4 cách giảm đau lưng cho mẹ bầu hiệu quả

Mẹ bầu hầu hết sẽ gặp phải tình trạng đau lưng ở một số thời điểm trong thai kỳ, khiến mẹ mệt mỏi, di chuyển khó khăn và thậm chí là mất ngủ. Cùng tìm ra giải pháp hỗ trợ khắc phục bên dưới nhé!

Ngày 27/10/2022, 03:47:59   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 602

Những thay đổi về nội tiết khiến phụ nữ mang thai dễ bị đau lưng

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng cho mẹ bầu trong khi mang thai, bao gồm thay đổi về nội tiết tố, cân nặng và tư thế. Theo đó, trong suốt thai kỳ cơn đau lưng có thểxuất hiện ngay từ giai đoạn đầu đã xuất hiện hoặc gần những tháng cuối mới xuất hiện.

Bác sĩ, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Càng về những cuối thai kỳ, thai nhi càng phát triển, thai phụ bụng càng to và nặng hơn dẫn đến là lưng phải cong nhiều hơn về phía trước và ngày càng đau, mỏi hơn. Các cơn đau lưng sẽ rất khó chịu, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào khi thai phụ thay đổi tư thế, nhất là khi trong khi nằm ngủ.

Mặt khác, thai phụ không được chăm sóc tốt về dinh dưỡng hay làm việc quá sức, tình trạng thường hay căng thẳng, mệt mỏi, vận động sai tư thế… thì cũng làm cho các cơn đau lưng trở nên nặng hơn. Để phòng và cải thiện đau lưng trong thai kỳ, thai phụ cần ăn uống đầy đủ chất, bổ sung đầy đủ canxi; phải nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng hớp lý tránh làm việc quá sức.

Giữ tư thế đúng

Là một nguyên nhân gây đau lưng ở cả người bình thường và phụ nữ mang thai đó là sinh hoạt hằng ngày, vận động sai tư thế. Vì vậy để giảm đau lưng cần lưu ý giữ tư thế đúng đứng thẳng, thư giãn đôi vai. Hạn chế ngồi/đứng quá lâu.

Tư thế ngồi sao cho thật vững có thể nhấc hai chân lên nhẹ nhàng. Chọn ghế ngồi có phần lưng tựa và phía lưng có đặt thêm chiếc gối nhỏ phía, tránh ngồi khom lưng.

Khi lên xuống cầu thang nên đặt hai chân chung trên một bậc thang rồi hẵn bước tiếp. Không khiêng, nhấc vật nặng. Tránh thay đổi tư thế đột ngột.

Càng về cuối thai kỳ thai phụ càng bị đau mỏi lưng

Mang quần áo và giày dép phù hợp

Mặc quần áo lựa chọn rộng rãi và thoáng mát. Nên sử dụng loại được thiết kế riêng cho phụ nữ có thai để tránh chèn ép vùng bụng và lưng.

Chọn giày/dép đế bằng, quai dễ xỏ, tránh đi giày/dép cao gót vì chúng có thể làm chuyển thăng bằng về phía trước và khiến bạn bị ngã. Tìm chỗ dựa cẩn thận ngồi/đứng trước khi mang quần áo/giày dép.

Nằm ngủ nghiêng

Giảng viên Cao đẳng Hộ sinh Hà Nội lưu ý: Nên nằm nghiêng sang bên trái khi ngủ, không nên nằm ngửa, giữ cong một/cả hai đầu gối. Tư thế này giúp máu lưu thông và giảm áp lực đè lên vùng lưng, vùng thắt lưng và vùng xương chậu.

Giữa hai đầu gối/xung quanh vùng bụng có thể đặt thêm chiếc gối hoặc sử dụng gối ôm dài. Nên nằm có nệm chắc, không quá mềm, quá dày và có quá nhiều lò xo đàn hồi.

Massge và giữ ấm cơ thể

Massge vùng lưng dưới cũng giúp cải thiện đau lưng làm dịu cảm giác đau và mỏi.

Giữ ấm cho cơ thể và lưng, tắm nước ấm, chườm khăn ấm cũng là cách giúp giảm bớt cơn đau khó chịu ở vùng lưng.

Thai phụ cần lưu ý, nếu có các biểu hiện đau tăng, đau âm ỉ trong thời gian dài; đau lưng và kèm các triệu chứng khác như sốt, ra máu âm đạo, đi tiểu đau buốt hay rát, … cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị kịp thời.

Ytevietnam.net.vn