Bệnh thủy đậu nên bôi thuốc gì an toàn và hiệu quả nhất?

Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan và bùng phát thành dịch trong cộng đồng. Vậy bệnh thủy đậu nên bôi thuốc gì an toàn và hiệu quả nhất cho người bệnh.

Ngày 04/10/2017, 09:12:18   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1434

Cần chú trọng đến cách điều trị bệnh thủy đậu để giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng có hại cũng như rút ngắn thời gian chữa bệnh xuống.

Các giai đoạn phát triển của bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh chuyên khoa vốn được coi là lành tính nhưng khi bệnh diễn tiến nặng vẫn có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm  màng não,… có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Bệnh có thể gặp ở hầu hết các đối tượng không loại trừ người lớn, ngoài những người đã bị bệnh một lần sẽ không mắc lại hoặc được tiêm chủng phòng ngừa đầy đủ.

Bệnh thủy đậu nên bôi thuốc gì tốt nhất?

Bệnh thủy đậu nên bôi thuốc gì tốt nhất?

Các giai đoạn phát triển của bệnh thủy đậu như sau:

Giai đoạn ủ bệnh: Đầu tiên khi virus xâm nhập vào cơ thể người sẽ có thời kì ủ bệnh từ 10-20 ngày, đối với những người có hệ miễn dịch kém bệnh sẽ tái phát sau khoảng 10-14 ngày ủ bệnh. Khi phát bệnh bệnh nhân sẽ có những biểu hiện bệnh thủy đậu như sau: Sốt cao từ 38-39 độ, ho, đau đầu, nhức mỏi, chán ăn, đau nhức cơ, trên cơ thể bắt đầu xuất hiện các nốt ban đỏ dưới da mọc khắp người.

Giai đoạn 1: Sau khi đã có những triệu chứng bệnh như trên chỉ từ khoảng 1-2 ngày các bóng nước sẽ bắt đầu nổi trên da, các nốt mụn căng ngứa, có dịch trong. Mụn nước có số lượng từ 100-500 nốt tùy mỗi người. Thậm chí mụn nước có thể mọc bên trong niêm mạc miệng, bộ phận sinh dục…

Giai đoạn 3: tiếp theo từ 3-5 ngày, các nốt mụn nước sẽ chuyển thành mủ đục bên trong và dần bị vỡ ra, đóng vảy. Có nhiều trường hợp các nốt mụn nước loét rộng ăn sâu vào da để lại các vết sẹo lõm sau khi lành bệnh.

Giai đoạn 4: từ sau 7-10 ngày các nốt mụn sẽ bị khô lại đóng vảy và bắt đầu lên da nong. Mụn nước nếu không bị vỡ sẽ để  lại vết thâm trên da về sau sẽ biến mất dần đi.

Bị thủy đậu bôi thuốc gì?

Bị thủy đậu bôi thuốc gì được nhiều người quan tâm và thắc mắc khi thực hiện điều trị cho bệnh nhân.

Khi bị bệnh thủy đậu tại các nốt mụn nước bị vỡ nên sử dụng xanh Metylen để chấm lên các vùng da bị lở loét để tránh bị nhiễm khuẩn, tránh tình trạng viêm nhiễm lây lan cho các vùng da lành. Người bệnh tuyệt đối không nên gãi, cào xước các nốt mụn nước mà nên để chúng vỡ tự nhiên. Sử dụng nước muối sinh lí để chấm lên các vùng mụn bị vỡ chờ khô và chấm Metylen xanh len.

Ngoài ra có thể sử dụng thuốc bôi trị thủy đậu như kem acyclovir 5% để ngăn ngừa các nốt mụn nước lây lan sang các vùng da khác và  chống bội nhiễm trên da. Acycolvir giúp giảm ngứa, ngăn ngừa nhiễm trùng, có thể sử dụng thêm dung dịch Mlian, chấm lên các nốt mụn nước ngày 2 lần để giảm thiểu tốn thương trên da.

Bệnh thủy đậu có thuốc đặc trị không?

Bệnh thủy đậu có thuốc đặc trị không?

Ngoài ra khi điều trị bệnh thủy đậu có thể tham khảo thêm các loại thuốc bôi ngoài da như: Chloramphenicol 4/1000, kem acyclovir 3%, Argyrol 1% (3-4 lần/ngày).
Lưu ý không nên bôi thuốc mỡ  tetracyclin, mỡ penicillin hay thuốc đỏ trên da người bị bệnh thủy đậu.

Bên cạnh đó bệnh nhân có thể sử dụng thêm các loại thuốc ngừa sẹo như sau: Curiosin, Cicaplast, Hirudoid, Hiruscar… đợi cho các nốt mụn nước khô rồi bôi các loại thuốc đặc trị sẹo này. Khi mụn nước đang trong giai đoạn lành bệnh nhân có thể sử dụng thuốc bôi như madecassol, cicaplast, curiosin,… sẽ giúp thúc đẩy collagen dưới da phát triển để làm đầy da và không để lại sẹo.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn