Bệnh tiểu đường nên kiêng những gì để tốt cho sức khỏe người bệnh

Trong một ngày con người phải dung nạp vào cơ thể nhiều loại thực phẩm khác nhau. Vậy bệnh nhân tiểu đường cần kiêng những gì để tránh những biến chứng có thể xảy ra?

Ngày 02/12/2017, 08:35:38   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1360

Theo cô Hoài Thu -  giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho hay: Bệnh tiểu đường trong những năm gần đây đang phát triển ngày một tăng ở mọi lứa tuổi và mọi giới tính, đặc biệt lứa tuổi học sinh sinh viên vì thói quen ăn uống quá nhiều thức ăn nhanh cũng như cửa hàng trà sữa mở ra hiện nay. Nguyên nhân chính là do một phần ở lối sống ăn uống, sinh hoạt cộng với lười vận động.

 

Bệnh tiểu đường cần và phải kiêng những gì ?
Bệnh tiểu đường cần và phải kiêng những gì ?

 

Thực phẩm ngọt không dành cho bệnh tiểu đường

Đặc biệt là vị ngọt nhân tạo thì bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường cần kiêng tuyệt đối. Vì tiểu đường là tình trạng mà cơ thể người bệnh có lượng đường trong máu đã vượt quá mức giới hạn chỉ số tiểu đường. Bệnh tiểu đường kiêng ăn gì thì thứ cần kiêng đầu tiên chính là thực phẩm ngọt, Bánh ngọt, kẹo, nước ngọt có ga và tất cả các thực phẩm ngọt nhân tạo hoặc các vị ngọt quá đậm như: mía đường, hoa quả quá ngọt... thì bệnh nhân bị tiểu đường cũng cần hạn chế đến mức tối đa.

 

Bệnh tiểu đường cần kiêng các chất tinh bột

Tinh bột là loại thực phẩm không bao giờ thiếu trong các bữa ăn của người việt, nhưng đối với các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thì được khuyến cáo không nên ăn nhiều trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Bệnh nhân tiểu đường kiêng ăn chất tinh bột là một “cực hình” rất khó với họ vì với một bệnh mãn tính thì cần kiêng trong thời gian khá dài có khi kiêng cả đời, với những món ăn phải kiêng khem khá nguyên tắc và kiêng kỵ. Thay vào đó người bệnh có thể sử dụng gạo lứt hoặc ngũ cốc để thay thế.

 

Đồ ăn có chứa các chất béo bão hòa – “trans, cholesterol”

Chất béo cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng ở mức cao. Cân nặng của bạn sẽ tăng và bạn sẽ khó kiểm soát glucose trong máu vì dung nạp các chất béo vào cơ thể quá nhiều. Vì vậy, người bệnh tiểu đường nên ăn kiêng những thực phẩm có chất béo bão hòa cholesterol như: Thịt mỡ, nội phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, lòng đỏ trứng gà, bơ sữa; thực phẩm có nguồn gốc từ nước cốt dừa, sữa dừa,... Cùng đó là các thực phẩm có chứa trans cũng rất nguy hiểm như: các thực phẩm đóng hộp các thực phẩm ăn nhanh như sức xích, đồ đông lạnh, bánh kẹo ngọt, lạp sườn, khoai tây chiên,...

Đồ ăn có chứa các chất béo bão hòa – “trans, cholesterol”
Đồ ăn có chứa các chất béo bão hòa – “trans, cholesterol”

 

Người bệnh tiểu đường hạn chế sử dụng trái cây khô

Người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn trái cây khô, thông tin từ các trang báo tin tức y tế thì trong loại thực phẩm này tuy có một lượng ít chất xơ nhưng thành phần dinh dưỡng lại rất cao, không chỉ dừng ở đó trong trái cây khô có một lượng đường tự nhiên rất cao vì vậy, đây là lý do người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn trái cây khô hằng ngày nhé.

 

Người bệnh tiểu đường nên hạn chế dùng chế phẩm Sữa

Trong sữa có chứa nhiều thành phần làm giảm đề kháng insulin triong cơ thể con người. Điều này không hề tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, nếu người bệnh cần vẫn có thể dùng các loại sữa không đường và ít béo để sử dụng.

Tránh xa bia rượu vì gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh tiểu đường
Tránh xa bia rượu vì gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh tiểu đường

 

Rượu bia, đồ uống có cồn, thực phẩm có chất kích thích là những thứ uống người bệnh tiểu đường cần kiêng

Đây là những loại đồ uống mà các bệnh nhân tiểu đường tuyệt đối phải tránh xa, bởi vì các thức uống này khi kết hợp cùng các loại thức ăn có đường khác sẽ khiến cho lượng glucose trong máu gia tăng nhanh mà người bệnh không kiểm soát được. Gây nên sự ảnh hưởng đến tình trạng bệnh càng ngày càng xấu đi. Người bệnh tiểu đường nên kiêng gì không còn là câu hỏi quá khó với chúng ta nữa vì tất cả nguyên nhân đều bắt nguồn từ thói quen ăn uống và sinh hoạt của chúng ta.

Nguồn : Trang tin tức Y tế Việt Nam