Thường xuyên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn sẽ bị vô sinh?

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được sử dụng trong những trường hợp bất khả kháng vì nếu dùng thường xuyên có thể sẽ để lại những tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí vô sinh.

Ngày 29/10/2017, 03:20:17   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 624

Trang y tế Việt Nam dẫn lời từ các chuyên gia sản phụ khoa nếu lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn sẽ gặp hiện tượng xáo trộn về nội tiết tố. Tin y tế cập nhật thêm, phụ nữ uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều có thể khiến cho niêm mạc tử cung teo lại, trứng khó làm tổ và vô sinh là điều đương nhiên.

Thường xuyên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn sẽ bị vô sinh?

Thường xuyên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn sẽ bị vô sinh?

Chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong những trường hợp bắt buộc

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa các loại hormon có tác dụng ức chế và ngăn cản buồng trứng phóng thích trứng. Trong trường hợp trứng đã rụng và được thụ tinh, các hormon tác động làm thay đổi nội mạc tử cung, làm cho màng tử cung mỏng đi, tránh sự tiếp xúc giữa trứng đã được thụ tinh với màng tử cung và ngăn chặn sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên có thể dẫn tới vô sinh

Thời gian tác dụng của thuốc thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ (có loại đến 120 giờ) sau lần giao hợp không được bảo vệ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp cần được sử dụng sớm, tốt nhất là trong vòng 1 giờ đầu sau quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, các thuốc này không nên sử dụng thường xuyên vì sẽ có nhiều tác dụng phụ hơn. Không ít bệnh nhân phải nhập viện bởi sử dụng thuốc thuốc tránh thai bừa bãi, dùng quá liều và gặp phải các tác dụng phụ của thuốc.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dẫn đến vô sinh nếu dùng thường xuyên?

Các tác dụng phụ thường xảy ra ngay sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là: buồn nôn, chóng mặt, căng ngực, đau đầu, xuất huyết đột ngột, kéo dài dẫn tới mất máu.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dẫn đến vô sinh nếu dùng thường xuyên?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dẫn đến vô sinh nếu dùng thường xuyên?

Còn về lâu dài, việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng, nếu dùng quá liều, niêm mạc tử cung sẽ bị teo lại, trứng không làm tổ được, có thể dẫn tới vô sinh.

Sử dụng thuốc trên 2 lần/tháng sẽ làm thay đổi quá trình rụng trứng, gây chậm kinh... Dùng liều cao sẽ làm thay đổi đột ngột, gây ức chế và làm xáo trộn nội tiết cơ thể.

Dùng trong thời gian dài gây ảnh hưởng tới kinh nguyệt (chậm kinh, kinh nguyệt không đều) ảnh hưởng đến việc mang thai sau này, thậm chí có thể gây vô sinh.

Sử dụng thuốc thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục là nguyên nhân gây nên hiện tượng lãnh cảm, mất hứng, không có cảm hứng tình dục... Một số nghiên cứu cho thấy thuốc tránh thai còn là thủ phạm gây ra những biến đổi cơ thể do sự tác động rộng rãi của nó gây ra.

Lời khuyên của chuyên gia y tế là chỉ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khi thực sự cần thiết, không được dùng thuốc như là một biện pháp tránh thai thường xuyên. Đặc biệt khi bạn chưa lập gia đình, nếu đã quan hệ tình dục, lại càng không nên lạm dụng thuốc khẩn cấp. Những loại thuốc tránh thai khẩn cấp này chỉ mang lại sự thỏa mãn trong chốc lát… nhưng hậu quả của nó sẽ khôn lường.

Việc tránh thai đúng cách và tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp cũng là một trong những bài học đầu tiên mà giảng viên của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur dành cho các sinh viên của mình.

Theo suckhoedoisong.vn