Nguyên nhân gây bệnh tiểu tiện không tự chủ ở người già

Một trong những căn bệnh thường gặp nhất ở người già là tiểu tiện không tự chủ do tình trạng bàng quang và ruột không kiểm soát được gây nên.

Ngày 21/09/2017, 07:37:53   Tác giả :     Lượt xem: 1364

Tiểu tiện không tự chủ được ở người già và trẻ nhỏ khá giống nhau, đều cần có người hỗ trợ. Tuy nhiên tiểu tiện không tự chủ ở trẻ nhỏ là do trẻ chưa ý thức được, còn với người già thì đây là một bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh.

Đây là một trong những căn bệnh rất phổ biến ở người già

Đây là một trong những căn bệnh rất phổ biến ở người già

Nguyên nhân gây bệnh tiểu tiện không tự chủ được ở người già

Với tuổi cao sức yếu, người già thường bị suy giảm một số khả năng trong sinh hoạt hàng ngày, điển hình nhất là bệnh tiểu tiện không tự chủ được. Theo như  y tế Việt Nam nhận định, nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnhlà do bàng quang và ruột không kiểm soát được các hoạt động này.

Như bình thường, nước tiểu được thận bài tiết rồi dự trữ ở bàng quang, khi bàng quang chứa đầy nước tiểu sẽ có phản xạ qua dây thần kinh đi tới não từ đó có luồng thần kinh chỉ huy đi trở lại bàng quang làm cho bàng quang co bóp để đẩy nước tiểu ra ngoài tạo nên trạng thái tiểu tiện. Tuy nhiên, ở người cao tuổi hoạt động của thận và bàng quang đều bị suy giảm, khi đi tiểu tiện bàng quang không thể tống hết nước tiểu ra bên ngoài nên rất dễ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu và người bệnh thường tiểu trong trạng thái không ý thức được. Ngoài ra bệnh còn một vài nguyên nhân gây nên như: người bị liệt, đau nhức xương khớp, bại não…Trong y học hiện đại thường gọi đây là bệnh chuyên khoa của người cao tuổi.  

Người thân nên thường xuyên đưa người bệnh tới bác sĩ để kiểm tra sức khỏe

Người thân nên thường xuyên đưa người bệnh tới bác sĩ để kiểm tra sức khỏe

Cách điều trị bệnh tiểu tiện không tự chủ được ở người già

Để có giải pháp trị bệnh hiệu quả nhất cần phải xác định được nguyên nhân gây nên bệnh. Do vậy, cần đi khám ở các cơ sở y tế hoặc các bác sĩ chuyên khoa. Một vài cách điều trị cơ bản cho người bệnh đó là: sử dụng một số loại thuốc lợi tiểu, an thần, nên hạn chế cho người bệnh uống nhiều nước, chỉ cần uống đủ là được. Hiện nay, nhiều người nhà bệnh nhân thường chọn phương pháp bấm huyệt, châm cứu theo Y học Cổ truyền để giải quyết bệnh, còn trong y học hiện đại các bác sĩ cũng chỉ ra rằng,  hiện bệnh không có thuốc chữa khỏi hoàn toàn, mọi giải pháp chỉ mang tính tạm thời để bớt sự phiền hà và vất vả cho người thân.

Đối với bệnh này người thân cần có chệ độ chăm sóc đặc biệt, thường xuyên để ý và theo dõi người bệnh. Khi người già bị tiểu ra quần cần thay quần áo và vệ sinh sạch sẽ để tránh vi khuẩn gây ra các bệnh viêm loét da và nhiễm vùng hậu môn. Người thân cũng có thể sử dung một vài vật dụng hỗ trỡ như đóng bỉm, dùng đệm hút nước để kê vào vị trí người bệnh hay nằm. Ngoài ra trong chế độ dinh dưỡng cần bổ sung nhiều chất xơ và hoa quả, nên ăn những thức ăn mềm dễ tiêu được chế biến dưới dạng hấp luộc, không sử dụng đồ ăn sẵn hoặc đồ uống có cồn dễ khiến cho người bệnh gặp một vài vấn đề về đường ruột, vì lúc này hệ tiêu hóa của người già cũng trở nên kém hơn rất nhiều.

Bệnh tiểu tiện không tự chủ được ở người già cũng là một trong những căn bệnh người cao tuổi thường gặp, đa phần khi bị bệnh người thân thường tìm nhiều cách chữa trị từ dân gian cho đến hiện đại, tuy nhiên đây là  bệnh lý hết sức bình thường ở người cao tuổi dễ gặp phải, vì thế không cần quá lo lắng, cách cần làm lúc này là chăm sóc người bệnh thật tốt và chu đáo, thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ để bệnh không biến chứng sang dạng khác.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn