Nguyên nhân và triệu chứng xuất huyết dạ dày

Bệnh xuất huyết dạ dày (xuất huyết bao tử) là bệnh nguy hiểm có thể nhiều người nghe qua nhưng chưa biết rõ nguyên nhân gây bệnh xuất huyết dạ dày là gì?

Ngày 13/01/2018, 06:19:55   Tác giả :     Lượt xem: 1757

Mức độ nguy hiểm của bệnh xuất huyết dạ dày thường rất cao nếu như tình trạng chảy máu dạ dày thường xuyên và kéo dài gây ra hiện tượng thiếu máu nguy hiểm đến tình trạng bệnh nhân. Việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh là cách để điều trị bệnh xuất huyết dạ dày tốt nhất.

Nguyên nhân bệnh xuất huyết dạ dày

Nguyên nhân bệnh xuất huyết dạ dày

Nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày

Theo báo tin tức Y tế Việt Nam xuất huyết dạ dày là hệ quả của tổn thương của viêm loét dạ dày cấp hoặc mãn tính. Nguyên nhân của bệnh được xác định chủ yếu là do:

  • Chỗ mụn nhọt lở loét ở dạ dày, tá tràng ngày càng lớn thêm, mạch máu căng lên, nhân cơ hội kích thích mạnh làm mạch máu quá căng gây xung huyết và mạch máu gần chỗ mụn nhọt lở loét bị vỡ, máu tràn vào bao tử. Ngoài nguyên nhân sợ hãi, tức giận hoặc u uất quá hoặc thần kinh bị kích thích đột ngột cũng gây nên bệnh xuất huyết dạ dày.
  • Xuất huyết dạ dày cũng có thể gặp ở những bệnh nhân có bệnh lý tăng áp lực tĩnh mạch cửa do xơ gan, ung thư dạ dày. Do các bệnh máu như Bệnh bạch cầu, Bệnh suy tuỷ xương, Bệnh máu chậm đông, Bệnh máu chảy lâu, xuất huyết giảm tiểu cầu : một số bệnh máu do những cơ chế khác nhau có thể chảy máu ở nhiều nơi: chân răng, mũi, dưới da, ruột, niêm mạc dạ dày.
  • Những bệnh nhân thường xuyên uống rượu, vô tình hoặc cố ý uống vô tình hoặc cố ý uống phải dung dịch acid hoặc kiềm, stress căng thẳng quá mức, dùng một số thuốc giảm đau chống viêm như  aspirin, corticoid, thuốc chống đông máu… làm dạ dày bị chảy máu. Hoặc có khi các thức ăn kích thích (cà phê, tiêu…) hoặc khó tiêu làm cho chỗ mụn nhọt, lở loét bị kích thích, cọ xát, gây nên xuất huyết dạ dày.

Ngoài ra, bệnh dạ dày lở loét lâu ngày, vận động mạnh, đụng tới bụng hoặc khiêng nhấc vật nặng,… cũng có thể là nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày.

Triệu chứng của bệnh xuất huyết dạ dày

Triệu chứng của bệnh xuất huyết dạ dày

Triệu chứng của bệnh xuất huyết dạ dày

Theo tin tức Y tế bệnh xuất huyết dạ dày có một số triệu chứng chủ yếu sau:

  • Nôn ra máu

Nôn ra máu là triệu chứng điển hình của xuất huyết dạ dày. Trước khi nôn, người bệnh thấy nôn nao khó chịu, lợm giọng, buồn nôn và nôn. Có khi nôn ra rất nhiều và nhanh chóng không hề có dấu hiệu báo trước. Máu có thể là máu tươi nếu máu chảy ra được nôn ngay. Máu đen lẫn máu cục và thức ăn thì máu chảy ra còn đọng lâu ở trong dạ dày, bị hòa loãng và thay đổi bởi dịch dạ dày và thức ăn. Triệu chứng nôn ra máu có thể nhiều hoặc ít tùy thuộc vào tình trạng nặng hay nhẹ của bệnh chảy máu dạ dày.

  • Đau vùng thượng vị dữ dội

Khi bị xuất huyết dạ dày, người bệnh thường đau dữ dội vùng thượng vị, sau lan khắp bụng, bụng cứng, toát mồ hôi, bệnh nhân bị tái xanh, nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc đi ngoài ra máu.

  • Đại tiện ra phân đen

Nhiều khi bệnh nhân xuất huyết dạ dày có thể không nôn ra máu mà chỉ đại tiện ra phân đen, có mùi hôi. Nhiều trường hợp bệnh nặng, chảy máu nhiều phân thường loãng, có nước màu đỏ xen lẫn với phân lổn nhổn đen mùi khắm. Nếu chảy máu dạ dày ít hơn, phân vẫn thành khuôn, màu đen giống nhựa đường, mùi khắm.

Bệnh xuất huyết dạ dày là chứng trạng xuất huyết ở niêm mạc dạ dày dẫn đến ói ra máu, tiêu ra máu. Có những trường hợp nhẹ nhưng cũng có những trường hợp máu ra nhiều quá không cầm kịp, có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy khi có các triệu chứng biểu hiện lạ thì nên tới các bệnh viện chuyên khoa để được khám và chẩn đoán chính xác. Được các bác sĩ tư vấn và đưa ra biện pháp hợp lí chữa bệnh kịp thời.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam