Rau bợ nước mọc hoang có tác dụng chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau

Rau bợ nước tự nảy mọc tự nhiên trong ruộng nước, ven ao, bên bờ mương và những khu vực ẩm ướt, cả khi nước rút. Ngoài việc được sử dụng như một loại rau phổ biến, công dụng của rau bợ nước còn có đặc tính chữa trị nhiều bệnh.

Ngày 04/03/2024, 02:11:22   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 141

Rau bợ nước

Công dụng và ứng dụng của Rau bợ nước

Rau bợ nước, còn được biết đến với các tên gọi như rau cỏ bợ, rau tần, tú diệp thảo, điền tu thảo, dạ hợp thảo, mang tên khoa học là Marcilea quadrifolia L., thuộc họ Tần Marcileaceae.

Với hương vị ngọt hơi đắng, tính mát, rau bợ nước được xếp vào hai kinh can và thận, mang theo nhiều tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, trấn tĩnh, nhuận gan, và cải thiện tình trạng sáng mắt.

Trong Y học cổ truyền, rau bợ nước được sử dụng chữa trị nhiều bệnh như đái tháo đường, đái ra máu, viêm thận gây phù, sỏi tiết niệu, các vấn đề về thần kinh như điên cuồng sốt cao, suy nhược thần kinh, động kinh, cũng như những tình trạng sưng đau như viêm kết mạc, viêm lợi, viêm gan, đau răng, đinh nhọt, tắc tia sữa, sưng vú, bạch đới, khí hư và cắn của rắn độc.

Ngoài ra, rau bợ nước còn thường được sử dụng trong ẩm thực hàng ngày, có thể ăn sống, xào, luộc hoặc nấu canh.

Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: về liều lượng và cách sử dụng, có thể sử dụng rau bợ nước tươi hoặc phơi khô, sau đó sắc với nước hoặc pha trà uống. Liều lượng thường là khoảng 20 - 30g mỗi ngày, có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các loại thuốc khác, cũng như làm rau ăn sống hoặc nấu canh.

Một bài thuốc quý sử dụng rau bợ nước để điều trị bệnh

  • Trị khí hư, mất ngủ, sỏi thận, sỏi mật: Sắc uống từ 20 - 40g rau bợ nước.
  • Trị rắn cắn: Giã nhuyễn 40 - 60g rau bợ nước tươi, sử dụng nước cốt uống và đắp bã lên vết cắn.
  • Trị nóng trong người, sinh mụn nhọt: Giã nát 20g rau bợ nước tươi và vắt lấy nước cốt. Uống phân chia thành 3 lần trong ngày, đồng thời đắp bã lên chỗ mụn.
  • Trị bí tiểu, tiểu nóng: Sắc 16g rau bợ nước khô với 3 bát nước và uống phân chia thành 3 lần, mỗi lần cách nhau 3 giờ trong 2 - 3 ngày.
  • Hỗ trợ trị bạch đới (viêm nhiễm phụ khoa): Sắc 20g rau bợ nước khô với 3 bát nước và uống phân chia thành 3 lần trong ngày.
  • Trị vú và núm vú bị sưng đau: Giã nát rau bợ nước tươi và vắt lấy nước cốt. Uống phân chia thành 2 lần trong ngày và đắp bã lên vùng sưng đau.
  • Trị tắc tia sữa: Sắc 30g rau bợ nước khô với nửa siêu nước và uống phân chia thành 2 lần trong ngày, kèm theo chườm bã rau bợ nước lên vùng tắc tia sữa.
  • Trị bỏng: Sử dụng rau bợ nước tươi giã nát và đắp lên vết bỏng.
  • Trị sưng lở, nổi mẩn do nhiệt: Sử dụng rau bợ nước tươi giã nát hoặc vắt lấy nước cốt để xoa lên vùng bị sưng, nổi mẩn.
  • Trị sỏi thận, sỏi bàng quang: Sử dụng rau bợ nước tươi kết hợp với ngải cứu, phèn đen và đọt non dứa dại, giã nát và sắc lấy nước uống. Dùng mỗi lần 1 bát vào buổi sáng, trong 5 ngày liên tiếp.

Rau bợ nước phơi khô giúp trị bệnh bạch đới.

Dược sĩ Cao đẳng Dược lưu ý rằng: cách sử dụng và liều lượng này được lấy theo các nguồn dân gian và có thể được sử dụng như một phương pháp hỗ trợ điều trị, tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Những điều cần lưu ý khi tận dụng rau bợ nước

Hạn chế nhầm lẫn: Khi thu hái và chọn lựa dược liệu, cần đề phòng tránh nhầm lẫn giữa rau bợ nước và cỏ chua me lá, vì chúng có hình dạng tương đồng với lá hình tim chụm lại.

Rửa sạch trước khi sử dụng: Rau bợ nước thường mọc ở những vùng có nhiều bùn đất, do đó, trước khi sử dụng, cần rửa thật cẩn thận để đảm bảo an toàn và sạch sẽ.

Sử dụng phần thân hoặc lá non: Chỉ nên sử dụng phần thân hoặc lá non của cây rau bợ để ăn hoặc làm thuốc chữa bệnh.

Ngâm qua nước muối: Để giảm mùi tanh của bùn, nên ngâm rau bợ qua nước muối trước khi sử dụng.

Cảnh báo về tính hàn: Nếu xuất hiện các triệu chứng như lạnh bụng, đi ngoài phân lỏng, hoặc khó tiêu, hạn chế sử dụng rau bợ nước, vì cây này có tính chất hàn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn