụng cho các vấn đề ngứa ngoài da.

Bệnh về mắt: Xác ve sầu có thể tiêu tán nhiệt gió từ kinh gan, cải thiện thị lực và giảm tình trạng mộng mắt. Do đó, nó có thể điều trị các vấn đề như đỏ, sưng và đau mắt do tác động của gió nhiệt hoặc viêm gan lửa và mộng mắt.

Chứng co giật: Xác ve sầu không chỉ giúp tiêu tán nhiệt gió từ kinh gan mà còn làm mát gan, trấn tĩnh gió và giảm co thắt. Do đó, nó có thể được sử dụng để điều trị co giật cấp tính và mạn tính, uốn ván và các vấn đề khác ở trẻ em.

Trẻ quấy khóc đêm: Xác ve sầu có thể được sử dụng để giảm các trường hợp trẻ quấy khóc vào ban đêm. Các nghiên cứu hiện đại đã xác nhận hiệu quả an thần của loại thuốc này.

Vỏ xác ve sầu có tác dụng chữa nhiều bệnh

DSCKI, giảng viên tại Cao đẳng Dược TPHCM lưu ý kiêng kỵ: phụ nữ mang thai nên tránh ăn các thực phẩm cay, tanh, thuốc lá, rượu, trà đặc khi sử dụng xác ve sầu để không ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Bệnh nhân có dấu hiệu vàng da, phát ban, suy nhược cơ thể hoặc cảm lạnh cũng không nên sử dụng. Đối với những người có mẫn cảm với các thành phần có trong xác ve sầu, cần thận trọng khi sử dụng.

3. Cách phân biệt giữa xác ve sầu thật và giả

3.1. Xác ve sầu thật

Kích thước: Xác ve sầu thật thường dài khoảng 3,5cm và rộng 2cm.

Màu sắc: Bề mặt của chúng có màu vàng nâu, mờ và sáng bóng.

Tổng thể bề ngoài: Hình dạng hơi bầu dục và cong; trên đầu có một cặp râu dạng sợi, thường đã bị gãy, mắt kép nhô ra ngoài, mõm phát triển; môi trên rộng và ngắn, môi dưới dài thành hình ống; phần sau ngực hình chữ thập, xẻ cong vào bên trong. Hai bên có hai đôi cánh nhỏ. Trên mặt lưng có 3 đôi chân, phủ lông mịn màu nâu vàng; bụng còn ngắn, tròn, tổng cộng có 9 đốt, thân nhẹ, rỗng, mỏng manh.

3.2. Xác ve sầu giả

Màu sắc: Bề mặt của xác ve giả thường có màu vàng nhạt hơn nhiều so với xác ve sầu thật.

Cấu trúc: Xác ve sầu giả thường mỏng, cứng và dễ vỡ.

Dưới bụng: Dưới bụng của xác ve sầu giả thường có đầu nhọn giống như ong bắp cày

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn