3 tháng đầu thai kỳ bà bầu có nên ăn thịt chó không?

Hiện nay có nhiều ý kiến trái chiều về việc mẹ bầu ăn thịt chó thì em bé sinh ra sẽ nhiều lông, nhiều mụn nhọt. Nếu bà bầu muốn ăn thịt chó thì phải làm sao?

Ngày 19/12/2018, 07:23:18   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 13886

Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần kiêng khem rất nhiều loại thực phẩm khác nhau để có thể đảm bảo sự an toàn ở mức cao nhất cho con trong suốt quá trình mang thai. Vậy trong quá trình mang thai thì mẹ bầu có cần kiêng ăn thịt chó không ? Nếu nhỡ ăn thịt chó rồi thì phải làm sao? Xoay quanh các vấn đề về bà bầu ăn thịt chó, mời các mẹ bầu tìm hiểu chi tiết hơn về nội dung này nhé.

Xem thêm:

Bà bầu có nên ăn thịt chó 3 tháng đầu không?
Bà bầu có nên ăn thịt chó 3 tháng đầu không?

Theo các nghiên cứu trong y học, hàm lượng chất dinh dưỡng có trong thịt chó rất cao, bao gồm canxi, sắt, photpho, protid, lipid và đặc biệt là chất đạm. Bênh cạnh đó, trong giới Y học cổ truyền thì bản chất thịt chó là một trong những loại thực phẩm có tính nóng, vị mặn rất dễ gây nổi mụn, rôm sảy.

 

3 tháng đầu thai kỳ ăn thịt chó có tốt không?

Thịt chó được biết đến là một món ăn giàu đạm, trong quá trình mang thai thì bổ sung đạm và các vi chất cho cơ thể là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Nhiều bà bầu nghĩ rằng thịt chó nhiều đạm thì ăn được. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế thì khái niệm trên hoàn toàn đúng nhưng với thịt chó thì chúng ta cần cân nhắc kĩ lưỡng.

Thịt chó là món ăn giàu đạm nhưng bà bầu có nên ăn không ?
Thịt chó là món ăn giàu đạm nhưng bà bầu có nên ăn không ?

Liên quan đến dinh dưỡng và khoa học, theo các chuyên gia, trong thịt chó có “quá nhiều chất đạm”, việc cơ thể bà bầu nạp nhiều chất đạm sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, cản trở quá trình nạp năng lượng. Điều này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi. Bên cạnh đó, lượng đạm cao chính là cơ sở nền tảng của việc phát sinh bệnh gout. Không những thế, lượng đạm này có thể làm tăng axit uric có trong máu, axit uric là một loại chất chuyển hóa thành các ion muối. Lượng axit uric trung bình của một người phụ nữ nhỏ hơn 4%, tương đương 600mg. Đối với các bà bầu đang mang thai 3 tháng đầu thì khi lượng axit Uric vượt ngưỡng 600mg thì nguy mẹ bầu rất dễ bị tiền sản giật hoặc bị sản giật với nguy cơ cao. Trong khi nếu mẹ bầu thường xuyên ăn thịt chó, lượng đạm quá giàu có trong thịt này có thể khiến mẹ bầu rơi vào tình trạng bệnh “tăng axit uric máu”.

 

Nhiều ý kiến cho rằng ăn thịt chó con sinh ra nhiều lông và mụn nhọt?

Hiện nay, thịt chó là món ăn cực kỳ hấp dẫn của đông đảo người tiêu dùng bởi vì vậy nhiều bà bầu có biểu hiện “nghén thịt chó”, như các trường hợp nghén gạo, nghén mùi đất,…

Trẻ sinh ra sẽ mọc nhiều lông và mụn nếu bà bầu ăn thịt chó ?
Trẻ sinh ra sẽ mọc nhiều lông và mụn nếu bà bầu ăn thịt chó ?

Thực tế cũng cho thấy, đa phần các trường hợp bà bầu ăn thèm ăn thịt chó đều rất e dè việc, có nhiều tin đồn, nếu ăn thịt chó, thai nhi khi sinh ra sẽ có nhiều lông và nhiều bớt xanh. Nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa có một nghiên cứu nào khẳng định đây là sự thật, việc ăn thịt chó trong quá trình mang thai hoàn toàn không quyết định đến các vết bớt hay lông trên người các bé khi sinh ra.

 

Mắm tôm chứa nhiều sán và vi khuẩn gây bệnh cho mẹ bầu

Nếu bàn về thịt chó thì chúng ta không thể không bàn về mắm tôm, và cũng không quên nhắc tới lá mơ, xả và hành tính,.. Bản chất các loại phụ gia, rau sống trên đều được dùng sống khi ăn kèm thịt chó, điều này làm tăng nguy cơ bà bầu bị nhiễm vi khuẩn hoặc các mầm bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ và em bé. Mẹ có thể bị nhiễm các loại sán trong rau, hay mắm gây tiêu chảy, táo bón hoặc đau bụng. Tệ nhất là trường hợp có thể khiến các mẹ bầu và bé nhiễm các loại sán lãi gây hại, tạo ra những căn bệnh khó trị, thai nhi khi sinh ra sẽ không có sức khỏe.

 

Khi mang thai thèm ăn thịt chó phải làm sao?

Các chuyên gia y tế tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng: Thịt chó được biết đến là thực phẩm giàu đạm nhưng “không được ưa chuộng” với người mang thai, ngoài thịt chó mẹ bầu có thể thay thế bằng một loại thực phẩm khác cũng sẽ cung cấp dưỡng chất tốt tương đương và an toàn hơn nhiều. Chất protit có nhiều trong thịt bò, cá, trứng, sữa và lươn những loại thực phẩm này bổ dưỡng và được cho là an toàn hơn cho các mẹ bầu, so với nhiều các loại thực phẩm khác. Ngoài ra, cung cấp nhiều loại rau (măng tây, đậu khế, dầu thực vật)…cũng là cách tận dụng những thực phẩm chính yếu cho mẹ và thai nhi, mà không cần phải lưu ý để tâm nhiều đến chuyện thịt chó nhiều đạm cần cho cơ thể chúng ta, trong đó bao gồm cả thịt chó.

Nhiều thực phẩm bổ dưỡng dành cho bà bầu có thể thay thế thịt chó
Nhiều thực phẩm bổ dưỡng dành cho bà bầu có thể thay thế thịt chó

Bà bầu ăn thịt chó có tốt hay không cho đến nay thực sự vẫn chưa có nghiên cứu hay câu trả lời nào chính xác tuyệt đối. Tuy nhiên, lượng chất đạm quá cao có trong thịt chó sẽ khiến mẹ bầu dễ mắc phải bệnh gout hay tiền sản giật là có thật, ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Vì vậy, nếu muốn đảm bảo tốt và an toàn cho mẹ bầu và thai nhi, thì mẹ bầu nên không ăn thịt chó và nên thay thế bằng các loại thực phẩm có lợi cùng nguồn dinh dưỡng.

Chúc các bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Nguồn: Tin Tức Y Tế Việt Nam