Khi nào là thời điểm lý tưởng để thưởng thức cà phê?

Đa số mọi người thường có thói quen uống cà phê ngay sau khi thức dậy, trong khi một số khác tin rằng việc uống cà phê sau vài giờ sau khi thức dậy sẽ tốt hơn. Vậy, nên uống cà phê vào thời gian nào là lý tưởng nhất?

Ngày 15/02/2024, 01:29:09   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 157

Khi nào là thời điểm lý tưởng để thưởng thức cà phê?

Nên uống cà phê vào thời gian nào là lý tưởng nhất?

Thông thường, nhiều người thường uống cà phê ngay sau khi thức dậy, nhưng có người cho rằng việc này có thể giảm tác dụng cung cấp năng lượng do hormone căng thẳng cortisol ở mức cao nhất vào thời điểm này.

Cortisol, một hormone quan trọng, không chỉ tăng cường sự tỉnh táo và tập trung mà còn điều chỉnh quá trình trao đổi chất, hệ thống miễn dịch và huyết áp. Chu kỳ tự nhiên của cortisol theo giấc ngủ là cao nhất trong khoảng 30–45 phút sau thức dậy, sau đó tăng giảm suốt cả ngày.

Do đó, thời điểm tốt nhất để thưởng thức cà phê là từ giữa đến cuối buổi sáng khi mức cortisol thấp hơn. Giảng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho ví dụ, đối với những người thức dậy lúc 6:30 sáng, khoảng thời gian tốt nhất là từ 9:30 đến 11:30 sáng.

Một lý do khác để trì hoãn việc uống cà phê buổi sáng là vì caffein từ cà phê có thể làm tăng nồng độ cortisol. Uống cà phê khi cortisol đang ở mức cao nhất có thể gây tăng thêm mức hormone này, có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và sức khỏe nói chung.

Mặc dù vẫn chưa có nghiên cứu dài hạn về tác động của việc tăng cortisol do uống cà phê, và sự gia tăng cortisol do caffein có thể giảm đi ở những người thường xuyên tiêu thụ caffein.

Do đó, nếu bạn muốn thay đổi thói quen uống cà phê buổi sáng, có thể chờ vài giờ sau khi thức dậy để tận hưởng nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để uống cà phê có thể là từ 9:30–11:30 sáng, dựa trên giả định rằng cortisol của hầu hết mọi người ở mức thấp nhất vào thời điểm này. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác nhận tính chính xác của điều này, vì tác động lâu dài của caffein đối với sức khỏe vẫn là một khía cạnh chưa rõ ràng.

Lợi ích của cà phê trong tăng hiệu suất tập thể dục

Cà phê nổi tiếng với khả năng kích thích, tăng cường sự tỉnh táo và duy trì tinh thần sảng khoái. Đồng thời, cà phê cũng được biết đến là một chất kích thích giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục hiệu quả nhờ vào hàm lượng caffeine.

Ngoài ra, cà phê còn được coi là một sự thay thế chi phí thấp hơn nhiều so với các chất bổ sung caffein khác khi sử dụng trước khi tập luyện. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng caffein, thành phần chủ yếu trong cà phê, có thể giảm mệt mỏi và cải thiện sức bền cơ bắp khi tập thể dục.

Caffein hiệu quả để cải thiện hiệu suất tập thể dục

Tác động của caffein từ cà phê đối với hiệu suất tập thể dục phụ thuộc vào thời điểm sử dụng. Để tối ưu hóa lợi ích của cà phê cho hiệu suất tập thể dục, tốt nhất là uống nó từ 30–60 phút trước khi bắt đầu buổi tập.

Liều lượng caffein hiệu quả để cải thiện hiệu suất tập thể dục được ước tính là từ 1,4–2,7 mg mỗi pound (3–6 mg mỗi kg) trọng lượng cơ thể. Đối với một người nặng 150 pound (68 kg), lượng này tương đương với khoảng 200–400 mg caffein hoặc 2–4 cốc (475–950 mL) cà phê.

Có thể nhận thấy rằng việc sử dụng cà phê trước khi tập từ 30–60 phút có thể mang lại lợi ích tối đa trong việc nâng cao hiệu suất tập thể dục

Tác động của cà phê đến giấc ngủ

Một số người thắc mắc liệu uống nhiều cà phê có gây mất ngủ không và thời điểm nào là lý tưởng để uống cà phê. Caffeine trong cà phê có khả năng kích thích sự tỉnh táo và tăng cường hiệu suất khi tập luyện. Vì vậy, bạn có thể chọn thời điểm uống cà phê phù hợp với mình. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc sử dụng cà phê có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Theo giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: Tác động kích thích của caffein từ cà phê có thể kéo dài từ 3–5 giờ và tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, khoảng một nửa lượng caffein tiêu thụ vẫn còn trong cơ thể sau 5 giờ. Uống cà phê quá gần giờ đi ngủ, như trong bữa tối, có thể gây rối loạn giấc ngủ, làm khó ngủ.

Để tránh tác động xấu của caffein đối với giấc ngủ, nên tránh tiêu thụ caffein ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ.

Tiêu thụ cà phê có liều lượng vừa mỗi ngày được coi là an toàn

Nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày?

Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, việc tiêu thụ cà phê có thể lên đến 400 mg caffeine mỗi ngày được coi là an toàn. Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng có thể tiêu thụ tới 300 mg caffeine mỗi ngày một cách an toàn, trong khi một số nghiên cứu chỉ ra rằng giới hạn an toàn có thể là 200 mg.

Thời điểm tốt nhất để uống cà phê được xem xét là từ giữa đến sáng muộn, khi mức cortisol thấp nhất trong ngày. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu nghiên cứu đáng kể về chủ đề này. Uống cà phê 30–60 phút trước khi tập luyện hoặc sự kiện thể thao có thể giúp trì hoãn sự mệt mỏi và tăng cường sức bền.

Để tận hưởng lợi ích của cà phê mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, quan trọng nhất là phải nhớ rằng tác dụng kích thích của caffeine có thể gây ra vấn đề về giấc ngủ nếu uống quá gần giờ đi ngủ, và cũng có thể làm tăng cảm giác lo lắng ở một số người.

Xem thêm thông tin tại: ytevietnam.net.vn