Trung bình nước ta mỗi ngày có 80 người tử vong vì liên quan đến bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường hiện là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư, ước tính mỗi ngày có khoảng 80 người tử vong vì các bệnh liên quan đến đái tháo đường.

Ngày 14/11/2018, 07:20:49   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1125

Đây là một con số đáng báo động về tình trạng bệnh đái tháo đường ở nước ta, được biết bệnh đái tháo đường không gây nguy hiểm nhưng đa phần người bệnh tử vọng do các bệnh liên quan đến đái tháo đường gây ra.

Ước tính mỗi ngày nước ta có 80 người tử vong do đái tháo đường

Ước tính mỗi ngày nước ta có 80 người tử vong do đái tháo đường

80 người tử vong mỗi ngày vì liên quan đến bệnh đái tháo đường

Như trang tin tức y tế đã cập nhật thì theo số liệu của Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF), đái tháo đường là một trong những vấn đề y tế toàn cầu của thế kỷ 21, là gánh nặng tài chính trong vấn đề chăm sóc bảo vệ sức khỏe con người. Ước tính tới năm 2045, có 1/10 người trưởng thành sẽ bị đái tháo đường và chi phí y tế liên quan đến bệnh này sẽ vượt quá 776 tỷ USD. Còn theo nghiên cứu của Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, bệnh đái tháo đường hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau bệnh lý tim mạch và ung thư. Được biết riêng trong năm 2017, có 29.000 người chết do các nguyên nhân có liên quan đến đái tháo đường, tương đương với 80 ca tử vong/ngày. Đa phần những người bị tử vong do đái tháo đường là do bệnh gây biến chứng sang nhiều loại bệnh khác như tim mạch, thận, hệ thần kinh, mắt và bệnh mãn tính. Hiện bệnh tiểu đường phát triển khá “thầm lặng” với những dấu hiệu tương đồng nhiều bệnh khác, khiến người mắc phải đôi khi rất khó nhận ra. Khi đã mắc bệnh, sức khoẻ và tinh thần của người bệnh sẽ bị sụt giảm nhanh chóng, kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, do trình độ hiểu biết còn hạn chế, người bệnh mắc đái tháo đường ở nước ta thường được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và thường đến bệnh viện với những biến chứng nặng nề kéo theo gánh nặng kinh tế.

Tầm soát đái tháo đường là cách giúp chúng ta phát và  phòng tránh bệnh tốt nhất

Tầm soát đái tháo đường là cách giúp chúng ta phát và  phòng tránh bệnh tốt nhất

Chủ động tầm soát và phòng ngừa đái tháo đường

Hiện nay, bệnh nhân đái tháo đường phải chịu gánh nặng kinh tế lớn gồm chi phí trực tiếp, chi phí gián tiếp và chi phí vô hình. Cả 3 loại chi phí này đều ảnh hưởng lớn tới bệnh nhân và gia đình. Vì thế để nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh đái tháo đường không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành Y tế, mà là của cả xã hội.

Để bệnh không làm cản trở đến cuộc sống cũng như làm gánh nặng cho toàn cầu chúng ta nên chủ động trong việc phòng ngừa bệnh đái tháo đường bằng cách cân bằng chế độ dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, hạn chế tối đa những thực phẩm giàu đạm. Không uống rượu bia và những thực phẩm chứa nhiều đồ ngọt, dầu, mỡ. Bên cạnh đó cần tập thể dục đều đặn với những môn thể thao lành mạnh. Quan trọng nhất vẫn là người dân cần tầm soát bệnh đái tháo đường theo định kỳ để sớm phát hiện cũng như có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Hiện nay bệnh đái tháo đường ở nước ta đang có tốc độ ngày càng trẻ hóa, có những thanh niên mới chỉ 25 – 30 đã mắc đái tháo đường tuýp 2. Vì thế việc chúng ta chủ động phòng ngừa và áp dụng lối sống lành mạnh là điều vô cùng cần thiết.

Nguồn: ytevietnam.net.vn