Bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm

Bệnh tiểu đường là 1 trong 5 TOP bệnh gây tử vong cao nhất trên thế giới hiện nay. Nếu không phát hiện và điều trị bệnh tiểu đường sớm sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

Ngày 05/12/2017, 05:02:46   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1485

Bệnh tiểu đường phát triển khá “thầm lặng” với những dấu hiệu biểu hiện giống nhiều bệnh khác, khiến người mắc phải đôi khi rất khó nhận ra mình đang mắc bệnh tiểu đường. Khi đã mắc bệnh, sức khoẻ và tinh thần của người bệnh sẽ bị sụt giảm nhanh chóng, theo đó sẽ là những biến chứng nguy hiểm.

 

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường
Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

 

Biến chứng bệnh tiểu đường với hệ tim mạch

Theo thống kê của Trang tin tức Y TếChương trình phòng ngừa bệnh tiểu đường Quốc gia, trên 75% số ca tử vong ở người bệnh tiểu đường là do bệnh tim mạch và đột quỵ. Lượng đường trong máu cao làm tăng sự lắng đọng mỡ ở trong  thành mạch và chậm dòng chảy của máu đến các cơ quan trong cơ thể. Từ đó khiến các mạch máu bị hẹp không thể bơm đủ máu đến tim, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Biến chứng bệnh tiểu đường với hệ tim mạch
Biến chứng bệnh tiểu đường với hệ tim mạch
 

Suy thận do bệnh tiểu đường gây ra

Người bị bệnh tiểu đường thường có lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường - nguyên nhân gây tổn thương các tế bào vi mạch trong thận, đồng thời mức glucose cao gây ra rối loạn chức năng lọc của thận và bài tiết nước tiểu, dẫn đến các vấn đề về thận. Nếu bệnh đái tháo đường không điều trị kịp thời, bệnh nặng dần sẽ dẫn đến suy thận và hủy hoại chức năng thận.

 

Biến chứng liên quan đến các bệnh về mắt

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh võng mạc mắt cao hơn. Nguyên nhân là lượng đường huyết trong máu cao làm cho các mạch máu bị nhỏ lại, võng mạc bị tắc nghẽn, có thể bị vỡ gây tấy đỏ và sưng ứ gây ra tổn thương mắt. Ngoài ra, tác hại của bệnh tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thậm chí dẫn đến mù lòa.

Biến chứng liên quan đến các bệnh về mắt
Biến chứng liên quan đến các bệnh về mắt

 

Sự liên quan giữa tiểu đường và các bệnh thần kinh

Biến chứng tiểu đường ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh và gây nên các bệnh mãn tính trong hệ thần kinh, Lượng đường quá cao trong máu sẽ dẫn đến tổn thương các mạch máu nhỏ nuôi dây thần kinh. Chính vì lý do này các dây thần kinh của chúng ta không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và oxy. Từ đó dẫn đến yếu cơ, thay đổi cảm giác, hay bị tê bì hoặc kim châm chủ yếu ở các ngón tay.

 

Chậm lành vết thương trên da

Lượng đường cao trong máu làm cho các mạch máu hẹp và cản trở lưu thông máu, dẫn đến các vết thương khó lành hơn. Ngoài ra, biến chứng của bệnh tiểu đường có thể là làm cho dây thần kinh bị tê liệt, dẫn đến vết thương bị bị lở loét và nhiễm trùng nặng hơn. Chính vì vậy, người bệnh mắc bệnh tiểu đường phải mất một khoảng thời gian mới có thể chữa lành vết thương trên da.

Biến chứng liên quan đến các bệnh về da
Biến chứng liên quan đến các bệnh về da

 

Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường, người bệnh cần chú ý kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp ở giới hạn cho phép. Cùng với đó, chế độ ăn uống cần được sắp xếp hợp lý, giảm chất đạm (0,8 gam/kg trọng lượng cơ thể/ngày), hạn chế đồ ngọt, không hút thuốc lá và các chất kích thích khác. Cùng đó người bệnh nên thường xuyên tập thể dục và thể thao để tăng sức đề kháng nâng cao thể trạng, ít nhất khoảng 30 phút mỗi ngày.  Bệnh nhân tiểu đường nên dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng tiềm ẩn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn