Một vài yếu tố ảnh hướng trực tiếp đến tuổi thọ của người cao tuổi

Mỗi người thường có một tuổi thọ khác nhau, tuổi thọ cao hay thấp phụ thuộc rất nhiều và lối sống cũng như cách sinh hoạt của mỗi người quyết định.

Ngày 02/10/2017, 06:45:37   Tác giả :     Lượt xem: 626

Có một sức khỏe tốt là điều mong muốn của bất kỳ ai, sức khỏe tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ, vì thế để được sống lâu sống khỏe, sống có ích, mỗi người cần có một quy tắc và lối sống riêng trong cuộc sống hàng ngày.

 

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của người già

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của người già

Chế độ dinh dưỡng

Có rất nhiều yếu tố tác động đến việc duy trì tuổi thọ của người cao tuổi, nhưng một trong những yếu tố nổi bật nhất đó chính là chế độ dinh dưỡng. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và cần thiết, sẽ giúp bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu từ đó bổ sung những chất bị hao hụt trong quá trình sinh hoạt gây nên.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp trong giai đoạn này chính là những bữa ăn xanh, thiên về chất xơ và đạm, hạn chế đồ ăn chế biến bằng dầu mỡ hay ninh, hầm. Chất xơ và vitamin có thể bổ sung qua hoa quả, rau xanh, hay trứng, cá… bên cạnh đó người già nên hạn chế uống những đồ uống có cồn hay chất kích thích. Nếu thường xuyên sử dụng những chất trên chúng chỉ khiến cho người già dễ đối mặt với các vấn đề bệnh lý người cao tuổi.

Lười vận động

Theo như nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ít vận động, lười tập thể dục khi về già thường có xu hướng mắc nhiều bệnh tim, mạch, huyết áp, đau nhức xương khớp hơn những người thường xuyên vận động. Khi vận động, sẽ làm tăng quá trình lưu thông máu và trao đổi chất, qua đó giúp cơ thể được nhẹ nhàng thoải mái hơn.

Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể được dẻo dai, đầu óc minh mẫn mà qua đó còn giúp người già đẩy lùi được nguy cơ mắc bệnh, mang đến một đời sống khỏe mạnh, kéo dài được tuổi thọ. Vì thế người già cần kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh và tập thêm những môn thể thao tốt cho sức khỏe người già.

Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ

Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ

Tai biến do thuốc

Thuốc tây được coi như con dao 2 lưỡi với người già, khi vào cơ thể vừa giúp tiêu diệt được những tế bào gây hại và cả những tế bào khỏe mạnh. Nên vô hình chung uống thuốc tây vừa có thể trị bệnh và cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh. Hiểu được điều đó, hiện nay khá nhiều người chọn cách sử dụng các bài thuốc theo phương pháp chữa bệnh bên Y học cổ truyền Việt Nam để không ảnh hưởng tới sức khỏe quá lớn.

Không khám chữa bệnh định kỳ

Hầu hết khi bước sang tuổi 45 – 50 nhiều người thường đối mặt với một vài căn bệnh hoặc triệu chứng như tức ngực, người mệt mỏi khi hoạt động, tim đập nhanh, huyết áp lúc tăng lúc giảm. Thông thường những triệu chứng này xuất hiện sẽ cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Mặc dù gây khó chịu nhưng nhiều người vẫn chủ quan không đi khám vì nghĩ chỉ đó là triệu chứng thông thường, nhưng thực chất tiềm ẩn bên trong những biểu hiện trên có thể là những căn bệnh vô cùng nguy hiểm.

Vì thế người già cần phải tuân thủ quy tắc khám chữa bệnh theo lời khuyên của bác sĩ, chuyên gia y tế Việt Nam, để qua đó có những biện pháp hỗ trợ kịp thời, để bệnh có khả năng chữa được cao hơn.

Cách sinh hoạt không đảm bảo

Môi trường sống và cách sinh hoạt cũng ảnh hướng rất lớn đến việc duy trì sức khỏe người già. Nên chú ý đến nơi ở cần thoáng mát, sạch sẽ, tránh ẩm ướt. Vì nếu ẩm ướt sẽ là nguy cơ tiềm ẩn nhiều mầm mống dịch bệnh.

Tuân thủ và thực hiện đúng những quy tắc trên sẽ giúp người già duy trì được sức khỏe ốn định, ít nguy cơ mắc bệnh và luôn đảm bảo được cuộc sống lành mạnh.

Nguồn: ytevietnam.net.vn