Một số bài thuốc chữa bệnh từ lươn hiệu quả

Lươn là một món ăn đặc sản của người Việt Nam, không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng cao mà các món ăn bài thuốc từ lươn còn có công dụng điều trị bệnh hiệu quả

Ngày 06/09/2017, 03:14:14   Tác giả :     Lượt xem: 755

Tại sao lươn lại có tác dụng chữa bệnh, những món ăn bài thuốc từ lươn có tác dụng chữa trị những bệnh gì? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm kiến thức cho mình nhé.

Nhiều món ăn bài thuốc từ lươn tác dụng điều trị bệnh hiệu quả

Nhiều món ăn bài thuốc từ lươn tác dụng điều trị bệnh hiệu quả

Lươn có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe

Lươn chứa nhiều protid, lipid, Ca, P, Fe, vitamin B1, B2, B6, và vitamin D. Theo Y học cổ truyền, lươn tính ôn, có tác dụng bổ khí huyết, làm mạnh gân cốt, thanh nhiệt, nhuận tràng, an thần, thích hợp với người lao lực. Thịt lươn ngon và bổ, còn là vị thuốc tốt với người bị thiếu máu, gầy còm mệt mỏi, trẻ em gầy yếu, xanh xao, phụ nữ sau sinh cơ thể suy nhược, khí huyết không điều hòa. Ngoài ra, lươn vàng còn trị bệnh đái tháo đường quả và tăng cường trí nhớ.

Món ăn bài thuốc từ lươn điều trị bệnh hiệu quả

Một số món ăn bài thuốc bồi bổ cho người già khí huyết không lưu thông, cơ thể suy nhược, gân cốt rã rời, mỏi mệt vô lực, sản phụ sau sinh.

Bài 1: lươn 2 con to, đẳng sâm 30g, đương quy 20g, gân bò 30g. Lươn bỏ ruột rửa sạch, chặt thành khúc, lấy một cái nồi đất sạch cho lươn, đương quy, đẳng sâm, gân bò vào, thêm lượng nước thích hợp đun lên, sau khi chín thì bỏ ra ăn. Ăn khi còn nóng sẽ tốt hơn.

Bài 2: lươn to vài con, mổ bụng bỏ ruột, rút chỉ máu dọc sống lưng, dùng muối làm sạch ướp tương, gừng, xì dầu, rượu trắng. Chờ cơm sắp cạn để lươn trên mặt cơm, hấp cho chín. Ăn khi còn nóng.

Bài 3: thịt lươn 20g thái nhỏ, nấu với nước gừng 20ml và ít gạo nấu lên thành cơm. Ăn trong ngày.

Lươn hầm sâm quý

Chữa trẻ em suy dinh dưỡng

Bài 1: thịt lươn 200g; đương quy, đẳng sâm, gừng tươi mỗi thứ 25g; hành tây 25g, muối ăn vừa đủ. Lươn rửa sạch, thái sợi, đương quy và đẳng sâm cho bỏ vào nồi cùng lươn, đổ nước vào nấu trong 1 giờ, vớt bỏ túi thuốc gia vị, hành, gừng, muối, nấu thêm 1 giờ nữa là được. Ăn thịt lươn và uống nước.

Bài 2: lươn 2 con to, kê nội kim 7g, hành, gừng, nước tương, muối, rượu vang, bột ngọt vừa đủ. Lươn làm thịt, rửa sạch bỏ nội tạng, cắt đoạn dài 5cm. Thêm hành, gừng, rượu, muối, nước tương vào nồi lươn, dùng lửa lớn chưng chín, rắc bột ngọt vào trộn đều là được.

Lươn hầm sâm chữa suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ

Lươn hầm sâm chữa suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ

Lươn nấu cháo

Điều trị bệnh đái tháo đường một căn bệnh phổ biến ở người già: lươn 200g, bắc sa sâm 15g, bách hợp 15g, gừng tươi, gia vị vừa đủ. Lươn làm sạch, bỏ ruột, bỏ xương, cắt đoạn nhỏ, cho gừng sống vào đun sôi rồi cho nhân sâm, bách hợp vào, đun nhỏ lửa đến chín thì bắc ra. Ăn trong bữa cơm.

Chữa mồ hôi tay chân ra nhiều: lươn 2 con làm sạch, luộc qua, gỡ lấy thịt; ý dĩ nhân 25g để sống, phơi khô hoặc sao vàng, giã nhỏ thành bột; gạo nếp 35g vo kỹ, để ráo nước, giã thành bột. Trộn chung, thêm ít muối, đổ nước vừa đủ nấu thành cháo, ăn nóng.

Chữa thần kinh suy nhược: thịt lươn 200g thái nhỏ, hấp cách thủy với hoài sơn, bách hợp mỗi thứ 25g và nước vừa đủ. Ăn trong ngày, dùng trong nhiều ngày.

Trên đây là một số món ăn bài thuốc chữa bệnh từ lươn rất hiệu quả, ngoài tác dụng chữa bệnh ra những món ăn này còn làm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể, vì thế bạn hãy thường xuyên làm các món ăn từ lươn để bồi bổ sức khỏe cho cả gia đình nhé.

Nguồn: ytevietnam.net.vn