Xoa bóp bấm huyệt chữa táo bón cho con người hiệu quả nhất

Nguyên nhân gây ra táo bón bởi vì chế độ ăn uống thiếu chất xơ, phải ngồi nhiều, ít vận động… Vậy nên thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa táo bón như thế nào?

Ngày 01/11/2017, 08:56:51   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1764

Táo bón tuy không có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người nhưng nếu không chữa trị kịp thời có thể gây đau đầu, mất ngủ, tính tình thay đổi…

Táo bón là gì?

Theo bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn Táo bón là do chức năng của hệ tiêu hóa bị rối loạn nên ảnh hưởng tới các nhu động ruột suy giảm, do cơ thể ít vận động thể lực. Có hai loại táo bón: cơ năng và thực thể. Nếu bệnh để lâu sẽ gây ra các tổn thương như viêm dính, tắc hẹp đườn g tiêu hóa, u… bởi vậy bệnh nhân có thể thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa táo bón bằng cách day bấm huyệt sẽ có lợi cho sự co bóp của đường ruột và giúp bài tiết dễ dàng hơn.

Thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa táo bón cho con người

Thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa táo bón cho con người

Xoa bóp bấm huyệt chữa táo bón nhờ xoa bụng

Để thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa táo bón bằng cách xoa bụng vô cùng hiệu quả. Bệnh nhân nên nằm ngừa, tĩnh tâm và thả lỏng cơ thể rồi từ từ thót bụng để thở ra, đẩy nhẹ nhàng không khí qua miệng, mũi. Sau đó ngưng thở trong vìa giâu rồi lại từ từ phình bụng hít không khí vào, nên thực hiện như vậy khoảng 3-5 lần sẽ giúp xoa bóp dạ dày, và gián tiếp kích thích nhu động ruột giúp cho hệ bài tiết hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra bệnh nhân sử dụng đôi bàn tay chồng lên nhau và xoa bụng theo chiều kim đồng hồ với một lực ép vừa phải. cách xoa bóp này sẽ giúp thải trừ các độc khí, hấp thụ thanh khí để duy trì công năng sinh lí bình thường cho hệ bài tiết cũng như hệ tiêu hóa.

Xoa bóp bấm huyệt chữa táo bón ở huyệt Thiên Khu

Thực hiện bấm huyệt Thiên Khu sẽ giúp chữa táo bón hiệu quả. Người bệnh nên sử dụng 2 ngón tay cái đặt lên huyệt ở hai bên mạng sườn day, ấn trong vòng 2 phút. Huyệt Thiên Khu ở ở vị trí đo từ rốn ngang ra 2 tấc ở mỗi bên có một huyệt. Tác động vào huyệt này sẽ giúp điều trị các bệnh như đau bụng, sôi bụng, ăn khó tiêu, nôn, táo bón, tiêu chảy, kiết lị.

Xao bóp bấm huyệt khí Hải chữa táo bón

Huyệt Khí Hải có vị trí nằm dưới rốn khoảng 1,5 tấc tượng trung cho nguyên khí,  đây là huyệt vị căn bản để bồi bồ, điều khòa khí huyết trong cơ thể. nếu muốn xoa bóp bấm huyệt điều trị táo bón nên sử dụng hai ngón tay cái hoặc ngón giữa để day bấm huyệt trong vòng 2 phút, có thể phối hợp với huyệt Thiên Khu, Khí Hải để làm ấm vùng dưới cơ thể.

Xoa bóp bấm huyệt Túc tam lý chữa táo bón

Huyệt Túc tam lý có vị trí ở trước xương ống chân từ dưới cổ chân ngược lên trên gần vùng khớp gối. Khi vuốt lên ngón tay bị mắc lại ở đâu thì đó lồi cù trước xương chày từ vị trí này đo ngang ra bên ngoài một đốt ngón tay sẽ xác định được huyệt Túc tam lý. Khi thực hiện bấm vào huyệt này sẽ có cảm giác tê lan xuống dưới bàn chân.

Xoa bóp bấm huyệt chữa táo bón vô cùng hiệu quả

Xoa bóp bấm huyệt chữa táo bón vô cùng hiệu quả

Huyệt Tam túc lạc có công dụng điều hòa trung khí, sơ phong hóa thấp, thông điều kinh lạc khí huyết và được chữa các bệnh về tiêu hóa như táo bón. Nên thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa táo bón bằng cách day bấm huyệt ở hai bên chân  sẽ giúp làm tăng nhu động ruột, đồng thời cải thiện khả năng co bóp cho dạ dày, ruột.

Thực hiện xát hố chậu

Ngoài ra người bệnh có thể thực hiện thao tác xát hố chậu trái từ trên xuống dưới khoảng 30 lần sẽ giúp kích thích đại tràng và trực tràng để hỗ trợ cho hệ bài tiết faf chữa táo bón. Nếu muốn đi ngoài nên sử dụng ngón tay cái hoặc ngón giữa ấn vào huyệt Thiên Khu ở bên trái sao cho có cảm giác đau tức, cứ tiếp tục ấn sẽ có cảm giác muốn đi ngoài.

Việc thực hiện châm cứu bấm huyệt hay xoa bóp bấm huyệt đều có tác động như nhau để chữa táo bón và mỗi ngày nên thực hiện từ 1-2 lần để đạt hiệu quả cao nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn