Tác dụng của rau cải bó xôi đối với sức khỏe con người

Tác dụng của rau cải bó xôi Cải bó xôi là một loại rau quen thuộc sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày của Việt Nam. Ngoài công dụng là món ăn mang lại nhiều chất dinh dưỡng thì cải bó xôi còn biết đến với nhiều công dụng trong hỗ trợ phòng ngừa các bệnh nguy hiểm.

Ngày 04/07/2019, 03:31:19   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1464

Tác dụng của rau cải bó xôi đối với sức khỏe con người
Tác dụng của rau cải bó xôi đối với sức khỏe con người

Cải bó xôi là gì?

Cải bó xôi có tên khoa học Spinacia oleracea L. Chenopodiaceae thuộc họ rau dền. Cây cải bó xôi còn có nhiều tên gọi khác là rau chân vịt, ba thái.

Cải bó xôi thuộc dạng thân thảo, thân và lá dòn dễ gãy. Cuống và lá cây cải bó xôi có màu xanh đậm, lá mọc chụm lại ở một gốc bé xíu. Là một trong những món ăn bài thuốc được dùng nhiều tại nước ta.

Cây cải bó xôi có nguồn gốc từ các vùng Trung của Châu Á và Tây Nam Á. Ở Việt Nam cải bó xôi được trồng và được khá nhiều người ưa thích và tin dùng.

Tác dụng của cải bó xôi

Ngăn ngừa ung thư

Carotenoid có trong cải bó xôi là chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do – nguyên nhân hình thành tế bào ung thư. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt chất này tham gia tích cực vào việc khống chế sự phân chia của các tế bào gây ung thư tiền liệt tuyến, vùng miệng, vòm họng, thanh quản; giúp làm chậm sự di căn của ung thư vú, ung thư phổi, dạ dày và ung thư da.

Giúp xương chắc khỏe

Vitamin K được đánh giá là rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương. Khi cơ thể không được cung cấp đủ vitamin K thì sẽ dễ bị suy thoái xương gây dòn xương. Cải bó xôi không chỉ giàu vitamin K, mà còn chứa cả mage – một dưỡng chất tuyệt vời trong việc tăng mật độ xương và ngăn ngừa gãy xương.

Cải bó xôi Giúp xương chắc khỏe
Cải bó xôi Giúp xương chắc khỏe

Ngoài hàm lượng vitamin K, cải bó xôi còn chứa hàm lượng canxi khá cao rất tốt cho xương.

Ngăn ngừa tiểu đường

Protein có tác dụng chống lại các kháng thể kháng insulin. Trong cải bó xôi chứa Proteinnên có tác dụng giúp điều tiết insulin hợp lý. Ngoài ra, hợp chất Lipopyllysine trong rau này giúp cơ thể hạn chế được tình trang oxy hóa mỡ -  nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường.

Bảo vệ tim mạch

Trong cải bó xôi có chứa vitamin C và vitamin A có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, đái tháo …

Bên cạnh đó, Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa có thể làm hòa tan trong nước, chất còn có thể làm giảm nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch.

Chống thiếu máu

Trong cải bố xôi chứa 2  thành phần vitamin C và sắt- sự kết hoàn hảo cho sự chống thiếu máu nhờ vitamin C giúp tăng hấp thụ sắt vào cơ thể.

Hỗ trợ tiêu hóa

Theo nhiều nghiên cứu trong giới Y học cổ truyền cho thấy cải bó xôi giúp tăng tiết dịch tụy và mật, kích thích tiết dịch nhầy.Sử dụng cải bó xôi thường xuyên giúp thuận lợi cho quá trình tiêu hóa, đồng thời còn bảo vệ niêm mạc tiêu hóa khỏi sự tấn công của các vi khuẩn có hại.

Hỗ trợ điều trị cao huyết áp

Trong cải bố xôi chứa nhiều protein thiết yếu và Kali giúp lợi tiểu, ngăn chặn sự ứ nước, giúp giảm huyết áp hiệu quả. Đồng thời, trong cải bó xôi có chứa hàm lượng cao folate, magnesium cao giúp điều hòa huyết áp hiệu quả. Bên cạnh đó, Loại cải lá xanh này còn chứa chất chống oxy hóa là alpha-lipoic acid làm hạ đường huyết cao và thúc đẩy hoạt tính của insulin.

Tăng cường thị lực cho mắt

Luteun là 1 loại carotenoid có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về mắt. Trong cải bó xôi chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin cao giúp bảo vệ mắt khỏi đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Zeaxanthin là một caroten chế độ ăn uống quan trọng được hấp thụ vào hoàng điểm võng mạc trong mắt, cung cấp các chức năng lọc ánh sáng.

Tác dụng của rau cải bó xôi đối với sức khỏe con người là gì
Tác dụng của rau cải bó xôi đối với sức khỏe con người là gì

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Rau cải bó xôi có chứa cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan giúp tăng cường nhu động ruột làm cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn, giúp làm giảm các biểu hiện khó chịu của táo bón.

Ngoài ra, magnesium trong cải bó xôi còn giúp ruột kết bằng cách rút nước để làm sạch các chất thải trong đường ruột.

Tốt cho móng và tóc

Trong cải bó xôi chứa nhiều vitamin A, C là một trong các loại vitamin có tác dụng làm đẹp lớn.

Vitamin A giúp sản xuất ra một loại chất có tên là sebum, làm móng và tóc láng mượt. Vitamin C giữ cho tóc dài và khỏe; cùng với collagen sẽ giúp cho tóc và móng phát triển khỏe mạnh.

Hỗ trợ giảm cân

Rau cải bó xôi có chứa ít calori và giàu chất xơ giữ cho cơ thể có cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn. Sử dụng rau này thường xuyên sẽ giúp quá trình giảm cân được hiệu quả hơn.

 

Theo Nguyễn Thảo - GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur