Có thể tự kiểm tra vi khuẩn HP tại nhà không? Làm thế nào để thực hiện xét nghiệm tại nhà?

Hiện nay, người nghi ngờ mình bị nhiễm vi khuẩn HP có thể dễ dàng kiểm tra tại nhà đơn giản và nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ là thông tin phương pháp tkiểm tra, test vi khuẩn HP dạ dày tại nhà và so sánh với các phương pháp khác.

Ngày 06/05/2024, 01:58:00   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 132

Vi khuẩn HP gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng

1. Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori)

Thầy Nguyễn Văn Đạt, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Vi khuẩn Helicobacter pylori, viết tắt là HP, là một loại vi khuẩn thường sống trên bề mặt của niêm mạc dạ dày. Chúng là nguyên nhân chính gây viêm niêm mạc và các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như viêm loét dạ dày - tá tràng và các bệnh lý khác như hang vị dạ dày và ung thư dạ dày.

Người nhiễm vi khuẩn HP thường có các triệu chứng như đau vùng thượng vị, cảm giác đầy hơi, buồn nôn, mất cảm giác ngon miệng, và cảm giác đầy bụng sau khi ăn cùng với sự tăng tiết axit. Việc xác định vi khuẩn HP thông qua các xét nghiệm có thể giúp phát hiện sớm và lập kế hoạch điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

2. Làm thế nào để thực hiện xét nghiệm vi khuẩn HP tại nhà?

Hiện nay, có ba phương pháp phổ biến để xét nghiệm vi khuẩn HP mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Đó là xét nghiệm hơi thở, xét nghiệm phân, và xét nghiệm máu. Trong số đó, phương pháp xét nghiệm máu là phương pháp dễ thực hiện nhất.

Bằng cách sử dụng mẫu huyết thanh, huyết tương hoặc máu toàn phần, bạn có thể thực hiện xét nghiệm vi khuẩn HP bằng các kit thử chứa kháng nguyên tái tổ hợp để phát hiện kháng thể của vi khuẩn H.pylori.

2.1. Ưu điểm của việc kiểm tra vi khuẩn HP dạ dày tại nhà

Kết quả được hiển thị chỉ sau 15 phút.

Người sử dụng có thể thực hiện một cách dễ dàng mà không cần lo lắng về việc gây chảy máu dạ dày.

Đây là một phương pháp không xâm lấn được khuyến khích sử dụng để phát hiện vi khuẩn HP sớm.

2.2. Hạn chế của việc kiểm tra vi khuẩn HP tại nhà

Có nguy cơ xuất hiện kết quả giả âm hoặc giả dương cao hơn so với các phương pháp kiểm tra khác.

Chỉ biết được người thực hiện xét nghiệm đã từng mắc vi khuẩn HP dạ dày. Ở thời điểm xác định kết quả dương tính, người đó có thể đã được điều trị, do đó không thể sử dụng để theo dõi kết quả điều trị vi khuẩn HP.

Thời điểm mới nhiễm vi khuẩn HP có thể dẫn đến kết quả giả âm do cơ thể chưa sản xuất ra kháng thể.

2.3. Cách thực hiện kiểm tra vi khuẩn HP bằng kit thử

Bước 1: Rửa sạch tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, sau đó để tay khô. Sát khuẩn khu vực ngón tay cần lấy máu bằng miếng gạc đã được cồn. Bước 2: Châm máu từ ngón tay, sau đó lau bỏ giọt máu đầu tiên và lấy một giọt máu mới, nhỏ vào ô trên khay thử. Bước 3: Sử dụng ống pipet để hút hết dung dịch trong ống, sau đó nhỏ một giọt vừa đủ vào ô chứa máu. Bước 4: Đọc kết quả sau 15 phút. Kết quả dương tính có thể xuất hiện trong vòng 1 đến 2 phút, còn kết quả âm tính chỉ xác định được sau 15 phút, không lấy kết quả sau 15 phút.

2.4. Kết quả xét nghiệm

Dương tính: Hiện 2 vạch chứng C và T. Trường hợp vạch T nhạt hơn vẫn cho kết quả dương tính. Âm tính: Chỉ hiện vạch chứng C.

Test vi khuẩn HP bằng hơi thở được sử dụng tại nhiều bệnh viện với chi phí hợp lý

3. Các phương pháp kiểm tra vi khuẩn HP trong dạ dày khác

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: Tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng y tế và dịch vụ khám chữa bệnh, cũng như triệu chứng của bệnh nhân, các bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp kiểm tra sau:

3.1. Nội soi kèm sinh thiết

Bác sĩ sử dụng ống nội soi gắn camera để điều tra dạ dày thông qua ống thực quản. Sau đó, mẫu sinh thiết sẽ được lấy từ vùng viêm loét để thử nghiệm và nuôi cấy vi khuẩn. Phương pháp này giúp bác sĩ xác định tổn thương, vị trí và mức độ của bệnh để chọn phương pháp điều trị hiệu quả.

Nhược điểm của nội soi là gây khó chịu cho bệnh nhân, đặc biệt là người già. Tuy nhiên, đây vẫn là phương pháp hiệu quả nhất để xác định các tổn thương trong dạ dày.

3.2. Kiểm tra vi khuẩn HP bằng hơi thở

Phương pháp này không gây đau đớn, không xâm lấn và được sử dụng phổ biến hiện nay. Bệnh nhân sẽ được yêu cầu thổi vào thiết bị tương tự như một quả bóng hoặc thẻ giống thẻ ATM. Sau đó, các bác sĩ sẽ phân tích hơi thở và các chỉ số để chẩn đoán vi khuẩn HP.

Ưu điểm của phương pháp này là nhanh chóng, không đòi hỏi can thiệp và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là trẻ em và những người cần tái kiểm tra sau thời gian điều trị vi khuẩn HP.

3.3. Kiểm tra vi khuẩn HP bằng xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp phổ biến để phát hiện vi khuẩn HP tại nhiều bệnh viện trên toàn quốc, bên cạnh hai phương pháp khác đã được đề cập. Phương pháp này thường dựa vào việc kiểm tra kháng thể trong máu để xác định xem bệnh nhân có nhiễm vi khuẩn HP hay không.

Mặc dù được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên xét nghiệm máu không phải là phương pháp ưu tiên để kiểm tra vi khuẩn HP. Điều này là do vi khuẩn HP có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể như xoang, khoang miệng và đường ruột. Mặc dù kháng thể HP có thể duy trì trong máu trong thời gian dài, vi khuẩn HP trong dạ dày đã có thể bị loại bỏ hoàn toàn, dẫn đến sự không chính xác của kết quả xét nghiệm máu.

3.4. Kiểm tra vi khuẩn HP bằng xét nghiệm phân

Xét nghiệm phân là phương pháp được sử dụng để phát hiện vi khuẩn HP trong dạ dày, vì vi khuẩn này thường xuất hiện trong phân. Bác sĩ thường áp dụng phản ứng miễn dịch huỳnh quang để xác định chính xác liệu bạn có dương tính với vi khuẩn HP hay không.

Mặc dù phương pháp này có nhược điểm là gây ra sự bất tiện cho cả bệnh nhân và bác sĩ, bao gồm vấn đề về vệ sinh và thời gian chờ đợi kết quả, nhưng nó mang lại kết quả chính xác và cách thức thực hiện đơn giản.

Vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) được biết đến là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh đường ruột như viêm loét, hang vị dạ dày và ung thư dạ dày, có thể gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng. Việc xét nghiệm HP sớm giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả khỏi bệnh cao hơn.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn