Người mắc bệnh tiểu đường cần chú ý điều gì khi thời tiết trở lạnh?

Thời tiết lạnh có thể gây ra vấn đề hô hấp cho người đái tháo đường, nên người mắc bệnh tiểu đường cần chú ý khi thời tiết trở lạnh để duy trì sức khỏe hàng ngày.

Ngày 22/11/2023, 02:13:55   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 71

Thời tiết lạnh có thể gây ra vấn đề hô hấp cho người đái tháo đường, nên người mắc bệnh tiểu đường cần chú ý khi thời tiết trở lạnh để duy trì sức khỏe hàng ngày.

Trong mùa lạnh, người đái tháo đường có thể đối mặt với các vấn đề tim mạch và thần kinh, đặt họ vào tình trạng bệnh lớn hơn. Nếu thời tiết lạnh gây tăng huyết áp, điều này có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu và gây đau mỏi ở chân và tay.

Khi trời lạnh, người bệnh đái tháo đường dễ gặp tình trạng tăng đường huyết

Thời tiết lạnh có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ: Thời tiết lạnh có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết của những người mắc bệnh đái tháo đường. Khi nhiệt độ giảm, khả năng miễn dịch của bệnh nhân đái tháo đường giảm, làm tăng khả năng bị cảm lạnh. Điều này có thể làm tình trạng sức khỏe của họ trở nên tồi tệ hơn.

Với những người đái tháo đường ít vận động, sự thay đổi đột ngột trong thời tiết có thể làm tăng nguy cơ bị các vấn đề về đường hô hấp và sức đề kháng của cơ thể. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp bệnh nhân đái tháo đường mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và thường xuyên trở nên béo phì, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng hô hấp và cấp COPD. Khi sức đề kháng giảm, tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và nguy cơ suy hô hấp cao hơn.

Ngoài ra, vào mùa đông, do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều người có thể giảm vận động và duy trì lối sống ít hoạt động hơn. Điều này càng trở nên tồi tệ hơn khi cơ thể cần đốt cháy năng lượng nhiều hơn để giữ ấm, dẫn đến việc ăn nhiều hơn. Sự kết hợp giữa tăng ăn uống và giảm vận động có thể làm tăng đường huyết, gây rủi ro cho sức khỏe của người bệnh đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường có nguyên nhân phức tạp, bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Một trong những yếu tố quan trọng là tăng đường máu liên tục, đặc biệt là khi đường máu ở mức cao có thể ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể. Điều này dẫn đến giảm khả năng chống lại các tác nhân bội nhiễm, đặc biệt là những tác nhân liên quan đến đường hô hấp.

Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng có thể gây co mạch và làm chậm quá trình tuần hoàn máu. Điều này đóng góp vào việc gây ra các biến chứng tim mạch và mạch máu não ở những người mắc bệnh đái tháo đường.

5 điều cần nhớ cho những người mắc đái tháo đường trong thời tiết lạnh

  • Giữ ấm cơ thể khi ra ngoài

Khi phải rời khỏi nhà, quan trọng nhất là phải giữ ấm cơ thể để tránh nguy cơ sốc nhiệt. Sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ có thể làm co mạch máu, gây thiếu hụt oxy và tăng nguy cơ tai biến. Do đó, hãy đảm bảo giữ ấm cho cơ thể, bàn tay, bàn chân và đầu.

  • Vận động nhẹ nhàng

Dù thời tiết có lạnh đến đâu, người mắc đái tháo đường cũng nên duy trì thói quen vận động nhẹ nhàng và nên chọn lựa các hoạt động tập luyện trong không gian thoải mái. Trong thời tiết lạnh, có thể phân chia thời gian tập luyện vào cả buổi sáng và buổi chiều.

Nên chọn lựa các hoạt động tập luyện phù hợp nâng cao sức khỏe

  • Khởi động kỹ

Quan trọng nhất là phải khởi động kỹ trước khi bắt đầu tập luyện, đặc biệt là khi thời tiết lạnh. Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ thời gian khởi động có thể tăng lên gấp đôi so với thời kỳ bình thường để đảm bảo cơ thể được làm ấm đúng cách và tránh những ảnh hưởng tiêu cực từ nhiệt độ.

  • Thực hiện các bài tập hít thở

Khi tập luyện ngoại trời trong thời tiết lạnh, khô và độ ẩm thấp, có khả năng gây ra các vấn đề về hệ hô hấp. Để làm quen với sự biến đổi nhiệt độ, người tập luyện có thể thực hiện các bài tập thở. Hít thở sâu, căng bụng bằng đường mũi và thở ra chậm là những kỹ thuật hữu ích.

  • Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Trong mùa đông, việc duy trì một chế độ dinh dưỡng cân đối là quan trọng để đối phó với việc giảm vận động. Không nên quá mức tăng khẩu phần ăn để tăng cường năng lượng, mà thay vào đó cần chú trọng vào việc duy trì chế độ ăn lành mạnh. Uống đủ nước và cung cấp đầy đủ vitamin cũng là yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng.

  • Kiểm soát đường huyết đều đặn

Việc theo dõi đường huyết là quan trọng không chỉ trong mùa lạnh mà còn mọi thời kỳ khác. Trong thời gian thời tiết lạnh, khi người tập luyện có thể trải qua thay đổi về mức độ hoạt động và khẩu phần, việc kiểm soát đường huyết thường xuyên hơn giúp họ nắm bắt rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn