Điều Dưỡng Bệnh viện vừa lo chăm sóc người bệnh vừa lo bị hành hung

An ninh bệnh viện bị buông lỏng khiến nhân viên y tế phải đối mặt với nhiều hiểm họa từ bạo hạnh ngành Y khiến Điều Dưỡng viên vừa làm việc vừa lo bị hành hung.

Ngày 27/10/2017, 08:45:20   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1661

Là người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, tiếp xúc gần như 24/24 giờ bên cạnh bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Điều Dưỡng viên không chỉ phải đảm nhận công việc đầy áp lực mà còn đang đứng trước mối nguy từ nạn bạo hành ngành y tế ngay trong nơi họ làm việc. Câu chuyện nhiều Điều Dưỡng viên vừa lo chăm sóc bệnh nhân vừa canh cánh nỗi lo bị hành hung đã không còn là chuyện hiếm cũng vì thế.

Điều Dưỡng Bệnh viện vừa lo chăm sóc người bệnh vừa lo bị hành hung

Điều Dưỡng Bệnh viện vừa lo chăm sóc người bệnh vừa lo bị hành hung

Điều Dưỡng viên đang đối mặt với những nguy hiểm chưa từng có

Trang tin chuyên cung cấp các tin tức y tế mới nhất đã cập nhật thông tin theo thống kê mới nhất thì nạn bạo hành trong nghề Y tế cao gấp nhiều lần so với các nghề khác có cùng phạm vi phổ biến như Sư phạm, Ngân hàng… Trong đó, Điều Dưỡng chính là đối tượng bị hành hung nhiều nhất trong ngành Y. Điều này xuất phát từ đặc thù công việc, thời gian tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhiều. Chưa kể, họ thường xuyên phải thực hiện các nhiệm vụ có thể gây đến cơ hội bị hành hung, quát mắng chửi bới như tiếp nhận bệnh nhân, chuẩn bị thủ tục cấp cứu, trao đổi với người nhà trong quá trình điều trị.. Bởi vậy không chỉ gồng mình lên để phục rất nhiều bệnh nhân trong cùng một khoảng thời gian ngắn.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy tình trạng côn đồ và người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế ngày càng manh động khiến cho quá trình khám chữa bệnh bị ảnh hưởng đến quá trình công tác của cán bộ bệnh viện. Trong đó, Điều Dưỡng viên là đối tượng chịu trách nhiệm nhiều nhất và cũng gặp nguy hiểm nhiều nhất trong khi làm việc.Trong gần 5 ngày liên tiếp đã xảy ra 2 vụ tấn công cán bộ y tế ngay tại cơ sở y tế ở Việt Nam. Đây là tình hình báo động đỏ của nạn bạo hành nghề Y. Mới nhất là 23/10, bác sĩ Trần Thanh Xuân, trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã bị người nhà bệnh nhân hành hung, khiến bác sĩ Sơn bất tỉnh, chấn thương sọ não và rách giác mạc. Máu của bác sĩ đã rơi, Điều Dưỡng cũng bị hành hung không ít lần như vụ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Những nguyên nhân gây ra những vụ hành hung chỉ có thể là bất bình, đối tượng đang say rượu, muốn người nhà được điều trị nhanh nhất có thể…

Điều Dưỡng viên đang đối mặt với những nguy hiểm chưa từng có

Điều Dưỡng viên đang đối mặt với những nguy hiểm chưa từng có

Vừa chăm sóc bệnh nhân vừa lo bị hành hung khi đang làm việc

Hiện tượng hành hung trong bệnh viện ngày càng báo động khiến tâm lý của cán bộ trong ngành, nhất là Điều Dưỡng viên ngày càng hoang mang, bất an và lo lắng. Những vất vả trong quá trình làm việc đã khiến họ mệt mỏi và đuối sức lắm rồi. Và khi nghe đến câu chuyện của một Điều Dưỡng, cựu sinh viên học Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội chia sẻ thì mới thấu hết được nỗi niềm, chị bảo “đi làm từ sáng sớm, chăm sóc bệnh nhân một buồng bệnh đã hết thời gian, thi thoảng lại nghe báo có vụ đánh bác sĩ với Điều Dưỡng nên thực sự tôi cũng rất lo, nhỡ may đang làm mà bị đánh thì không biết thế nào. Chúng tôi được học để chăm sóc người khác chứ không học cách để tự vệ trước những vụ tấn công từ người nhà bệnh nhân”. Và trên thực tế còn nhiều nhiều nữa những nhân viên y tế mang theo nỗi lo canh cánh về nạn hành hung trong lòng mỗi lần khoác áo blouse trắng để tiếp tục sự nghiệp.

Vừa chăm sóc bệnh nhân vừa lo bị hành hung khi đang làm việc

Vừa chăm sóc bệnh nhân vừa lo bị hành hung khi đang làm việc

Theo thống kê mới nhất từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ gây rối, mất an ninh bệnh viện khiến cho tính mạng và tinh thần của nhiều cán bộ, nhân viên y tế bị đe dọa. Điển hình nhất là các vụ việc như: Bệnh viện huyện Thạch Thất - Hà Nội, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện Hùng Vương - Phú Thọ. Chưa kể, Cục Quản lý khám chữa bệnh khẳng định số lượng các vụ bạo lực, hành hung nhân viên y tế hiện nay xảy ra chủ yếu ở bệnh viện tuyến tỉnh (chiếm tới 60% tổng số vụ), tiếp đến là tuyến trung ương (chiếm 20%). Người bị tấn công bao gồm bác sĩ (chiếm 70%), tiếp đến là điều dưỡng (chiếm 15%). Đặc biệt báo động hơn khi gần 100% số vụ bạo hành nhân viên y tế thực hiện ngay trong khuôn viên bệnh viện. Chuyện nghề Y đã nhận được phản hồi của cả người trong và ngoài ngành về vấn đề này.

Trang Minh