Không nên uống những loại thuốc này với nước cam

Nước cam chứa nhiều vitamin, giúp cơ thể bổ sung sức đề kháng. Tuy vậy, có một số loại thuốc uống với nước cam có thể gặp tác động không tốt, ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và tăng nguy cơ phản ứng phụ…

Ngày 04/12/2023, 01:24:44   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 216

Nước cam ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc thông qua hai cơ chế chính như sau:

Theo Điều dưỡng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết: trong nước cam chứa axit, có thể gây tổn thương cấu trúc hoá học của các loại thuốc. Khi cấu trúc hoá học bị hủy hoại, tác dụng của thuốc cũng giảm đi. Đặc biệt, tính axit của nước cam có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc điều trị vấn đề dạ dày.

Nước cam có thể can thiệp vào quá trình hấp thu thuốc, gây giảm nồng độ thuốc trong máu và giảm sự hấp thu từ ruột. Nguyên nhân chính là sự xuất hiện của chất naringin trong nước cam, một chất tương tự có thể làm mất hoạt tính của hai men vận chuyển thuốc quan trọng là OAT M1A2 và CYP3A4. Khi hai men này không hoạt động, quá trình hấp thu thuốc trở nên khó khăn.

Một số loại thuốc có thể tương tác với nước cam nếu uống chung

Dưới đây là 5 loại thuốc không nên kết hợp với nước cam, cần được người bệnh chú ý:

1. Thuốc kháng sinh dùng để điều trị nhiễm khuẩn: Việc kết hợp thuốc kháng sinh với nước cam không nên. Lý do là nước cam chứa axit có thể làm thay đổi cấu trúc hoá học của thuốc, làm mất đi khả năng tiêu diệt vi khuẩn của thuốc kháng sinh. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn kéo dài. Các loại kháng sinh nhóm beta-lactam, thường được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn ở đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, da - mô mềm, cơ, xương, sinh dục... đều có thể bị ảnh hưởng khi kết hợp uống cùng nước cam. Các loại kháng sinh như ciprofloxacin thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiêu hoá và tiết niệu sinh dục, hoặc kháng sinh erythromycin cũng không nên được kết hợp với nước cam.

2. Thuốc chẹn beta hạ huyết áp: ‏Các thuốc chẹn beta giao cảm có tác dụng làm giảm nhịp tim và hạ huyết áp như propranolol, atenolol, metoprolol... Theo Dược sĩ Cao đẳng Dược thì khi dùng chung hoặc gần với thời điểm uống nước cam, có thể làm giảm mạnh nồng độ thuốc trong máu, khiến thuốc không đạt được nồng độ hiệu dụng. Vì vậy, người bệnh không nên uống thuốc chẹn beta chung với nước cam.

3. Thuốc giảm ho dextromethorphan: Kết hợp nước cam với thuốc dextromethorphan có thể tăng nguy cơ phản ứng phụ, gây ra hiện tượng ảo giác và buồn ngủ cho người bệnh. Tác động này của loại trái cây thuộc họ cam quýt khi kết hợp với dextromethorphan có thể kéo dài trong một ngày hoặc lâu hơn. Do đó, tốt nhất là người bệnh tránh kết hợp hai chất này khi sử dụng dextromethorphan.

4. Thuốc chống dị ứng: Một số loại thuốc chống dị ứng, như fexofenadin, được thiết kế để giảm các triệu chứng ngứa, nổi ban, và viêm mũi do dị ứng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu bệnh nhân sử dụng thuốc này kèm theo nước cam, có thể xảy ra tương tác. Nước cam có khả năng làm giảm 20-30% nồng độ của thuốc trong máu, dẫn đến việc giảm hiệu quả điều trị so với mong đợi.

5. Thuốc tác động đến dạ dày: Nước cam cũng có thể ảnh hưởng đến tác dụng của các loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày. Những loại thuốc này thường ức chế sự bài tiết axit HCl hoặc có tính ba-zơ nhẹ, giúp giảm nồng độ axit trong dạ dày và nâng cao độ pH để giảm các triệu chứng bệnh. Ngược lại, nước cam chứa nhiều vitamin C và axit citric, có thể tăng nồng độ axit trong dạ dày. Do đó, việc sử dụng nước cam có thể vô tình làm giảm tác dụng của thuốc trị viêm loét dạ dày.

Đối với những người đang sử dụng các loại thuốc gây kích ứng dạ dày như thuốc chống viêm NSAIDs, corticoid, việc uống nước cam có thể làm tăng khó chịu ở dạ dày và tá tràng.

Tham khảo ý kiến bác sĩ để biết loại thuốc bạn uống có tương tác với nước cam hay không

Một số lưu ý để tránh tương tác giữa thuốc và nước cam:

Để tránh các tương tác không mong muốn, người bệnh cần chú ý đến các điều sau khi sử dụng thuốc:

Hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để biết liệu loại thuốc đó có tương tác với nước cam không.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc để hiểu xem nước cam có ảnh hưởng đến tác dụng của loại thuốc đó hay không.

Nếu có khả năng tương tác giữa loại thuốc và nước cam, đảm bảo tránh tiêu thụ sản phẩm cam khi đang sử dụng thuốc, bao gồm việc ăn quả cam, mứt cam, hoặc uống nước trái cây chứa cam...

Nguồn: ytevietnam.net.vn