Năm 2019 chương trình ghép phổi sẽ chính thức được “trình làng” tại Việt Nam

Hiện BV Phổi Trung ương đang xúc tiến một chương trình ghép phổi tầm quốc gia, ca ghép phổi đầu tiên dự kiến sẽ tiến hành vào năm 2019.

Ngày 10/11/2018, 02:03:19   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 2092

Sau nhiều năm chuẩn bị về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị và đặc biệt xây dựng đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật, cuối cùng kế hoạch ghép phổi sẽ được tiến hành thường xuyên tại bệnh viện BV Phổi Trung ương.

Năm 2019 sẽ thực hiện ca ghép phổi đầu tiên tại BV Trung Ương Phổi

Năm 2019 sẽ thực hiện ca ghép phổi đầu tiên tại BV Trung Ương Phổi

Chương trình ghép phổi đã có tại BV Phổi Trung ương

Hiện nay trên thế giới, ghép phổi đã phát triển rất mạnh, số ca ghép phổi liên tục tăng qua các năm. Tại Việt Nam có khoảng 1,5 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nếu ở giai đoạn cuối người bệnh sẽ có chỉ định ghép phổi. Ngoài ra có một số bệnh cũng được chỉ định ghép phổi như bệnh nhân bị xơ phổi, xơ nang phổi giai đoạn cuối ... Và với nhiều bệnh nhân cách duy nhất để cứu sống cũng là ghép phổi.

Theo chia sẻ của BV Phổi Trung ương thì ghép phổi là lĩnh vực khó nhất trong ghép tạng bởi phổi không giống các cơ quan khác, phổi là một tạng rất mỏng manh, rất dễ bị tổn thương đồng thời là một cơ quan miễn dịch nên rất dễ bị thải ghép. Tuy nhiên với tiến bộ trong khoa học kỹ thuật thì việc ghép phổi ở người đã dần được đơn giản và đã đạt được thành tựu rất lớn trong khoa học kỹ thuật. Với chương trình ghép phổi sẽ được thực hiện vào năm 2019 tới đây sẽ giúp người bệnh có thêm nhiều hi vọng về sự sống cũng như không cần tốt quá nhiều chi phí để đi ra nước ngoài thực hiện việc ghép phổi. Đó là những chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc BV Phổi Trung ương về vấn đề này

Theo cập nhật của trang tin tức y tế thì đến năm 2019, Bệnh viện Phổi Trung ương sẽ đưa vào sử dụng 12 phòng mổ mới, trong đó có hai phòng mổ hiện đại để phục vụ cho ghép phổi. Ngoài trang thiết bị hiện đại, bệnh viên Phổi Trung ương còn gửi đi một đội ngũ các bác sĩ tới Trung tâm ghép tim phổi thuộc Trường Đại học California, San Francisco để đào tạo. Tính đến thời điểm hiện tại Bệnh viện Phổi Trung ương đã có khoảng hơn 20 người bệnh trong danh sách chờ được ghép phổi.

Tìm nguồn ghép phổi và kinh phí được coi là 2 vấn đề khó khăn nhất hiện tại

Tìm nguồn ghép phổi và kinh phí được coi là 2 vấn đề khó khăn nhất hiện tại

Tìm nguồn nội tạng – thách thức lớn trong vấn đề ghép phổi

Mặc dù đã hoàn thiện về mặt cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ y bác sĩ, tuy nhiên một khó khăn lớn được đặt ra là làm sao để có được nguồn tạng để ghép. Bởi thực tế là nhu cầu ghép phổi rất nhiều nên việc tìm được nguồn ghép là một điều không hề dễ dàng. Bên cạnh đó còn một trở ngại lớn trong ghép phổi đó là kinh phí thực hiện. Tại Mỹ mỗi ca ghép phổi người bệnh phải mất khoảng 2 triệu USD. Với kinh phí này tính ta là quá lớn so với kinh tế tại nước ta. Vì thế từ giờ đến lúc chương trình ghép phổi đưa vào thực hiện, bệnh viện Phổi Trung Ương sẽ tính toán và cân nhắc về vấn đề chi phí để người dân Việt Nam có thể dễ dàng trong việc chọn vấn đề ghép phổi để đảm bảo sức khỏe. Với định hướng là đầu tư đa nguồn cho việc triển khai các ca ghép phổi, có nguồn từ Chính phủ, có nguồn từ bệnh viện, nguồn xã hội hóa, nguồn từ người bệnh. Tôi hy vọng sẽ làm được chương trình thật tốt, đưa bệnh viện trở thành địa chỉ ghép phổi thường quy. Theo kế hoạch đầu năm 2019, Bệnh viện sẽ tiến hành ghép phổi khi hội tụ đủ điều kiện để chạy một chương trình, đảm bảo an toàn cho người bệnh, với chủ trương không vội vàng nhưng cũng không để chậm trễ. Đó là những chia sẻ của giám độc Bệnh viện trước chương trình ghép phổi sáp được thực hiện ở nước ta.

Nguồn: ytevietnam.net.vn