Bà bầu bị đau mắt đỏ khốn khổ đủ đường

Đau mắt đỏ có tính lây nhiễm cao gây nhức mỏi khó chịu ở mắt khiến người bệnh sinh hoạt khó khăn. Nhất là khi bà bầu mắc bệnh thì lại càng nhức mỏi đủ đường.

Ngày 22/09/2017, 03:56:28   Tác giả :     Lượt xem: 4223

Đối với thai phụ vốn có hệ miễn dịch suy giảm hơn so với người bình thường thì sẽ có nguy cơ cao mắc đau mắt đỏ. Chính vì vậy hãy cùng điểm qua một số thông tin, lời khuyên và cách phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ ở phụ nữ mang thai trước nguy cơ dịch bệnh lây lan mạnh mẽ.

Phụ nữ mang thai là đối tượng rất dễ mắc phải đau mắt đỏ

Phụ nữ mang thai là đối tượng rất dễ mắc phải đau mắt đỏ

Những con số cho thấy bệnh đau mắt đỏ ở bà bầu chưa có dấu hiệu ngừng

Theo BS CKII Nguyễn Quốc Việt – Trưởng Khoa Mắt (BV Trung ương Huế), cứ đến khi trời chuyển tiết mùa. Mỗi tuần có khoảng 400-500 bệnh nhân đến khám, trong đó có không ít bà bầu bị đau mắt đỏ, phòng khám tại Khoa liên tục quá tải.

Bác sĩ Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương cho biết, đau mắt đỏ đang bước vào dịch nên số người mắc rất cao. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, phụ nữ mang thai cơ thể có sự giảm sút khả năng miễn dịch nên rất dễ bị lây bệnh. “Nhiễm virus trong thời kỳ thai nghén đều có thể có nguy cơ ảnh hưởng đến thai. Tuy nhiên, với các trường hợp bệnh đau mắt đỏ ở phụ nữ mang thai, khả năng gây ảnh hưởng đến thai rất thấp”, BS Cương cho biết. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất là bà bầu “dính” đau mắt đỏ lại không đi khám bác sĩ mà tự ý dùng thuốc, khi đó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Lời khuyên bổ ích cho những bà bầu bị đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ có khả năng ảnh hưởng đến thai rất thấp, tuy nhiên, nếu đau mắt đỏ khi mang thai mà dùng thuốc không đúng có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, cơ thể bé còn non nớt và nhạy cảm với thuốc nên bà bầu tốt nhất là không sư dụng bất cứ loại thuốc gì hoặc nếu bắt buộc phải dùng thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng và thời gian dùng thuốc.

Bà bầu bị đau mắt đỏ không nên tự ý dùng thuốc

Bà bầu bị đau mắt đỏ không nên tự ý dùng thuốc

Vì vậy, các bà bầu nên lưu ý có bầu bị đau mắt đỏ không được tự ý xông lá, đắp thuốc, áp dụng các bài thuốc dân gian chưa được kiểm chứng để chữa đau mắt đỏ vì có thể làm bệnh kéo dài và trầm trọng hơn.

Những lời dặn dò của bác sĩ chuyên khoa dành cho bà bầu bị đau mắt đỏ

Theo bác sĩ Hoàng Cương, SK&ĐS: ';Trong những trường hợp cụ thể như đau mắt đỏ hay bị viêm loét giác mạc, tắc mạch máu võng mạc... thì: Nên tránh hoặc hạn chế tối đa dùng thuốc đối với bệnh nhân đang có thai trong 3 tháng đầu';. Trường hợp cần phải dùng thuốc thì nhất định phải đi khám bác sỹ để được kê đơn. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của từng bà bầu bị đau mắt đỏ, khi cái lợi nhiều hơn cái hại, bác sĩ sẽ kê đơn.

Lời dặn dò dành cho bà bầu bị đau mắt đỏ

Lời dặn dò dành cho bà bầu bị đau mắt đỏ

Với phụ nữ mang thai, các bác sỹ nhãn khoa có thể kê hai loại thuốc đó là: Hylene và Toeyecin là thuốc được chỉ định có thể sử dụng cho bà bầu tuy nhiên chỉ nên dùng thuốc trong thai kỳ khi thực sự cần thiết. Mặt khác, liều lượng sử dụng cũng như số ngày điều trị cũng cần được bác sỹ kê đơn phù hợp với tình trạng bệnh.

Phương pháp phòng bệnh đau mắt đỏ an toàn cho bà bầu

Phòng bệnh đau mắt đỏ, khi mang bầu cần hạn chế đến các phong khám nơi có đông người đặc biệt là không nói chuyện với các bà bầu bị đau mắt đỏ khác vì bệnh này rất dễ lây. Bà bầu cũng không nên dụi mắt bằng tay, thường xuyên vệ sinh mắt-mũi-họng, đeo khẩu trang, kính râm, rửa tay thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ vùng mặt mắt trước khi đi ra ngoài đường về… Điều quan trọng hơn là phải đề ra chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cả mẹ và con cùng khỏe mạnh.

Trường hợp có bầu bị đau mắt đỏ nên sử dụng nước muối sinh lý để tra thuốc vào mắt. Mặc dù nước muối sinh lý không có tác dụng điều trị đau mắt đỏ nhưng bà bầu có thể sử dụng nước muối sinh lý 0,9% để rửa trôi mầm bệnh, rửa trôi chất tiết và gỉ mắt, làm êm dịu đôi mắt đang cộm rát khó chịu.

Đối với bà bầu chưa bị bệnh cũng nên tra nước muối sinh lý 0,9% để nhỏ thường xuyên 5-6 lần/ngày giúp rửa trôi mần bệnh, phòng ngừa đau mắt đỏ, nhất là trong gia đình đang có người mắc phải bệnh.

Đau mắt đỏ là một bệnh chuyên khoa rất phổ biến thường gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là khi chuyển mùa thời tiết và trong các tháng hè. Tuy không gây nguy hiểm và có khả năng tự hết nhưng bệnh rất dễ lây lan. Đối với thai phụ vốn có hệ miễn dịch suy giảm hơn so với người bình thường thì sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh đau mắt đỏ khi mang thai. Chính vì vậy mà những câu hỏi xung quanh những ảnh hưởng đến thai nhi khi bà bầu bị đau mắt rất được quan tâm.

Nguồn: ytevietnam.net.vn