Những điều cần biết về mang thai ngoài tử cung

Quá trình mang thai sẽ trải qua một số giai đoạn, nhiều nguyên nhân khác nhau khiến phôi thai không làm tổ tại tử cung gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung.

Ngày 07/09/2019, 08:13:49   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 2201

Chuyên gia sản khoa Đỗ Thiện Lợi (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) chi biết: Một trong những giai đoạn trong quá trình thụ thai là trứng được thụ tinh di chuyển đến tử cung để tự gắn vào. Trong trường hợp mang thai ngoài tử cung, trứng được thụ tinh sẽ không bám vào tử cung. Thay vào đó, nó có thể gắn vào ống dẫn trứng, khoang bụng hoặc cổ tử cung. Đây là một tình trạng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Những điều cần biết về mang thai ngoài tử cung
Những điều cần biết về mang thai ngoài tử cung

Nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung

Nguyên nhân mang thai ngoài tử cung không phải lúc nào cũng rõ ràng. Trong một số trường hợp, các vấn đề sau đây có liên quan đến nguyên nhân gây thai ngoài tử cung: Viêm và sẹo của ống dẫn trứng từ một tình trạng y tế, nhiễm trùng hoặc phẫu thuật trước đó, yếu tố nội tiết, bất thường do di truyền, dị tật bẩm sinh, tình trạng y tế ảnh hưởng đến hình dạng và tình trạng của ống dẫn trứng và cơ quan sinh sản.

Yếu tố nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Tất cả phụ nữ hoạt động tình dục đều có nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Các yếu tố nguy cơ tăng lên khi: Tuổi mẹ từ 35 tuổi trở lên, có tiền sử phẫu thuật vùng chậu, phẫu thuật bụng hoặc phá thai nhiều lần, tiền sử bệnh viêm vùng chậu (PID), tiền sử lạc nội mạc tử cung, thụ thai xảy ra mặc dù đã thắt ống dẫn trứng, thụ thai nhờ thuốc, hút thuốc, tiền sử thai ngoài tử cung, tiền sử mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) , chẳng hạn như lậu hoặc chlamydia, có bất thường về cấu trúc trong ống dẫn trứng khiến trứng khó di chuyển – theo tin mẹ và bé tổng hợp.

Nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung
Nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung

Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào ở trên, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bạn có thể làm việc với bác sĩ hoặc chuyên gia sinh sản để giảm thiểu rủi ro cho việc mang thai ngoài tử cung trong tương lai.

Các triệu chứng của thai ngoài tử cung

Buồn nôn và đau vú là triệu chứng phổ biến ở cả thai ngoài tử cung và tử cung. Các triệu chứng sau đây là phổ biến hơn trong thai ngoài tử cung và có thể chỉ ra một trường hợp khẩn cấp y tế: Đau dữ dội ở bụng, xương chậu, vai hoặc cổ, đau dữ dội xảy ra ở một bên bụng, đốm âm đạo nhẹ đến nặng, chóng mặt hoặc ngất xỉu, áp lực trực tràng.

Các triệu chứng của thai ngoài tử cung
Các triệu chứng của thai ngoài tử cung

Khi gặp các triệu chứng trên, chuyên gia sản khoa Đỗ Lợi (GV Cao đẳng Y Dược Sài Gòn) khuyên bạn nên liên hệ với bác sĩ hoặc tìm cách điều trị ngay lập tức nếu bạn biết rằng bạn đang mang thai và có bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

Chẩn đoán thai ngoài tử cung

Nếu bạn nghi ngờ mình có thể mang thai ngoài tử cung, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Một bước khác để chẩn đoán là siêu âm đầu dò âm đạo bằng cách đưa một dụng cụ vào âm đạo của bạn để bác sĩ có thể biết liệu túi thai có nằm trong tử cung hay không.

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm máu để xác định mức độ hCG và progesterone của bạn. Đây là những hormone có mặt trong thai kỳ. Nếu các mức hormone này bắt đầu giảm hoặc giữ nguyên trong vài ngày và túi thai không có trong siêu âm, thai có khả năng bị chửa ngoài tử cung.

Nếu bạn đang có các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như đau hoặc chảy máu đáng kể, có thể không có đủ thời gian để hoàn thành tất cả các bước này. Ống dẫn trứng có thể vỡ trong những trường hợp nặng, gây chảy máu nội bộ nghiêm trọng và cần cấp cứu ngay lập tức.

Điều trị thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung không an toàn cho người mẹ. Ngoài ra, phôi sẽ không thể phát triển. Cần phải loại bỏ phôi càng sớm càng tốt. Các lựa chọn điều trị khác nhau tùy thuộc vào vị trí của thai ngoài tử cung và sự phát triển của nó.

Thuốc

Khi bác sĩ xác định tình trạng thai ngoài tử cung chưa nguy hiểm và chưa cần phẫu thuật ngay lập tức thì họ có thể kê một toa thuốc để ngăn chặn sự phát triển của các tế bào phân chia nhanh chóng, chẳng hạn như các tế bào của khối ngoài tử cung. Một loại thuốc phổ biến được sử dụng là methotrexate (Rheumatrex) dạng tiêm. Bạn cũng nên đi xét nghiệm máu thường xuyên để đảm bảo thuốc có hiệu quả. Khi có hiệu quả, thuốc sẽ gây ra các triệu chứng tương tự như sẩy thai như: Đau bụng, chảy máu. Tuy nhiên sau khi sử dụng thuốc nay trong vài tháng thì bạn chưa thể mang thai.

Phẫu thuật

Nhiều bác sĩ phẫu thuật đề nghị loại bỏ phôi và xử lý các vấn đề bên trong. Thủ tục này được gọi là phẫu thuật nội soi. Bác sĩ sẽ chèn một camera nhỏ qua một vết mổ nhỏ để đảm bảo họ có thể nhìn thấy quá trình. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ phôi và sửa chữa bất kỳ lỗi lầm trong ống dẫn trứng.

Nếu phẫu thuật không thành công, bác sĩ phẫu thuật có thể lặp lại phẫu thuật nội soi, lần này thông qua một vết mổ lớn hơn. Bác sĩ cũng có thể cần phải tháo ống dẫn trứng trong khi phẫu thuật nếu nó bị hỏng.

Nguồn: ytevietnam.net.vn - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur