Báo động: Tiêu chảy cấp do virus Rota tăng cao dịp cuối năm

Hiện nay đang là cao điểm của bệnh dịch tiêu chảy cấp do virus Rota, đặc biệt khi thời tiết liên tục thay đổi thất thường là điều kiện thuận lợi cho virus tấn công vào cơ thể của trẻ.

Ngày 27/12/2018, 09:00:39   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1230

(Tin Tức Y Tế Việt Nam) - Bên cạnh những nhóm bệnh lý dị ứng hay hô hấp thì dịch bệnh tiêu chảy virus rota có nguy cơ phát triển thành dịch với tốc độ lây lan nhanh nhất hiện nay. Tại nước ta, nguyên nhân gây tiêu chảy cấp phân nước phải nằm viện thường gặp nhất là virus Rota chiếm hơn 50% những trường hợp.

Báo động: Tiêu chảy cấp do vi rút Rota tăng cao dịp cuối năm
Báo động: Tiêu chảy cấp do vi rút Rota tăng cao dịp cuối năm

Tìm hiểu về Virus Rota gây tiêu chảy cấp ở trẻ em

Virus Rota là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy cấp nặng thường gặp nhất. Mặc dù bệnh tiêu chảy do virus Rota thường xảy ra ở trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi, nhưng tất cả chúng ta đều có thể bị nhiễm siêu vi này.

 

Cách thức lây nhiễm của virus Rota

Đối với các trẻ có sở thích khám phá, nô đùa cho tay vào miệng thì đây chính là yếu tố tạo thuận lợi cho Virus Rota lây nhiễm, bởi Virus Rota lây truyền chủ yếu bằng đường phân miệng. Khi trẻ nhỏ nhiễm Virus Rota sẽ đao thảo lượng lớn siêu vi, đến khoảng 10 nghìn tỷ con virus trong 1ml phân nhưng trong số 10.000 tỷ virus đó chỉ có 10 con virus có thể lây nhiễm bệnh rất cao.Virus Rota có thể sống trên những bề mặt tiếp xúc như đồ chơi, mặt bàn ghế, tay vịn, trong nước hoặc trên da. Người ta rất dễ bị nhiễm virus Rota khi tiếp xúc với nguồn phân của những người đang bị nhiễm. Trẻ em thường bị nhiễm virus Rota qua bàn tay bị nhiễm bẩn của mình.

 


Nên đưa trẻ đi khám ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm tiêu chảy cấp

Thời điểm thường xảy ra dịch bệnh

Ở miền Nam dịch bệnh có thể xảy ra quanh năm cao điểm vào tháng 3 với 70.6% số trường hợp mắc tiêu chảy cấp nhập viện tại viện Nhi Đồng 1 theo thống kê còn tháng 10 con số này giảm xuống còn khoảng 60%. Đối với khu vực miền Bắc bệnh thường xảy ra vào mùa đông thời điểm giao mùa virus rota phát triển mạnh mẽ nhất.

 

Triệu chứng trẻ nhiễm Virus Rota

Sau khi bị lây nhiễm khoảng 12 giờ đến 4 ngày sau bệnh bắt đầu xảy ra. Trẻ thường bị nôn sau đó là tiêu chảy và sốt vừa phải. Nôn xuất hiện trước tiêu lỏng 6-12 giờ và có thể kéo dài khoảng 2-3 ngày. Bé nôn rất nhiều vào ngày đầu và giảm bớt khi bắt đầu tiêu lỏng.

Phân lỏng có thể toàn nước, có lúc có màu xanh, có thể có đàm nhớt nhưng không có máu. Trẻ có thể bị tiêu lỏng hơn 20 lần một ngày. Vì vừa bị nôn và tiêu lỏng nhiều, trẻ bị nhiễm virus Rota có tỉ lệ bị mất nước cao và nhanh chóng rơi vào tình trạng mất nước mất điện giải nếu không được chăm sóc thích hợp trong giai đoạn này mẹ bà bé nên được vệ sinh tay sạch sẽ hằng ngày.

Vaccin phòng chống Virus Rota
Vaccin phòng chống Virus Rota

Tiêu chảy ngày càng tăng trong vài ngày sau đó và giảm dần. Đa số ở một số trẻ nhỏ sẽ hết tiêu chảy sau 4-8 ngày. Tuy nhiên, có trẻ vẫn còn tiêu lỏng đến 2 tuần dù đã khỏe, chơi, đòi ăn trở lại.

 

Cách chăm sóc trẻ nhiễm Virus Rota

Trẻ đang bệnh thải ra phân một lượng rất lớn virus vì vậy có thể dễ dàng lây sang trẻ khác và người chăm sóc trẻ. Chúng ta nên cách li trẻ sang khu chăm sóc riêng biệt và cách li người chăm sóc ở từng khu chăm sóc khác nhau. Nhà trường, những cơ sở nuôi dạy trẻ trường mầm non và gia đình cần đặc biệt lưu ý điểm này. Cần tuân thủ những biện pháp vệ sinh phòng ốc, đồ chơi và những đồ vật, vật dụng trong phòng. Người chăm sóc trẻ nhiễm Virus Rota cần chú ý rửa tay sạch trước khi chuẩn bị thức ăn cho trẻ, sau khi thay tã.

 

Chuyên gia hướng dẫn cách phòng tránh lây nhiễm virus Rota

BS Anh Tú – (GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) cho biết: “Virus Rota là một loại virus rất dễ lây nhiễm. Một số cách vệ sinh tiệt trừ thông thường đối với vi khuẩn và siêu vi khác không đủ bảo vệ các trẻ khỏi bị lây nhiễm nguyên nhân này.” Thực trạng trong 5 năm đầu tiên trẻ rất dễ mắc Virus Rota vì sức đề kháng kém, Virus Rota không phân biệt bất kỳ một quốc gia nào.

 

Điều may mắn là hiện nay đã có vắc-xin phòng ngừa bệnh này. Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã đưa vắc-xin này vào sử dụng từ tháng 7 năm 2007. Đây là vắc-xin dạng uống, dùng cho trẻ nhỏ hơn 4 tháng tuổi.

Để tránh nhiễm Virus Rota các bạn nên cho trẻ đi uống vaccin theo lịch tiêm chủng tại trạm y tế, trung tâm tiêm chủng theo lịch đã quy định tại nơi đăng kí tiêm chủng cho trẻ.

Nguồn: Trang Tin Tức Y Tế Việt Nam