Các vitamin và khoáng chất kỵ nhau không nên kết hợp với nhau

Bổ sung vitamin và khoáng chất để cải thiện sức khỏe đã trở nên phổ biến, nhưng cần lưu ý rằng một số vitamin khoáng chất kỵ nhau kết hợp có thể gây tác động tiêu cực đối với sức khỏe.

Ngày 04/01/2024, 01:30:59   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 121

Vitamin và khoáng chất là các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe

Vitamin và khoáng chất là cần thiết cho sức khỏe và phát triển của cơ thể. Chúng hỗ trợ hệ thống miễn dịch, trao đổi chất, bảo vệ da, củng cố xương răng, cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng.

Bổ sung đa dạng vitamin cần thiết cho trẻ em và người cao tuổi. Tuy nhiên, theo Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết một số vitamin khoáng chất kỵ nhau thì việc kết hợp chung có thể không hiệu quả và thậm chí gây hại cho ruột, thận và gan.

1. Vitamin A, D, E VÀ K

Các loại vitamin này đều tan trong dầu, khi được uống cùng lúc có thể tạo ra lắng cặn trong cơ thể, gây ra tích tụ chất độc, có thể gây vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Hơn nữa, chúng có tác động ngược nhau; ví dụ, vitamin E thúc đẩy lưu thông máu, nhưng vitamin K giúp đông máu, do đó, sử dụng cùng lúc cả hai loại này có thể làm giảm hiệu quả của chúng. Để giảm rủi ro, nên uống các loại vitamin A, D, E, K cách nhau từ 1 đến 2 giờ.

2. Vitamin C và B12

Vitamin C có khả năng làm giảm hấp thụ vitamin B12 trong đường tiêu hóa. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe, nên uống hai loại vitamin này cách nhau ít nhất 2 tiếng đồng hồ.

3. Vitamin tan trong dầu và vitamin tan trong nước

Không nên kết hợp việc uống các loại vitamin có thể hòa tan trong nước (vitamin B, C) với các loại vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E, K). Bởi vì cả hai dạng vitamin này được hấp thụ vào cơ thể theo cách khác nhau: Vitamin tan trong dầu thường hấp thụ tốt nhất khi dùng trong bữa ăn, trong khi các loại vitamin tan trong nước nên được uống trước khi ăn.

4. Canxi và sắt

Canxi có thể ức chế hấp thụ sắt, làm giảm tỷ lệ hấp thụ sắt trong cơ thể. Việc uống canxi với nồng độ 300mg có thể hoàn toàn ức chế sắt, gây tình trạng thiếu máu thiếu sắt. Do đó, nên uống canxi trước hoặc sau khi uống sắt từ 1 đến 2 giờ.

Việc uống đồng thời nhiều loại vitamin có thể làm giảm sự hấp thu dưỡng chất vào cơ thể

5. Magie và các vitamin tổng hợp, canxi, kẽm

Magie có thể gây trở ngại cho quá trình hấp thụ của khoáng chất có trong vitamin tổng hợp. Do đó, không nên sử dụng magie cùng lúc với các loại vitamin này.

Ngoài ra, magie cũng không nên được uống đồng thời với canxi và kẽm, vì đây là các chất hoạt động độc lập và việc kết hợp chúng có thể tạo ra những hợp chất không thể hòa tan.

6. Kẽm và đồng

Kẽm giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, việc sử dụng kẽm có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ của đồng, đặc biệt là khi lượng kẽm uống vượt quá 50mg/ngày, có thể dẫn đến thiếu máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng và loãng xương.

7. Sắt và trà xanh

Không nên uống sắt cùng lúc với nước trà xanh, giảng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết trong trà xanh có chất epigallocatechin gallate (EGCG), gây ức chế quá trình hấp thụ sắt, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu và sắt. Nên giữ khoảng cách ít nhất 2 tiếng giữa việc uống sắt và trà xanh để tránh ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

8. Omega-3 và Ginkgo biloba

Omega-3 (dầu cá) và bạch quả đều là những chất dinh dưỡng tốt cho não. Tuy nhiên, cả hai đều có thể làm máu trở nên loãng. Do đó, việc sử dụng cùng lúc có thể gây khó khăn trong quá trình đông máu, đặc biệt khi có vết thương. Để đảm bảo an toàn, tránh việc uống dầu cá và bạch quả cùng một lúc.

Đối với việc sử dụng các loại vitamin và khoáng chất, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để tăng cường sức khỏe là quan trọng.

 

Xem thêm: ytevietnam.net.vn