Uống nước ép trái cây như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Nước ép trái cây loại nước uống tự nhiên hấp dẫn nhiều người mê. Uống thường xuyên nước ép trái cây có tốt cho sức khỏe? Bạn đã biết cách uống nước ép trái cây cho sức khỏe chưa?

Ngày 03/02/2023, 02:52:33   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 327

Nước ép trái cây giàu vitamin và khoáng chất

Trái cây là một trong những loại thực phẩm từ tự nhiên lành mạnh nhất chứa nhiều chất có giá trị  dinh dưỡng - làm đẹp tốt  đó là: vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi khác.

Giống như các loại trái cây và các loại rau xanh khác, nước trái cây tự nhiên không chứa chất béo, ít natri và cung cấp nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng. Một số vitamin và khoáng chất được tìm thấy trong các loại nước ép trái cây là: vitamin A, C, B1, B6, K, folate, kali, magie,…

Mặc dù nước ép từ các loại trái cây là thức uống tự nhiên có giá trị dinh dưỡng cao và đồng thời theo đường uống sẽ dễ hấp thụ tuy nhiên nếu lạm dụng uống quá nhiều hoặc uống thay nước hằng ngày bằng nước trái cây không chưa hẳn đã tốt cho sức khỏe vì những lý do sau:

Nước ép trái cây chứa nhiều đường, bỏ lỡ chất xơ

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay: khi bạn ép trái cây lấy nước thường cần phải sử dụng một lượng trái cây lớn hơn khiến nước ép của bạn sẽ chứa nhiều đường hơn trái cây toàn phần và lại không có chất xơ thì hành động này vô tình khiến cơ thế lại hấp thụ nhiều đường và trong thời gian nhanh hơn. Lượng đường trong máu tăng cao gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và nghiêm trọng đặc biệt là đối với người bệnh đái tháo đường.

Nước trái cây tự ép, chúng cũng có nhiều đường hơn trái cây toàn phần

Ngay cả khi bạn sử dụng nước trái cây tự ép, chúng cũng có nhiều đường hơn trái cây toàn phần và không có chất xơ khiến bạn hấp thụ đường nhiều và nhanh hơn.

Những lợi ích sức khỏe của trái cây và rau quả một phần là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao, nhưng chất xơ trong các loại rau, củ, quả cũng đóng một vai trò rất quan trọng.

Chất xơ là chất dinh dưỡng đặc biệt rất có lợi cho quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa. Do đó, quá trình ép trái cây để lấy nước sẽ hầu hết thường loại bỏ các chất rắn, bao gồm cả hạt và cùi, khỏi toàn bộ trái cây. Chính quá trình đó đã làm biến mất chất xơ trong trái cây.

Nhiều chất chống oxy hóa liên kết với chất xơ và được giải phóng trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên các chất chống oxy hóa liên kết tự nhiên với sợi thực vật bị mất đi trong quá trình ép trái cây. Có đến 90% chất xơ bị loại bỏ trong quá trình ép trái cây. Một số chất xơ hòa tan sẽ vẫn còn, nhưng phần lớn chất xơ không hòa tan sẽ bị loại bỏ. 

Nên kết hợp sử dụng cả nước ép và ăn toàn bộ trái cây để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng

Uống nước ép trái cây như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Để tận dụng một cách tối đa nguồn dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của trái cây và rau quả, các chuyên gia dinh dưỡng, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khuyên mọi người nên kết hợp sử dụng cân bằng và hợp lý giữa nước ép và ăn toàn bộ trái cây, rau quả.

Nên sử dụng nước ép nguyên chất từ các loại trái cây, rau quả không thêm đường và nên dùng với lượng trái cây phù hợp. Tránh dùng nước ép trái cây khi trong lúc bụng đói, đặc biệt với những người có vấn đề về đường tiêu hóa như đau dạ dày…

Ngoài ra, nước ép từ các loại trái cây, rau quả không thể thay thế được trái cây và rau củ toàn phần nên khuyến khích ăn trái cây cả múi, miếng. Bên cạnh việc uống nước ép thì bạn cũng đừng quên bổ sung thêm chất xơ trong chế độ ăn uống dinh dưỡng hằng ngày.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ