Bệnh thủy đậu ở trẻ em có biến chứng nguy hiểm không

Bệnh thủy đậu ở trẻ em mặc dù được coi là lành tính nhưng có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm khi bệnh phát triển nặng không được điều trị kịp thời.

Ngày 23/09/2017, 09:06:56   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 956

Hầu như bệnh thủy đậu đều có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất khi dịch bệnh hoành hành.

Nguyên nhân gây bệnh thủy đậu ở trẻ em

Nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em do virus sieu vi có tên gọi Varicella-zoster, loại chủng virus này có acid nhân là AND với kích thước từ 150-200mm. Đây là virus thường gây  ra bệnh thủy đậu và bệnh zona thần kinh (hay gặp ở người lớn).

Bệnh thủy đậu có khả năng lây truyền qua đường hô hấp rất lớn khi trẻ em tiếp xúc với nguồn bệnh. Chỉ cần tiếp xúc với nước bọt, nói chuyện , hắt hơi, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày… để có thể bị lây bệnh.

Bệnh thủy đậu ở trẻ em có thể dễ dàng lây lan cho người khác

Bệnh thủy đậu ở trẻ em có thể dễ dàng lây lan cho người khác

Tốc độ  lây bệnh ở trẻ em dưới 5 tuổi thường rất nhanh và nặng hơn với các độ tuổi khác. Đối với người phụ nữ mang thai 3 tháng đầu bị mắc bệnh thủy đậu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình cấu tạo và sức khỏe an toàn của thai nhi.

Hiện tượng thủy đậu ở trẻ em như thế nào?

Bệnh thủy đậu có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 12-14 ngày mới bắt đầu có những hiện tượng, triệu chứng rõ rệt từ khi bị nhiễm bệnh. Đối với một số trẻ có hệ miễn dịch kém tầm khoảng 10 ngày sẽ phát bệnh, có trẻ trên 20 ngày mới biểu hiện rõ rệt.

Khi bắt đầu phát bệnh trẻ em thường có hiện tượng sốt cao, đau đầu, chán ăn, mệt mỏi không còn hoạt bát như ngày thường. Sau 24 giờ trẻ sẽ có những nốt rạ tròn nhỏ xuất hiện ở trên cơ thể, sau đó sẽ phát triển thành các mụn nước, bóng nước có kích thước từ 3-10 mm có chứa dịch trong. Tiếp đó sau 24 giờ các bóng nước này sẽ hóa đục bị  vỡ ra tạo  thành các vết loét trên cơ thể. Ngoài ra các nốt bỏng nước có thể mọc bên trong niêm mạc miệng.

Trung bình các nốt rạ có khoảng từ 100-500 nốt mọc rải rác hoặc toàn thân tùy theo mức độ nặng hoặc nhẹ. bên cạnh đó,  trẻ em sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu bởi các nốt rạ. Sau khoảng 6-10 ngày bệnh sẽ khỏi dần hoặc kéo dài hơn tùy teo cách điều trị.

Những triệu chứng bệnh thủy đậu ở trẻ em

Khi trẻ em có những triệu chứng dấu hiệu sau cha mẹ cần đưa trẻ đến các trung tâm y tế gần nhất để được hướng dẫn cách điều trị. Bệnh thủy đậu là bệnh chuyên khoa có thể dễ dàng điều trị dứt điểm sau 2 tuần nhưng bố mẹ tuyệt đối không được chủ quan.

Trẻ bị sốt cao liên tục, không có dấu hiệu hạ sốt

Toàn thân xuất hiện rạ nước, mụn nước trẻ ngứa ngáy khó chịu

Xung quanh các bóng nước có mủ, bị tấy đỏ

Trẻ bỏ ăn hoặc chán ăn, có các triệu chứng co giật.

Khi trẻ em bị bệnh thủy đậu cần được điều trị chăm sóc có các biện pháp y tế can thiệp kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, viêm gan, nhiễm trùng nốt dạ, xuất huyết,… ngoài ra nếu bệnh nặng hơn có thể ảnh hưởng đến tính mạng trẻ nhỏ.

Nên làm gì khi trẻ bị thủy đậu?

Bố mẹ nên làm gì khi trẻ bị thủy đậu? Khi phát hiện trẻ bị bệnh thủy đậu bố mẹ cần cách ly bé với các thành viên trong gia đình. Tất cả các vật dụng sinh hoạt cá nhân như khăn mặt, bát đuẫ, bàn chải đánh răng… cần được dùng riêng. Nên cắt móng tay cho bé để tránh bé cào cấu vào các nốt thủy đậu khiến da bị tổn thương.

Khi trẻ bị bệnh thủy đậu nên đưa ngay đến các cơ sở y tế điều trị

Khi trẻ bị bệnh thủy đậu nên đưa ngay đến các cơ sở y tế điều trị

Không nên quan niệm kiêng nước, kiêng gió mà cần vệ sinh cho bé bằng nước ấm, dùng khăn mềm lau rửa nhẹ nhàng tránh làm vỡ các nốt thủy đậu, thấm khô sau đó bôi thuốc và mặc quần áo cho bé. Bố mẹ nên cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu như cháo, súp, nước hoa quả để bổ sung vitamin…

Nhanh chóng đưa bé đi thăm khám bác sĩ để có phương pháp điều trị bệnh thủy đậu tốt nhất. Cha mẹ cần theo dõi kĩ thể trạng sức khỏe của bé để tránh tình trạng bé bị sốt cao trở lại hoặc các mụn nước bị vỡ do trầy xước và cần có biện pháp điều trị kịp thời.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn