Món ăn bài thuốc chữa bệnh từ cúc vạn thọ

Hoa cúc vạn thọ thường được trưng bày làm cảnh và ngoài ra, loại cây này còn được sử dụng như một thảo dược hữu ích với công dụng của vạn thọ trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến mắt, da, hay đau nhức răng...

Ngày 17/02/2024, 01:27:01   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 203

Thông tin hoa cúc vạn thọ

Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: Cúc vạn thọ, còn được biết đến với các tên gọi khác như khổng tước thảo và hoàng cúc hoa, thuộc vào họ cúc và có tên khoa học là Tagetes erecta L. Đây là loại cây thân thảo, thân mọc thẳng và đứng, có chiều cao dao động từ 60 đến 100cm.

Cây phân nhánh thành bụi, lá có hình dạng xẻ sâu giống như lông chim, có thùy dài, nhọn và hẹp, mép lá có răng cưa. Hoa của cúc vạn thọ mọc ở ngọn và tỏa ra hình tròn, có đường kính khoảng 3-4cm, với màu vàng cam đặc trưng.

Các bộ phận của cây được sử dụng bao gồm hoa, lá và rễ. Cúc vạn thọ có vị đắng, mang mùi thơm và có tính mát. Theo quan điểm y học cổ truyền, cúc vạn thọ có tác dụng trị ho, long đờm, tiêu viêm, thanh tâm và giảm hóa.

Món ăn – bài thuốc có dùng cúc vạn thọ

Món canh giúp duy trì và tăng cường thị lực: Gan gà 50g, cúc vạn thọ 20g. Cắt nhỏ, sau đó nấu thành canh. Dùng khi canh còn nóng.

Bài thuốc chữa bệnh ho gà: Nguyên liệu được sử dụng tươi: Hoa đu đủ đực 10g, đường phèn 20g, húng chanh 10g, hoa cúc vạn thọ 20g.

Rửa sạch và giã nát vào một bát. Đường phèn được thêm vào cuối cùng, sau đó hấp cách thủy trong 15 phút. Cho nguội, lọc bỏ bã, và dùng nước uống.

Bài thuốc chữa mụn nhọt chưa vỡ: Muối ăn vừa đủ, lá táo ta 15g, cúc vạn thọ 10g.

Thảo dược được rửa sạch, giã nát với muối, sau đó đắp lên vùng da có triệu chứng mụn nhọt chưa vỡ. Để biết thêm thông tin chi tiết về tác dụng và cách sử dụng, cần tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.

Bài thuốc chữa viêm vú: Mỗi loại 30g: lá độc bị, kim ngân hoa, hoa cúc vạn thọ.

Rửa sạch các nguyên liệu, giã nát và đắp lên vùng sưng đau của viêm vú. Để biết thêm thông tin về liều lượng và cách sử dụng an toàn, nên tìm kiếm tư vấn từ bác sĩ hoặc dược sĩ.

Chữa đau nhức răng: Dùng bột cúc vạn thọ để chấm vào vị trí răng đau nhức, thực hiện một vài lần mỗi ngày.

Chữa kiết lỵ: Giã nát hoa cúc vạn thọ 20g và trộn với lượng đường vừa đủ để giảm vị đắng, sau đó hấp và uống.

Hỗ trợ điều trị hen suyễn: Kết hợp cúc vạn thọ 20g với rau cần trôi, củ tầm sét, thài lài tía, nhân trần, rễ bạch đông môn, tinh tre mỡ, mỗi thứ 10g. Thái nhỏ các vị thuốc, phơi khô, chia thành 2 lần sắc uống trong ngày.

Điều trị viêm tuyến mang tai: Nghiền nát cúc vạn thọ 15g và hòa với giấm, sau đó đắp lên vùng da đau nhức.

Chữa bệnh đau mắt: Sử dụng hoa cúc vạn thọ tươi 20g và lá dâu tươi 30g. Đun sôi cùng 300ml nước trong nồi, sau đó xông vào mắt đau, thực hiện liên tục trong 3-5 ngày.

Dược sĩ Cao đẳng Dược lưu ý mọi bài thuốc sử dụng cần được hướng dẫn và chỉ định cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý sử dụng.

Cần lưu ý khi sử dụng cúc vạn thọ

Không sử dụng cho những người có tiền sử dị ứng với các thành phần của cúc vạn thọ.

Tránh sử dụng cúc vạn thọ trong thai kỳ.

Quan trọng phải chọn nguồn nguyên liệu từ những nguồn đáng tin cậy, đảm bảo sạch sẽ và phân biệt cúc vạn thọ với các loại cúc hoa khác để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho quá trình điều trị.