Bị bỏng nặng vì xoá xăm, bác sĩ cảnh báo dễ mắc bệnh truyền nhiễm khi xăm

Liên quan tới trường hợp một người phụ nữ ở Thanh Hóa bị bỏng nặng do xoá xăm bằng laser. Các chuyên gia cảnh báo nhiều rủi ro tiềm ẩn khi xăm và xoá xăm tại các cơ sở không đảm bảo.

Ngày 05/12/2018, 04:24:14   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 2033

Việc phun xăm thẩm mỹ hiện nay đang là dịch vụ được nhiều người lựa chọn để làm đẹp cũng thể thể hiện cá tính của bản thân. Tuy nhiên, việc tiến hành phun xăm tại những cơ sở không an toàn luôn tồn tại vô vàn những rủi ro.

Bị bỏng nặng vì xóa xăm bằng laser

Bị bỏng nặng vì xóa xăm bằng laser

Bị bỏng nặng độ 3 vì xóa xăm bằng laser

Chị Đỗ Thị Q (quê ở Thanh Hoá) vừa phải nhập viện đa khoa Đức Giang trong tình trạng bị bỏng nặng vùng cẳng chân trái, chảy dịch, loét rộng và sâu lộ gân cơ đau nhiều sưng phù cẳng chân, bàn chân, sưng lan lên đùi. Bệnh nhân được chẩn đoán bỏng độ 3 vùng chân trái.

Tại bệnh viện chị Q. được thay băng bôi thuốc mỡ bỏng, điều trị tiêm truyền chống viêm, bù dịch. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng đã ổn định vết bỏng không sưng, chảy dịch ít. Theo chia sẻ của bệnh nhân thì trước khi vào viện 5 ngày bệnh nhân có đến một thẩm mỹ viện tư nhân để xóa vết xăm bằng laser ở cẳng chân trái. Nhưng trong quá trình xóa xăm bệnh nhân có bị bỏng laser, do chủ quan chị Q. đi về nhà hôm sau phát hiện chỗ đốt bằng laser bị phồng rát. Quay lại thẩm mỹ viện thì tại đây nhân viên chỉ cho kháng sinh và thuốc mỡ bôi tetracycline. Qua thăm khám, Bác sĩ Đồng Thanh Thiện – khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho hay: “Vùng cẳng chân bệnh nhân đã có những vùng hoại tử, da thâm đen, loét chảy dịch lẫn máu. Nếu không vào viện điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ hoại tử nặng có thể lan sau gây viêm xương cẳng chân và ảnh hưởng chức năng vận động và thẩm mỹ vùng cẳng chân".

Cũng nói về việc xóa xăm bằng laser, dược sĩ Cao đẳng Y dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết: Cơ chế của việc xóa xăm bằng laser là dùng laser để phá vỡ sự liên kết giữa các phần mực xăm, sau đó các mảnh nhỏ li ti sẽ thẩm thấu vào da, rồi được đào thải ra ngoài theo cơ chế bài tiết tự nhiên. Thông thường sau những liệu trình xóa xăm, bạn có thể bị chảy máu, bị sưng tấy, phải chịu đau đớn suốt nhiều tuần, thậm chí phải kiêng tắm gội, kiêng dùng hóa chất vùng da đã điều trị bằng laser. Vì thế việc xóa xăm bằng laser, nhất thiết phải được thực hiện tại những cơ sở có uy tín và đảm bảo chất lượng cơ sở y tế.

Phun xăm tại những cơ sở không an toàn luôn tồn tại nhiều rủi ro

Phun xăm tại những cơ sở không an toàn luôn tồn tại nhiều rủi ro

Mang nhiều nguy cơ gây bệnh vì phun xăm thẩm mỹ

Như trước đó trang tin tức y tế đã thông tin, thời gian gần đây có rất nhiều trường hợp bệnh nhân đến bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị do tai nạn về việc phun xăm thẩm mỹ. Những tai nạn thường gặp là rủi ro về nhiễm trùng. Nếu làm thủ thuật này làm trong môi trường không được vô trùng thì rất dễ bị nhiễm trùng, lây nhiễm viêm gan b, HIV. Ngoài ra, các khuẩn liên cầu tụ cầu, tình trạng viêm mủ trên da cũng rất dễ gặp phải ở những người phun xăm tại các cơ sở không đảm bảo điều kiện về y tế.

Nguy cơ thứ 2 là tạo sẹo, bản chất của xăm là thủ thuật xâm lấn nên có nguy cơ nhất định về sẹo, đặc biệt những trường hợp bị nhiễm trùng dễ để lại sẹo xấu. Ngoài ra một trong những nguy cơ đáng lo ngại nhất là phản ứng dị ứng, trong đó đặc biệt đáng sợ là sốc phản vệ. Chất sử dụng để xăm được đưa vào da và gây các phản ứng tại chỗ. Các phản ứng dị ứng có thể xảy ra chậm như viêm da tiếp xúc, tạo u hạt. Một số người sau xăm môi liên tục bị khô môi bong vảy, tạo hạt nhỏ, u hạt quanh vùng xăm do cơ thể phản ứng lại mực xăm đó, đây là phản ứng chậm. Còn các phản ứng xảy ra nhanh như phản ứng ngoài da nổi ban đỏ, ngứa mày đay, khó thở, các triệu chứng về tiêu hoá, tai biến, hôn mê. Đặc biệt đáng sợ nhất là sốc phản vệ nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Vì thế để an toàn cho sức khỏe cũng như đảm bảo được yếu tố về mặt thẩm mỹ thì trước khi thực hiện phun xămchúng ta cần lựa chọn những cơ sở uy tín, có chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện dịch vụ trong điều kiện vô trùng, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguồn: ytevietnam.net.vn