Có 5 loại thực phẩm có thể gây mất ngủ ít ai nghĩ tới

Việc uống cà phê hoặc trà đậm vào buổi tối thường gây mất ngủ cho nhiều người. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mất ngủ không phải do việc uống này. Và dưới đây chia sẻ có 5 loại thực phẩm gây mất ngủ ít ai nghĩ tới.

Ngày 26/12/2023, 03:29:37   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 191

Mất ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ?

Mất ngủ - một rối loạn phổ biến trong giấc ngủ, thể hiện qua khó ngủ, khó duy trì giấc ngủ, hay thậm chí mất ngủ hoàn toàn. Nó thường làm trở ngại cho các hoạt động hàng ngày, gây khó chịu, mất tập trung và buồn ngủ vào ban ngày.

Nhiều yếu tố góp phần vào mất ngủ. Thói quen ăn uống không khoa học hoặc một số loại thức ăn và đồ uống có thể ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian giấc ngủ.

Chế độ ăn uống không tốt có thể thay đổi hệ vi sinh vật ruột (ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn), gây ra những biến đổi trong quá trình trao đổi chất, bao gồm cả giấc ngủ. Việc thiếu dưỡng chất cũng có thể gây viêm mạn tính, gắn liền với mất ngủ.

Theo chia sẻ từ giảng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM ngoài các nguyên nhân thông thường như tuổi tác, tình trạng sức khỏe, lo lắng, căng thẳng hay vấn đề tinh thần, lối sống và chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến chất lượng và thời lượng giấc ngủ.

Có những loại thức ăn hoặc thành phần trong chúng có thể làm rối loạn chu trình sinh học, thay đổi thói quen ngủ và gây mất ngủ, đặc biệt là các chất kích thích, thực phẩm giàu chất béo, và đường.

Ăn quá nhiều, ăn trước khi đi ngủ cũng có thể gây gián đoạn giấc ngủ do vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu hoá, hoặc trào ngược dạ dày...

Đồ ngọt, đồ ăn vặt và các món tráng miệng

Đồ ngọt, đồ ăn vặt và các món tráng miệng thường giàu đường và chứa nhiều chất béo bão hòa. Những thành phần này liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường và béo phì, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng và chu kỳ giấc ngủ.

Các món bánh như bánh quy và bánh ngọt, với hàm lượng chất béo bão hòa cao, có thể làm gián đoạn giấc ngủ, đặc biệt là khi ăn gần giờ đi ngủ. Chúng có thể gây trào ngược acid dạ dày, gây kích ứng thực quản.

Các loại bánh mì trắng hay bánh ngọt từ ngũ cốc tinh chế, có chỉ số đường huyết cao, dễ làm tăng đường trong máu, tăng insulin và gây rối loạn giấc ngủ.

Ăn đồ chiên rán vào đêm khuya dễ gây mất ngủ

Thực phẩm dài hạn bảo quản

Thực phẩm được lưu trữ lâu dài và đã trải qua xử lý thường chứa đựng hàm lượng muối cao. Chế độ ăn giàu muối thường được liên kết với tình trạng tăng huyết áp. Ngoài ra, một số axit amin cụ thể có trong nhiều loại thực phẩm lâu dài và đã qua xử lý, như thịt đỏ đã xử lý và cá ướp muối, có thể kích thích hoạt động não, gây ra tình trạng mất ngủ.

Thực phẩm chiên và rán

Việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo, đồ chiên và thịt nhiều mỡ có thể làm cho quá trình tiêu hóa mất nhiều thời gian hơn. Đặc biệt, việc ăn những thức ăn này vào buổi tối có thể tăng khả năng gây trào ngược axit và tạo ra các vấn đề tiêu hóa, dẫn đến giảm chất lượng giấc ngủ.

Thức ăn nhanh và các món chế biến sẵn thường chứa nhiều natri, chất béo bão hòa và đường bổ sung. Việc tiêu thụ quá mức có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và giấc ngủ của chúng ta.

Sốt cà chua

Sử dụng sốt cà chua nhiều hoặc thậm chí chỉ một quả cà chua, mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu ăn gần giờ đi ngủ. Thực phẩm có độ axit cao có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, gây khó tiêu, ợ nóng và trào ngược axit, làm gián đoạn giấc ngủ.

Rượu và bia

Cà phê và trà thường được biết đến là thức uống có thể gây mất ngủ, nhưng chúng không phải là thức uống duy nhất gây ra vấn đề này. Nhiều người thường uống rượu trước khi ngủ hy vọng sẽ giúp ngủ ngon hơn, nhưng thực tế không như vậy. Uống rượu trước khi đi ngủ có thể khiến bạn ngủ nhanh hơn, nhưng nó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ bằng cách làm gián đoạn quá trình ngủ. Việc uống quá nhiều rượu có thể gây ngáy và ngưng thở khi ngủ.

Theo các chuyên gia từ Cao đẳng Y Dược TPHCM, rượu ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, làm chậm hoạt động của não và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Uống rượu có thể tác động tiêu cực đến hoạt động của dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh và hormone liên quan đến giấc ngủ. Những người sử dụng rượu quá mức thường gặp vấn đề mất ngủ.

Lạm dụng rượu cũng có thể gây ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ, gây mệt mỏi, khó tập trung và tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe khác.

Uống trà thảo mộc trước khi ngủ giúp ngủ ngon hơn.

Bí quyết để có giấc ngủ ngon

Hầu hết những người gặp rối loạn giấc ngủ không phải do bệnh lý có thể cải thiện vấn đề bằng cách thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.

Để có giấc ngủ tốt, hạn chế ăn ít nhất hai đến ba giờ trước khi đi ngủ để cơ thể có thời gian tiêu hóa thức ăn và điều chỉnh đường huyết.

Mặc dù việc ăn quá nhiều trước khi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ, nếu đói bạn nên ăn một bữa nhẹ để tránh cảm giác đói gây gián đoạn giấc ngủ.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp tự nhiên như tập thể dục, cải thiện không gian ngủ, duy trì thói quen hàng ngày, ngủ và thức dậy đúng giờ... những người gặp vấn đề mất ngủ nên tránh ăn quá no trước giờ ngủ. Nếu đói, có thể ăn nhẹ như một quả chuối, một hộp sữa chua... để tránh cảm giác đói khiến việc ngủ trở nên khó khăn.

Hạn chế uống rượu, hút thuốc và các chất kích thích. Uống trà thảo mộc vài giờ trước khi đi ngủ có thể giúp tạo điều kiện tốt cho giấc ngủ. Có một số loại thảo dược nhẹ như củ bình vôi, tâm sen, vông nem, lạc tiên... được biết đến với tính chất an thần, có thể hỗ trợ quá trình ngủ.

Nguồn: ytevietnam.net.vn