Ưu điểm và nhược điểm của việc tắm bằng nước nóng

Lợi ích tắm nước nóng có thể cải thiện sự lưu thông máu, giảm căng cơ, giảm mệt mỏi, nhưng đồng thời cũng có thể gây ra các rủi ro tiềm ẩn cho da và sức khỏe tổng thể.

Ngày 06/01/2024, 02:53:54   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 115

Khi thời tiết mùa đông trở lạnh, chúng ta thường dùng nước nóng khi tắm rửa để làm ấm cơ thể và xua tan cảm giác lạnh lẽo.

Nhiệt độ nước từ vòi sen có thể lên tới 60 độ C hoặc cao hơn, nhưng khi tắm bằng nước nóng, thường là từ 40-50 độ C.

Theo khuyến nghị, nhiệt độ tốt nhất khi tắm không nên quá nóng, không quá lạnh, chỉ cao hơn nhiệt độ cơ thể một chút, khoảng 36-40 độ C.

Tắm nước nóng giúp giảm lượng đường trong máu

1. Ưu điểm của việc tắm nước nóng

Tăng cường lưu thông máu: Theo giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: tương tự như việc tập thể dục, tắm nước nóng mở rộng các mạch máu, tăng lượng máu đến các tế bào và mô, giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ và kích thích sự lưu thông máu. Kết quả là cơ thể trở nên thư thái và tỏa nhiệt. Ngoài ra, nước nóng cũng có thể giúp giảm huyết áp do mở rộng tĩnh mạch, đồng thời làm dịu các cơ bị đau hoặc căng cứng. Để tăng thêm sự thư giãn, bạn có thể thêm các tinh dầu như hoa oải hương hoặc khuynh diệp vào nước tắm để giảm căng thẳng và thúc đẩy sự thư thái.

Cải thiện giấc ngủ: Tắm nước nóng trước khi đi ngủ khoảng 90 phút được cho là giúp làm ấm da, giảm căng thẳng trong cơ thể, cải thiện lưu thông máu đến não và hỗ trợ chất lượng giấc ngủ theo các nhà khoa học.

Duy trì độ mềm mại và hấp thụ kem dưỡng tốt hơn: Tắm nước nóng mang lại lợi ích cho da, đặc biệt là khi da bị khô, vì nước nóng có thể làm mềm da và cung cấp độ ẩm, giúp da dễ dàng hấp thụ kem dưỡng da hoặc kem dưỡng ẩm.

Ngoài ra, việc tắm nước nóng cũng có thể giúp làm dịu vết mẩn đỏ trên da, đặc biệt là với những người mắc các vấn đề da như chàm... Tuy nhiên, cần tránh sử dụng nước quá nóng để không làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, gây khô da, ngứa và gây lão hóa da sớm.

Giảm lượng đường trong máu: Các nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với nhiệt độ cao khi tắm nước nóng, hơi nước hoặc ngâm mình trong nước spa nóng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Nguyên nhân là do nước nóng thúc đẩy lưu thông máu, khiến glucose được đẩy vào cơ và mô, giảm mức đường huyết. Một nghiên cứu năm 2019 cũng chỉ ra rằng việc ngâm mình trong nước nóng trong thời gian dài có thể giúp giảm nồng độ đường huyết khi đang đói.

Tắm nước nóng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

Giảm triệu chứng cảm lạnh và cúm: Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là trong mùa đông lạnh giá, việc cảm thấy lạnh lẽo và mắc cúm trở nên phổ biến. Tắm nước nóng có thể mang lại hiệu quả ngay lập tức đối với những triệu chứng như đau đầu và nghẹt mũi.

Nước nóng giúp giãn các mạch máu gần não, giảm áp lực và đau đầu. Hơi nước cũng làm thông thoáng đường hô hấp, giúp giảm tắc nghẽn mũi và họng. Tắm nước nóng cũng giúp cơ thể tỏa nhiệt và làm giảm sốt, mang lại cảm giác thoải mái hơn.

Ngoài ra, tắm nước ở nhiệt độ phù hợp cũng có thể cải thiện sức khỏe của cơ thể và xương khớp, cải thiện sức khỏe não bộ và giúp giảm căng thẳng…

Giảm cảm lạnh hoặc sốt: Trong những thay đổi thời tiết hoặc khi thời tiết trở lạnh vào mùa đông, cảm lạnh và triệu chứng cúm thường xuất hiện thường xuyên. Tắm nước nóng mang lại hiệu quả ngay lập tức trong việc giảm nhức đầu và giảm nghẹt mũi.

Nước nóng giúp giãn các mạch máu co thắt gần vùng não, giảm áp lực và cảm giác đau đầu. Hơi nước từ tắm cũng giúp làm loãng đờm, thông thoáng đường hô hấp, giúp giảm nghẹt mũi và làm dịu cổ họng. Tắm bằng nước nóng cũng có thể giúp cơ thể tỏa nhiệt và hạ sốt, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Hơn nữa, việc tắm nước nóng ở nhiệt độ phù hợp cũng có thể cải thiện sức khỏe của cơ thể và khớp, cũng như cải thiện sức khỏe của não, giảm căng thẳng…

2. Rủi ro của việc tắm nước nóng

Theo giảng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết: mặc dù tắm nước nóng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường lưu thông máu, cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng, nhưng nếu sử dụng nước quá nóng hoặc tắm quá lâu, quá thường xuyên có thể gây ra những rủi ro đáng kể.

Tắm nước quá nóng dễ dẫn đến khô và làm trầm trọng thêm một số bệnh da

Gây tổn thương cho làn da: Nước nóng có thể gây tổn thương cho tế bào keratin ở lớp biểu bì, làm khô da và làm mất đi độ ẩm tự nhiên. Việc tắm nước quá nóng cũng có thể làm tình trạng da trở nên xấu đi hơn vì da dễ bị khô và các vấn đề như bệnh chàm có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này cũng tăng nguy cơ nhiễm trùng, dị ứng và các vấn đề da khác.

Gây tăng nguy cơ mụn: Tắm nước nóng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho mụn phát triển. Nguyên nhân chính là do nước nóng loại bỏ lớp dầu tự nhiên và vi khuẩn có ích trên da, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm và loại bỏ các chất gây hại, dẫn đến tình trạng da khô và kích thích tuyến dầu tiết ra nhiều hơn.

Điều này có thể làm trầm trọng hoặc gây ra vấn đề với tình trạng mụn trứng cá đã tồn tại hoặc gây ra sự xuất hiện của mụn mới.

Gây ngứa da: Nhiệt độ có thể kích thích tế bào mast (có chứa histamine) phát hành các chất gây ngứa từ da.

Tăng huyết áp: Nếu bạn mắc các vấn đề về huyết áp cao hoặc bệnh tim mạch, việc tắm nước quá nóng có thể làm trầm trọng hóa các vấn đề này.

3. Cách tận dụng lợi ích của việc tắm nước nóng và giảm thiểu nguy cơ

Tắm nước nóng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe song cũng đi kèm với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó, lời khuyên tốt nhất là tắm nước ở nhiệt độ phù hợp.

Nhiệt độ thích hợp không quá nóng cũng không quá lạnh, là nhiệt độ vừa phải tùy thuộc vào cảm nhận riêng của từng người để đạt được mục tiêu thư giãn, giảm căng thẳng và tạo điều kiện cho giấc ngủ sâu và ngon.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn