Thủy đậu đóng vảy đã khỏi chưa? Còn lây lan sang cho người khác không?

Thủy đậu đóng vảy đã khỏi chưa là câu hỏi của nhiều bệnh nhân mong muốn quay trở lại làm việc,học tập sau một thời gian điều trị bệnh ở nhà.

Ngày 06/10/2017, 09:05:03   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 916

Các nốt mụn thủy đậu khi bị vỡ ra là tác nhân chính lây lan bệnh cho mọi người trong cộng đồng, bởi vậy cần được điều trị kịp thời cho bệnh nhân để hạn chế nguy cơ gây bệnh.

Nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu

Thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm có thể gặp ở mọi lứa tuổi và ai cũng có nguy cơ mắc bệnh cao nếu chưa bao giờ bị bệnh hoặc không tiêm phòng đầy đủ. Bệnh thường xảy ra vào mùa xuân từ tháng 2 đến tháng 6 trong năm. Bệnh thủy đậu do một loại siêu virus  gây ra có tên là Varicella-zoster, loại virus này có acid nhân là AND với kích thước khoảng 150-200mm. Thủy đậu có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp chỉ cần nói chuyện, tiếp xúc với người bệnh, ho hắt hơi sổ mũi… cũng có thể lây bệnh cho người khác. Bên cạnh đó thông qua việc sử dụng chung các đồ dùng sinh hoạt trong gia đình cũng có thể gây bệnh.

Thủy đậu đóng vảy đã khỏi chưa được nhiều người thắc mắc

Thủy đậu đóng vảy đã khỏi chưa được nhiều người thắc mắc

Đối với trẻ dưới 5 tuổi và người lớn tuổi khi mắc bệnh sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm. Đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh trong 3 tháng đầu sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình cấu tạo và sức khỏe của thai nhi.

Bệnh thủy đậu có những triệu chứng như thế nào?

Sau thời gian ủ bệnh từ 10-20 ngày thủy đậu sẽ bắt đầu phát tác trên cơ thể với các biểu hiện rõ ràng như: sốt cao từ 38-39 độ, chán ăn, mệt mỏi, nổi ban đỏ trên khắp cơ thể…  đối với người có hệ miễn dịch kém sẽ phát bệnh sau khoảng 10-14 ngày.

Sau 2 ngày các nốt mụn nước bắt đầu nổi lên với số lượng từ 250-300 nốt, có dịch trong, gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên không được gãi ngứa để tránh làm trầy xước vỡ các nốt mun nước sẽ làm tăng nguy cơ lây bệnh cho các vùng da khác. Khi các nốt mụn nước bị vỡ sẽ ăn sâu vào cơ thể và để lại sẹo lõm kém thẩm mỹ. Vậy các nốt thủy đậu đóng vảy đã khỏi chưa?

Nốt thủy đậu đóng vảy đã khỏi chưa?

Các nốt mụn nước thủy đậu đóng vảy đã khỏi chưa là câu hỏi thắc mắc của nhiều người bệnh. Các nốt mụn thủy đậu đóng vảy nghĩa là bệnh đang bước vào giai đoạn cuối và đang hồi phục dần.

Nốt mụn thủy đậu đóng vảy chứng tỏ rằng virus không còn nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác , lúc này người bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống bình thường với mọi người, trở lại làm việc, học tập. Để làm cho các nốt mụn đóng vẩy có thể bong da nhanh hơn bệnh nhân nên sử dụng nước muối sinh lí để rửa và làm mềm các vảy cứng rồi bóc chúng khỏi bề mặt da. Đối với những nốt mụn nước vẫn còn đóng vảy chắc thì không nên làm bong vảy ra tránh nguy cơ bị bội nhiễm.

Cần điều trị bệnh thủy đậu kịp thời khi phát hiện ra các triệu chứng bệnh

Cần điều trị bệnh thủy đậu kịp thời khi phát hiện ra các triệu chứng bệnh

Cách phòng bệnh thủy đậu cho mọi người

Để phòng ngừa bệnh thủy đậu mọi người nên thực hiện tiêm phòng bệnh đầy đủ, bởi tiêm phòng thủy đậu là biện pháp  tốt nhất để ngừa bệnh. Thủy đậu thuộc dạng bệnh chuyên khoa nhưng hiện tại chưa có thuốc đặc trị mà chỉ tập trung vào điều trị các triệu chứng bệnh.

Bên cạnh đó khi chăm sóc cho người bệnh thủy đậu nên đeo khẩu trang, đi bao tay khi thoa thuốc, dọn dẹp phòng, cất riêng các mẫu bệnh phẩm vào túi nilon để mang đi tiêu hủy. Ngoài ra sau khi tiếp xúc với người bệnh nên rửa sạch tay với xà phòng diệt khuẩn để tiêu diệt mầm bệnh. Không nên kiêng khem quá mức có thể khiến cho bệnh nhân bị lây nhiễm chéo khiến bệnh nặng hơn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn