6 loại thực phẩm ăn nhiều sẽ gây suy thận

Hằng ngày chúng ta thường ăn rất nhiều các loại thực phẩm khác nhau, không phải thứ gì chúng ta ăn cũng đều tốt và có lợi cho sức khỏe của thận.

Ngày 04/12/2018, 01:01:47   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1180

6 loại thực phẩm ăn nhiều sẽ gây suy thận
6 loại thực phẩm ăn nhiều sẽ gây suy thận

YTVN - Trường hợp của anh Quang Hải 27 tuổi, sống ở huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội là một điển hình. Anh cho biết, trước đây anh thích gì là ăn nấy, ăn uống không theo khoa học. Nhưng từ hôm thấy cơ thể mệt mỏi, chán ăn, thèm ngủ, người bị phù, anh đi khám thì được bác sĩ báo là bản thân đã bị suy thận. Kể khi đó, cuộc sống của chàng trai 22 tuổi đã phải gắn liền với máy chạy thận.

Suy thận vì những thói quen ăn uống hằng ngày thiếu khoa học

Anh Hải tâm sự: “Có bệnh, em phải ăn uống kiêng khem hơn, không còn dễ dãi với sức khỏe như trước. 3 năm nay, em cũng không làm được việc gì ngoài một tuần 3 lần đi hơn 30km đến bệnh viện chạy thận, mỗi lần chạy thận thì tốn kém tiền của lắm chị ơi”.

Qua trường hợp của a hải, những chuyên gia y tế tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur khuyên mọi người nên giảm áp lực cho thận trước khi quá muộn. Để làm được điều đó thì mọi người cần chú ý đến việc ăn uống hằng ngày, đặc biệt là tránh ăn những thực phẩm được những chuyên gia liệt kê sau đây vì chúng làm tăng nguy cơ bệnh thận.

Một s món ngon “sướng miệng hại thân”

Nhiều người không bao giờ ngờ đến chính vì Một số thói quen ăn uống “hợp khẩu vị” của mình lại là kẻ giấu mặt bóp nát 2 quả thận của chính mình.

Lạm dụng đường trong chế biến

Đây là một nguyên liệu không thể thiếu cho những món ăn ngon của mọi người. Thế nhưng, việc ăn quá nhiều đường sẽ làm huyết áp tăng và khó tránh khỏi bệnh tiểu đường, trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng của thận. Vì vậy, mọi người chỉ nên dùng đường khi thật sự cần thiết, vì thực tế một số đồ ăn thức uống không có đường vẫn ngon phải không nào?

Sử dụng quá nhiều muối ăn hằng ngày

Bởi việc ăn quá nhiều đường là không tốt thì việc lạm dụng muối cũng không nên sẽ gia tăng các bệnh chuyên khoa. Cụ thể, ăn nhiều muối sẽ làm cho cơ thể mọi người dung nạp hàm lượng natri cao, thận lúc này phải nhận nhiệm vụ bài tiết lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể, khi làm việc quá sức như thế sẽ dẫn đến hại thận – một điều mà mọi người không ai mong muốn.

Sử dụng quá nhiều muối ăn hằng ngày
Sử dụng quá nhiều muối ăn hằng ngày

Sử dụng quá nhiều thịt trong khẩu phần ăn hằng ngày

Trong trường hợp một người ăn quá nhiều thịt hơn là cá thì nguy cơ thận yếu cũng sẽ cao hơn. Bằng chứng, protein động vật tạo ra một lượng axit cao trong máu, gây ra chứng acidosis. Đây là một tình trạng mà thận không thể loại bỏ được acid đủ nhanh, rất có hại.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là mọi người sẽ ăn thịt quá ít, vì bên cạnh đó protein động vật cũng đóng vai trò cần thiết cho sự tăng trưởng, bảo dưỡng và sửa chữa tất cả bộ phận của cơ thể nên chỉ cần đảm bảo một chế độ thịt cân bằng với cá, trái cây, rau củ là được.

Ăn thc phm chế biến sẵn

Chắc hẳn ai trong mọi người cũng biết, thực phẩm chế biến sẵn chứa rất nhiều chất bảo quản. Do đó, khi chất này vào trong cơ thể sẽ tích tụ lại khiến khả năng đào thải độc tố của gan, thận bị suy giảm, khiến chúng vô hiệu hóa.

Hơn nữa, những loại thực phẩm chế biến sẵn không chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến chức năng của thận, mà còn gây nhiều vấn đề cho những cơ quan khác như hệ tim mạch.

Ăn đồ ăn vặt bên đường

Thực tế có thể thấy rằng đồ ăn vặt lúc nào cũng chuộng khẩu vị của người dùng hơn đồ ăn chính chuyên rất nhiều. Người lớn, trẻ nhỏ hiện nay đều rất thích những món như: bánh tráng trộn, bánh mì phô mai, đồ chiên…

Cùng đó thận sẽ phải gánh chịu hậu quả khôn lường bởi như những bạn chỉ biết đáp ứng nhu cầu của miệng. Bằng chứng là không ai đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như biết rõ nguồn gốc nguyên liệu của những món ăn vặt ấy. Về lâu dài, ăn quá nhiều món ăn như thế sẽ khiến thận phải tăng cường lọc những độc tố có hại từ máu, làm suy yếu thận.

Dùng thuốc gim đau nhanh

Hiển nhiên, khi mắc phải những chứng đau bụng, đau đầu hay đau xương khớp, việc đầu tiên mọi người nghĩ đến là cần dùng thuốc giảm đau. Nhưng theo các Dược sĩ Pasteur thì ít ai biết được rằng, việc lạm dụng thuốc trong thời gian dài hoặc với liều lượng quá cao sẽ làm tổn hại mô thận, giảm lưu lượng máu đến những tạng trong cơ thể, từ đó dẫn đến tổn thương hoặc suy thận. Chính vì vậy, những loại bệnh cũng như các loại thuốc được dùng đều cần đến sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa .

Nguồn: Tin Tức Y tế