Nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người trẻ và biện pháp phòng ngừa

Nhồi máu cơ tim là một bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng. Thống kê cho thấy rằng nhồi máu cơ tim và đột quỵ vẫn là hai nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu.

Ngày 12/12/2023, 02:01:58   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 78

Nhồi máu cơ tim cũng được ghi nhận ở nhóm người trẻ tuổi 30-35 

Nhiều người có quan điểm rằng nhồi máu cơ tim thường xảy ra ở người trung niên và người già, nhưng thực tế cho thấy rằng trạng thái này cũng được ghi nhận ở nhóm người 30-35 tuổi.

Nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là do chế độ sinh hoạt không khoa học và thiếu lành mạnh. Điều này có thể dẫn đến sự hình thành nhanh chóng của các mảng xơ vữa và gây nhồi máu cơ tim, đặc biệt là ở người trẻ. Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết các nguyên nhân chính mà người trẻ thường gặp có thể bao gồm:

Nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim

  • Stress: Tình trạng căng thẳng kéo dài có thể gây tổn thương cho hệ thần kinh và ảnh hưởng đến hệ tim mạch.
  • Thừa cân, béo phì: Thói quen ăn uống không lành mạnh và thiếu chế độ tập luyện có thể dẫn đến tình trạng thừa cân và béo phì.
  • Hút thuốc lá: Hành vi này, phổ biến đặc biệt ở nam giới, không chỉ gây hại cho hệ hô hấp mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tim mạch.
  • Cholesterol cao;
  • Huyết áp cao;
  • Bệnh đái tháo đường (tiểu đường);
  • Bệnh lý tim mạch;
  • Tuổi tác;
  • Tiền sử gia đình.

Cơn đau thắt ngực là dấu hiệu điển hình của nhồi máu cơ tim

Biểu hiện của nhồi máu cơ tim - Tin tức Y dược

Nhồi máu cơ tim thường xuất hiện dưới dạng cơn đau thắt ngực, có những đặc điểm điển hình và phổ biến nhất. Cảm giác đau thường nằm ở trung tâm ngực, có thể lan ra vai, cổ, và dọc theo cánh tay, đặc biệt là tay trái.

Cơn đau thường rất mạnh và kéo dài hơn cơn đau thắt ngực thông thường. Nó có thể đi kèm với khó thở, đổ mồ hôi, buồn nôn hoặc nôn, và giảm ít hoặc tạm thời khi nghỉ ngơi hoặc sử dụng nitroglycerin. Tuy nhiên, triệu chứng cũng có thể nhẹ; khoảng 20% các bệnh nhân mắc nhồi máu cơ tim cấp tính không có triệu chứng hoặc gây ra các triệu chứng mơ hồ mà bệnh nhân không nhận ra, đặc biệt là ở những người mắc tiểu đường.

Bệnh nhân thường mô tả sự khó chịu như khó tiêu, đặc biệt là vì sự giảm nhẹ tự nhiên có thể bị nhầm lẫn với việc ăn nhiều đồ ăn có axit hoặc ăn uống không đúng cách.

Một số bệnh nhân có thể trải qua hiện tượng ngất. Phụ nữ có thể có đau ngực không điển hình. Bệnh nhân cao tuổi có thể gặp khó thở hơn so với đau ngực do thiếu máu cục bộ. Trong trường hợp thiếu máu nghiêm trọng, bệnh nhân có thể trải qua cơn đau, cảm thấy bồn chồn và lo lắng.

Da có thể nhợt nhạt, lạnh, và mồ hôi. Mạch có thể yếu, và huyết áp có thể thay đổi.

Nếu nghi ngờ mắc nhồi máu cơ tim, người bệnh cần được đưa ngay đến bệnh viện hoặc cơ sở chuyên khoa, không nên tự nhiên cho rằng đó chỉ là "trúng gió" và tự điều trị tại nhà, vì điều này có thể làm mất thời giờ quý báu cho cứu chữa. Bác sĩ sẽ thực hiện các phương pháp chẩn đoán cần thiết để xác định bệnh và thực hiện các biện pháp cấp cứu.

Tập luyện thể dục, vận động thường xuyên kiểm soát cân nặng giúp phòng nhồi máu cơ tim (ảnh minh họa)

Cách phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim ở người trẻ

Cách phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim ở người trẻ theo Điều dưỡng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM lưu ý đòi hỏi thay đổi lối sống và chế độ sinh hoạt theo cách khoa học:

Tránh hút thuốc lá và các chất gây nghiện khác.

Duy trì cân nặng ổn định ở mức phù hợp.

Áp dụng chế độ ăn uống và dinh dưỡng cân đối.

Thực hiện việc tập thể dục và vận động thường xuyên.

Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng và áp lực.

Hạn chế uống rượu bia, các chất kích thích và chất béo.

Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm để duy trì sức khỏe và kiểm tra tổng quát về sức khỏe.

Người trẻ có nguy cơ cao về huyết áp tăng cao, cholesterol cao, tiểu đường, hoặc có tiền sử gia đình về bệnh nhồi máu cơ tim cần thực hiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn