Phác đồ điều trị sốt rét mới nhất được ban hành

Mới đây bộ y tế đã ban hành phác đồ điều trị sốt rét mới nhất cho các bệnh nhân đồng thời hướng dẫn cách điều trị bệnh cụ thể cho từng trường hợp.

Ngày 17/01/2018, 04:07:56   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1531

Bệnh nhân bị sốt rét bị nhiễm kí sinh trùng do muỗi Anopheles truyền nhiễm, bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình dễ nhận biết và cần được nhập viện điều trị kịp thời.

Phác đồ điều trị sốt rét cho bệnh nhân thể thông thường

Bệnh sốt rét cần được điều trị kịp thời

Bệnh sốt rét cần được điều trị kịp thời

Trước khi đưa ra phác đồ điều trị sốt rét cho bệnh nhân bác sĩ cần dựa trên các yếu tố thông qua các chẩn đoán lâm sàng, kết quả xét nghiệm để đua ra thuốc điều trị cụ thể.

  • Đối với bệnh nhân bị sốt rét do vivax sẽ sử dụng các liều thuốc sau:
  • Thuốc Chloroquin liều 25mg bazơ/kg sẽ đem lại hiệu quả cao nhất nên dùng trong khoảng 3 ngày kết hợp với thuốc Primaquin 0.25mg Bazơ/kg/ngày x 14 ngày.
  • Với bệnh nhân bị sốt rét thể nguy hiểm do falciparum:
  • Sử dụng thuốc Primaquin 0,5 mg bazơ/kg kết hợp với thuốc Dihydroartemisinin – Piperaquin, dùng trong 3 ngày.

Thuốc điều trị thay thế được chỉ định khi các thuốc ưu tiên điều trị sốt rét không đáp ứng không có hiệu quả tình trạng bệnh nhân ngày càng thuyên giảm. Bác sĩ sẽ cần bổ sung phác đồ điều trị sốt rét khác cho người bệnh.

Phác đồ điều trị sốt rét thay thế:

Dùng thuốc Doxycyclin 3mg/kg/ngày x 7 ngày kết hợp với quinine 30mg/kg/ngày x 7 ngày.

HoặcClindamycin 15mg/kg/ngày x 7 ngày kết hợp với Quinine 30mg/kg/ngày x 7 ngày.

Theo tin tức y tế cho biết đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu bị sốt rét không nên dùng thuốc Piperaquin và Dihydroartemisinin để điều trị. Ngay cả các đối tượng như trẻ dưới 3 tuổi, phụ nữ mang thai, cho con, người bị thiếu men gan G6PD cũng không được điều trị bằng thuốc Primaquin.

Phác đồ điều trị sốt rét thể ác tính cho bệnh nhân

Dùng thuốc Artesunat ưu tiên cho ngày đầu điều trị, liều đầu tiên 2,4 mg và tiêm nhắc lại 2,4mg/kg sau 12 giờ. Có thể tiêm tĩnh mạch hoặc tiêp bắp, những ngày tiếp theo nên tiêm liều 2,4mg/kg cho đến khi bệnh nhân tỉnh táo và có thể sử dụng thuốc lại. Kết hợp cho bệnh nhân uống Dyhydroartemisinin-Piperaquin trong 3 ngày.

Trường hợp nếu không có thuốc Artesunat cần sử dụng  thuốc Quinin dihydroxchloride. Nếu trước đó bệnh nhân bị mắc sốt rét chưa điều trị bằng Quinincó thể truyền tĩnh mạch với liều 20mg/kg 8 giờ đầu, sau đó 10mg/kg 8 giờ/lần và sử dụng cho các liều tiếp theo cho đến khi bệnh nhân tỉnh lại. Chuyển uống Quinin sunfat kèm Doxycylin cho đủ liều điều trị hoặc dùng thuốc Dyhydroartemisinin cùng Piperaquin liều 3 ngày.

Lưu ý khi điều trị bệnh sốt rét

Phác đồ điều trị sốt rét được bác sĩ chỉ định

Phác đồ điều trị sốt rét được bác sĩ chỉ định

Các chuyen gia y dược khuyến cáo khi thực hiện phác đồ điều trị sốt rét ở thể ác tính cho bệnh nhân cần đề phòng bị trụy tim, hạ đường huyết khi sử dụng thuốc vì truyền quá nhanh.

Bên cạnh đó áp dụng các phương pháp chườm mát để giảm sốt và tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc điều trị bệnh của bác sĩ đưa ra. Nếu bệnh nhân sốt quá cao có thể cho dùng thuốc hạ nhiệt paracetamol 10mg/kg/lần, không dùng quá 4 lần trong 24 giờ khi bệnh nhân sốt cao trên 39 độ. Gia đình bệnh nhân không tự  ý các biện pháp chữa bệnh khác để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Ngoài ra quá trình thực hiện phác đồ điều trị sốt rét phụ thuộc vào các yếu tố nguyên nhân khác nhau đồng thời phối hợp với bác sĩ để tìm ra phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn