Bài thuốc trị bệnh từ hoa Đăng tiêu

Bài thuốc chữa bệnh từ hoa đăng tiêu là một phương pháp điều trị bằng thảo dược được sử dụng từ lâu đời. Các thành phần trong hoa đăng tiêu được cho là có tính năng giải độc, tăng cường miễn dịch, chống viêm và giảm đau.

Ngày 14/04/2023, 01:12:54   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 284

Hoa đăng tiêu dùng làm dược liệu trong Đông y

Đặc điểm của hoa đăng tiêu

Theo Y học cổ truyền hoa đăng tiêu có vị chua, tính lạnh và có tác dụng vào kinh can. Công dụng của nó là thanh lọc cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu, giải độc cơ thể, thanh nhiệt và giúp giảm triệu chứng phong thấp.

Cây Hoa đăng tiêu có tên khoa học là Campsis Grandiflora và thuộc họ núc nác - Big nomiaceae. Đây là một loại cây gỗ nhỡ, thường mọc leo và có chiều cao khoảng 10m. Các lá của nó mọc đối, có hình dạng kép và chum lẻ, độ dài từ 3-7cm và rộng từ 1,5-3cm, với đầu nhọn có răng cưa.

Hoa đăng tiêu có màu đỏ hồng đều và có hình ống chuông dài, với các thùy rộng từ 4-5cm.

Dược sĩ Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ: Để sử dụng hoa đăng tiêu làm thuốc, ta cần hái những bông hoa đã nở đầy, phơi khô trong môi trường bóng râm và sử dụng lửa nhỏ để tiêu diệt các vi sinh vật. Rễ và cành của cây cần được thu thập sau đó rửa sạch, thái mỏng và phơi khô để sử dụng.

Bài thuốc sử dụng hoa đăng tiêu để điều trị bệnh

- Đại tiện ra máu tươi: Hoa đăng tiêu: 10gam, cỏ nhọ nồi: 15gam, hòe hoa: 10gam, trắc bách diệp: 10gam. Sắc các vị dùng uống.

- Đau dạ dày: Hoa đăng tiêu: 20gam, tinh bột nghệ 20gam, trần bì 10gam, cam thảo 10gam, bạch linh 10gam. Sắc các vị dùng uống.

- Trị mụn trứng cá: Hoa đăng tiêu: 9gr, chi tử: 9gr, đan bì: 9gr, liên kiểu: 9gr, hồng hoa: 6gr, sinh địa: 12gam, cam thảo; 10gr. Sắc các vị dùng uống.

- Mề đay: Hoa đăng tiêu: 9gam, kim ngân hoa: 9gam, tía tô: 9gam. Sắc các vị dùng uống.

- Kinh nguyệt không đều: Hoa đăng tiêu: 9gam, tích mẫu thảo: 9gam, ngải cứu tươi: 9gam, hồng hoa 9gam. Sắc các vị dùng uống.

- Nấm da: Hoa đăng tiêu, củ nghệ nghiền ra dùng  đắp lên vết nấm trên da giúp trị ngứa, lên da non.

- Lỵ cấp tính: Rễ, lá đăng tiêu: 10gam, hoàng liên: 10gam. Sắc các vị dùng uống.

- Trị viêm khớp: Rễ đăng tiêu tươi: 30gam, ngũ gia bì: 10gam, hy thiên thảo: 10gam, dây đau xương: 10gam, quế chi: 10gam, ké đầu ngựa: 10gam. Sắc các vị dùng uống.

- Chữa chứng tiêu chảy ở trẻ nhỏ: Lấy 9gam lá đăng tiêu và 1,5gam vỏ củ gừng tươi thái nhỏ rồi cho vào nấu lấy nước uống.

Hoa đăng tiêu được dùng trong các bài thuốc chữa nhiều bệnh lý khác nhau

Hoa đăng tiêu không dùng cho đối tượng nào?

Phụ nữ đang mang thai: Hoa đăng tiêu có tính lạnh, có thể gây tác dụng đối lập với tính nóng của thai nhi, gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai.

Người bị tiêu chảy: Vì tính lạnh của hoa đăng tiêu, nên không nên sử dụng cho những người đang mắc bệnh tiêu chảy, vì nó có thể làm tăng triệu chứng bệnh.

Người bị rối loạn đông máu: Do tính lạnh của hoa đăng tiêu, nó có thể gây ra rối loạn đông máu, do đó không nên sử dụng cho những người bị rối loạn đông máu.

Trẻ em: Do tính lạnh của hoa đăng tiêu, trẻ em rất nhạy cảm với tác dụng của nó, do đó không nên sử dụng nhiều hoa đăng tiêu cho trẻ em.

Tuy nhiên theo DSCKI, giảng viên Liên thông Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cố vấn chuyên môn lưu ý: các thông tin trên không thay thế cho lời khuyên của thầy thuốc, bác sĩ; người bệnh cần đến cơ sở y tế nếu cảm thấy sức khỏe bản thân đang đi xuống.

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo