Các lỗi phổ biến khi sử dụng thuốc đặt âm đạo

Thuốc đặt âm đạo thường được chỉ định cho phần lớn trường hợp bệnh lý đường sinh dục ở phụ nữ. Tuy nhiên, việc tự mua và sử dụng có thể dẫn đến lạm dụng với hậu quả khó lường.

Ngày 18/01/2024, 01:45:56   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 155

1. Thuốc đặt âm đạo được sử dụng để điều trị các bệnh phụ khoa

Tại mục Thuốc tân dược - thuốc đặt âm đạo chứa các chất chống tác nhân gây bệnh, giúp duy trì cân bằng môi trường âm đạo. Khi sử dụng, thuốc được áp dụng sâu bên trong để ức chế vi sinh vật gây hại, kháng viêm và hỗ trợ phục hồi tổn thương, đồng thời điều trị bệnh.

Thuốc đặt âm đạo là dạng nén, được đặt sâu vào trong âm đạo điều trị các tác nhân gây bệnh

Theo đó, các loại thuốc đặt âm đạo được sử dụng để điều trị các bệnh phụ khoa phổ biến như:

- Điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn.

- Điều trị viêm âm đạo do nhiễm nấm men.

- Điều trị viêm âm đạo do nhiễm ký sinh trùng.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm nhiễm âm đạo, sẽ có lựa chọn thuốc phù hợp. Thực tế, nhiều phụ nữ mắc bệnh nhưng ngần ngại việc khám bệnh, dẫn đến việc tự mua thuốc đặt âm đạo mà không biết nguyên nhân. Việc sử dụng thuốc đặt âm đạo một cách không đúng cách không chỉ làm giảm hiệu quả của thuốc mà còn có thể gây ra những hậu quả làm cho bệnh trạng trở nên nặng nề và khó điều trị hơn.

2. Các lỗi phổ biến khi sử dụng thuốc đặt âm đạo

- Tự mua thuốc và tự áp dụng.

- Sử dụng thuốc trong những ngày kinh nguyệt.

- Tiếp tục quan hệ tình dục khi đang sử dụng thuốc.

- Lạm dụng thuốc, kéo dài thời gian sử dụng...

Điều dưỡng, giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ Việc sử dụng thuốc đặt âm đạo một cách tùy tiện không chỉ giảm hiệu quả điều trị mà còn gây ra những hậu quả nguy hiểm. Điều trị không theo đúng nguyên nhân, lạm dụng thuốc có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và khó chữa trị, gây ra các vấn đề tức thì hoặc kéo dài.

3. Hậu quả của việc sử dụng thuốc đặt âm đạo không đúng cách

- Ra khí hư bất thường, có thể kết hợp với chảy máu.

- Ngứa vùng kín, âm đạo phát ra nhiều khí hư với mùi hôi khó chịu.

- Đau rát khi quan hệ tình dục.

- Làm nặng thêm tình trạng viêm nhiễm.

- Viêm nhiễm sâu hơn, có thể dẫn đến viêm nhiễm vòi trứng, tắc nghẽn vòi trứng...

Đối với liệu trình sử dụng thuốc đặt âm đạo, thời gian thường là từ 7-10 ngày, tối đa là 14 ngày (tùy thuộc vào nguyên nhân). Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc, sử dụng quá thời gian quy định (trên 14 ngày) không chỉ gây khô rát âm đạo mà còn có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc, làm mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo, tiêu diệt cả các vi khuẩn có lợi, làm tăng nặng tình trạng viêm nhiễm và làm cho quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn.

Chỉ dùng thuốc sau khi được bác sĩ khám bệnh và chỉ định

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc đặt âm đạo

Giảng viên tại Cao đẳng Dược chia sẻ: Thuốc đặt âm đạo là một phương pháp hiệu quả trong điều trị nhiễm khuẩn và nhiễm nấm tại chỗ. Để đảm bảo hiệu quả và tránh các tác dụng phụ, bệnh nhân cần chú ý đến những điều sau:

- Chỉ sử dụng thuốc sau khi được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và kê đơn. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào bất thường (như triệu chứng trở nên nặng hơn, có chảy máu không bình thường...), cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị.

- Không nên sử dụng lại thuốc từ lần điều trị trước cho các trường hợp viêm nhiễm sau này.

- Không tự y áp dụng thuốc, thay đổi hoặc sử dụng thuốc quá thời gian được chỉ định bởi bác sĩ.

- Trước khi đặt thuốc, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và lau khô tay sạch sẽ. Sau khi đặt thuốc, hãy rửa tay lại bằng xà phòng.

- Chọn tư thế thuận tiện nhất khi đưa thuốc vào âm đạo (ngồi xổm, nửa nằm nửa ngồi, nằm hoặc đứng gác chân) để đảm bảo việc đặt thuốc được thuận lợi.

- Sau khi đặt thuốc, nên nằm yên khoảng 30 phút và tốt nhất là sử dụng thuốc trước khi đi ngủ để tránh trôi thuốc ra khỏi âm đạo.

- Không nên sử dụng thuốc trong thời kỳ kinh nguyệt.

- Tránh quan hệ tình dục trong những ngày sử dụng thuốc.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn