Canxi hóa nhau thai và những điều cần biết

Canxi hóa nhau thai là tình trạng phổ biến thường gặp phải ở ba tháng cuối thai kỳ và không ảnh hưởng đến chức năng cũng như sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên nếu tình trạng này xảy ra sớm mà không được phát hiện kịp thời thì lại có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

Ngày 27/06/2019, 06:54:22   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1771

Canxi hóa nhau thai và những điều cần biết
Canxi hóa nhau thai và những điều cần biết

Bánh rau canxi hoá là gì?

Nhiều mẹ bầu trong thời gian mang thai hầu như chưa có định hướng rõ ràng về tình trạng canxi hóa bánh rau là gì? Canxi hóa bánh rau (vôi hóa bánh rau) là hiện tượng canxi đọng lại ở giữa bánh nhau và cơ tử cung. Đây là hiện tượng phổ biến ở giai đoạn cuối thai kỳ. Vôi hóa bánh rau thực chất chính là dấu hiệu trưởng thành của thai nhi. Tuy nhiên, nếu tình trạng bánh rau canxi hóa xảy ra quá sớm và không được phát hiện xử lý kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Bánh rau canxi hóa có mấy cấp độ?

Có thể nói mức độ canxi hóa bánh nhau có tất cả là 3 cấp độ; trong đó độ trưởng thành cao nhất của rau thai là độ 3. Khi tuổi thai lớn tương đương độ trưởng thành của rau càng cao và ngược lại. Tuy nhiên, ở mỗi người sẽ có các biểu hiện quá trình canxi hoá diễn ra nhanh hay chậm khác nhau. Căn cứ vào kết quả siêu âm để chia mức độ canxi như sau:

- Độ 0: Tuổi thai được khoảng 31 tuần (+/- 1 tuần).

- Độ 1: Tuổi thai được 34 tuần (+/- 3,2 tuần).

- Độ 2: Tuổi thai được 37,6 tuần (+/- 2,7 tuần).

- Độ 3: Tuổi thai được 38,4 tuần (+/- 2,2 tuần).

Canxi hóa nhau thai và những điều cần biết
Canxi hóa nhau thai và những điều mà mẹ bầu cần biết

Như vậy nếu thai phụ được kết luận canxi hóa rau thai nhưng có tuổi thai và cấp độ canxi hóa khớp nhau nằm trong các mốc trên thì đó là hoàn toàn bình thường, chứng tỏ thai nhi đang trưởng thành.

Không ít người cho rằng hiện tượng vôi hóa bánh nhau thì việc truyền dinh dưỡng từ mẹ sang con sẽ kém, thai nhi trong bụng hấp thụ được ít chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ đúng khi bị vôi hóa cấp độ 3 một thời gian. Với tình trạng vôi hóa cấp độ 1 và 2 hoàn toàn không ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của bánh nhau và thai nhi trong bụng.

Biểu hiện của tình trạng canxi hóa bánh rau sớm

Nếu mẹ bầu gặp tình trạng vôi hóa bánh nhau sớm (với trường hợp cấp độ 2) thì mẹ bên khám thai định kỳ thường xuyên hơn. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bị vôi hóa bánh nhau sớm (với trường hợp cấp độ 3) thì thai nhi trong bụng sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Một số biểu hiện mẹ bầu cần lưu ý như sau:

  • Có cảm giác khô miệng
  • Thường xuyên cảm thấy đau đầu và hay quên
  • Các cơ hơi bị co cứng
  • Tiểu tiện, táo bón nhiều lần

Cách phòng ngừa bánh rau canxi hóa sớm

Để phòng ngừa bánh rau canxi hóa sớm điều cần thiết mẹ bầu nên làm là đi khám thai định kỳ. Đây chính là cách tốt nhất để theo dõi và kiểm soát tình trạng phát triển của thai nhi.

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ cần bổ sung đủ lượng canxi giúp cho sự phát triển toàn diện của mẹ và bé. Tuy nhiên mẹ bầu tuyệt đối tránh lạm dụng canxi cũng như bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu canxi hay lạm dụng các thực phẩm chức năng khiến việc bổ sung canxi quá mức sẽ khiến sự lắng đọng canxi ở bánh rau diễn ra nhanh hơn. Vậy nên khi muốn bổ sung canxi, mẹ bầu cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu cần bổ sung một lượng lớn canxi, bạn nên chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày để đảm bảo sự phát triển ổn định của thai nhi. Mẹ có thể bổ sung canxi bằng những thực phẩm giàu canxi như cá, sữa, đậu phụ, rau, ngũ cốc…

Theo Tin Y Tế Việt Nam: GV Nguyễn Thảo - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur