Tìm hiểu về bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Tuy là bệnh lành tính nhưng gây nhiều khó chịu và đau đớn cho bệnh nhân mỗi khi đến chu kì kinh nguyệt, thậm chí bệnh còn gây ra nguy cơ vô sinh.

Ngày 05/11/2018, 06:07:02   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 7522

Nội mạc tử cung căn bệnh dễ gặp ở phụ nữ trong thời kỳ sinh sản

Nội mạc tử cung căn bệnh dễ gặp ở phụ nữ trong thời kỳ sinh sản

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung là hiện tượng các mô trong lòng tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung và lấn chiếm ra cả vị trí của ống dẫn trứng. Những mô này vẫn hoạt động như các mô tử cung bình thường có nghĩa là chúng sẽ bị bong ra và chảy máu khi đến chu kì kinh nguyệt. Tuy nhiên, do chúng phát triển bên ngoài tử cung, máu không thể chảy ra ngoài cơ thể mà bị tích tụ lại gây ra hiện tượng chảy máu bên trong và có thể nhiễm trùng. Khi phụ nữ bị nội mạc tử cung bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe giới tính và toàn bộ ống dẫn trứng, buồng trứng, ruột hoặc các mô trong sàn chậu. Các mô này có thể bị kích thích và gây đau đớn, hình thành mô sẹo và các túi chứa chất dịch khiến bệnh nhân khó có thai.

Triệu chứng điển hình của lạc nội mạc tử cung

Theo đánh giá và quan sát của các bác sĩ bệnh chuyên khoa thì khi bị nội mạc tử cung phụ nữ sẽ có những biểu hiện cụ thể như sau :

  • Khi đến chu kì kinh nguyệt bệnh nhân thường xuất hiện những cơn đau xung quanh vùng chậu và càng ngày càng nặng.
  • Bệnh nhân hay bị đau thắt lưng và đau bụng, đau (chảy máu) trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, đau khi đại tiện, tiểu tiện trong kì kinh nguyệt;
  • Thời gian hành kinh của bệnh nhân có thể kéo dài hơn hoặc bị chảy máu nhiều hơn.
  • Bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, buồn nôn) đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt.

Mặc dù là căn bệnh khá phổ biến và dễ gặp ở nhiều người nhưng hiện vẫn chưa biết được nguyên nhân chính xác gây ra lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, các yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Do trào ngược của kinh nguyệt:  thay vì di chuyển ra ngoài cơ thể, máu kinh nguyệt có chứa các tế bào nội mạc tử cung chảy ngược lại qua ống dẫn trứng vào trong khoang chậu, khiến các tế bào này dính vào thành  khung chậu và các bề mặt của các cơ quan vùng chậu.
  • Bệnh nhân từng thực hiện phẫu thuật cơ quan sinh sản: cắt bỏ tử cung hoặc mổ lấy thai để lại những vết sẹo sau phẫu thuật tạo cơ hội cho tế bào nội mạc tử cung dính vào đó, gây lạc nội mạc tử cung.
  • Một số nguyên nhân khác: bạn có thể mắc bệnh lạc nội mạc tử cung khi các tế bào vùng bụng và chậu có thể bị biến đổi thành tế bào tử cung hoặc các tế bào nội mạc tử cung đã được hình thành sẵn bên ngoài tử cung khi bạn còn là thai nhi.

Những người có nguy cơ mắc phải: người chưa từng sinh con, có người thân bị bệnh này, bị trào ngược kinh nguyệt, viêm  vùng chậu, hình dạng tử cung bất thường, có kinh trước tuổi 12...

Nội mạc tử cung gây ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe sinh sản

Nội mạc tử cung gây ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe sinh sản

Chế độ sinh hoạt giúp hạn chế tình trạng lạc nội mạc tử cung

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh cũng như làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau thì ngay từ bây giờ chị em phụ nữ hãy điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt để ngăn ngừa căn bệnh nội mạc tử cung.

  • Tắm nước ấm hoặc chườm túi nóng sẽ giúp cơ chậu được thư giãn và giảm co thắt tử cung giúp giảm đau và giảm tích tụ máu trong tử cung.
  • Tập thể dục thường xuyên, khi nằm nên kê một chiếc gối ở dưới đầu gối,
  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín luôn sạch sẽ, khô ráo, tránh quan hệ trong chu kì kinh nguyệt. Theo dõi chu kì kinh nguyệt và kiểm tra phụ khoa định kì.

Bên cạnh đó khi có những dấu hiệu bất thường chúng ta cần đến ngay bệnh viện, phòng khám phụ sản để kiểm tra sức khỏe cũng như có hướng điều trị thích hợp nhất.

Nguồn: ytevietnam.net.vn