Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh điều hành mệnh lệnh từ trái tim

Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh là biểu tượng của một thầy thuốc hết lòng về người bệnh, sẵn sàng vi hành trong đêm để bảo ban đồng nghiệp.

Ngày 28/10/2017, 03:29:14   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 6664

Trang Y tế Việt Nam xin kể câu chuyện về vị giám đốc luôn “nhập vai” để “vi hành” trong đêm để mang đến cho người bệnh của mình điều kiện điều trị tốt nhất. Tin y tế thông tin ông thấm thía câu nói của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đến từng chi tiết trong lần tham gia dự lớp tập huấn về kỷ năng giao tiếp với người bệnh tại Hà Nội.

Giám đốc Nguyễn Viết Đồng

Giám đốc Nguyễn Viết Đồng

Những chuyến "vi hành" trong đêm

"Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người, nhưng cũng không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y nếu thiếu đạo đức". Ông mang theo lời giáo huấn này hàng ngày để vừa tự răn mình vừa bảo ban đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

Không chỉ đồng nghiệp mà ngay cả bệnh nhân, dù điều trị thời gian dài hay ngắn qua tiếp xúc với ông đều khâm phục ở vị giám đốc này lòng nhiệt huyết yêu nghề, sự tận tụy với công việc hết mực. Dường như chưa bao giờ giám đốc Nguyễn Viết Đồng có một giấc ngủ ngon, kể cả chuyện ngồi ăn cơm đầm ấm cùng vợ con cũng thật hiếm hoi. Ông Đồng thường đi sớm về muộn, bởi bệnh nhân cứ "lần lượt theo nhau suốt tối ngày" buộc ông phải điều hành công việc bắt đầu từ mệnh lệnh trái tim.

Tôi gặp ông trong buổi sáng cuối năm, khi dòng người trên mọi nẻo đường đang tất bật hối hả, ngược xuôi chen chúc vào chợ mua sắm tết, thì tại căn phòng làm việc của giám đốc Nguyễn Viết Đồng lại thấy các bác sĩ và bệnh nhân đến trình bệnh án, đơn từ đứng ngoài hành lang hết lượt này tới lượt khác. Người thông báo và trình bày giải pháp điều trị với ông về ca cấp cứu bệnh nhân mới, xin chuyển lên tuyến trên, người trình khoản thu viện phí... Công việc xoay tít như đèn cù.

Trong gian phòng hẹp, diện tích chỉ vừa đủ đặt chiếc bàn làm việc và bộ sa lông nhỏ để tiếp khách, tuy vậy mọi thứ bài trí đều ngăn nắp gọn gàng. Ông Đồng giải quyết việc gì nhanh gọn và đứt điểm việc ấy, đã trở thành thói quen hàng ngày. Có lần một bác sĩ bảo ông "Thủ trưởng nên cải tạo phòng lại cho rộng rãi đàng hoàng, bàn ghế đắt tiền nó mới tạo được vị thế của một đơn vị lớn ". Ông Đồng cười và bảo " Phòng to bàn đẹp làm gì, khi người bệnh có lúc còn phải nằm chung giường, nhân viên đời sống còn vất vả. Hạnh phúc nhất của tôi là đội ngũ thầy thuốc làm hài lòng người bệnh". Đã có những lần ông tâm sự rất chân thành với một bằng hữu "Làm thủ trưởng mà cứ ra oai và bao giờ cũng cứ tính đến lợi ích cá nhân thì đừng làm. Đối với những người như thế dầu là thủ trưởng nhưng cán bộ nhân viên sẽ không khâm phục và sớm muộn cũng sẽ bị ngã ngựa trên đường danh vọng.. ".

Là một bác sĩ được đào tạo chính quy từ trường Đại học Y khoa Hà Nội, trưởng thành từ khoa Nhi Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã học được nhiều kinh nghiệm quý ở các bậc đàn anh đi trước. Ông thường tâm niệm rằng: Khiêm tốn và giản dị mới tạo được mối tổng hòa trong quan hệ xã hội. Nghề thầy thuốc là "nghề làm dâu trăm họ", cố gắng để trở thành người "dâu hiền" trong sự đòi hỏi ngày càng khắt khe của người bệnh đâu phải là chuyện dễ. Ngay từ lúc được đề bạt làm giám đốc bệnh viện, ông Đồng đã tiến hành một cuộc cách mạng "chẩn chính về y đức và nâng cao trách nhiệm phục vụ người bệnh".

Vì "những lỗ hổng" ông Đồng nhìn thấy từ lâu đó là sự lối làm việc tắc trách của không ít y bác sĩ, hiện tượng tiêu cực vòi tiền bệnh nhân ở một số khoa, làm việc theo kiểu "chân trong chân ngoài", tư tưởng bảo thủ, tự ti và thủ tiêu đấu tranh để che dấu khuyết điểm. Không nóng vội và cũng không duy ý chí, với nguyên tắc tập trung dân chủ, giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã tổ chức nhiều cuộc họp từ Đảng bộ, Công đoàn, từ các khoa phòng đến đơn vị. Qua nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi của cán bộ công nhân viên về thực trạng của đơn vị mình, cùng với những quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp đã có từ lời răn dạy của danh y Hải Thượng Lãn Ông, đến mọi nghị quyết, quy chế cụ thể đã được ban hành từ bộ y tế, tỉnh ủy và UBND tỉnh Hà Tĩnh.. để cùng nhau xây dựng một quy chuẩn về đạo đức và nhiệm vụ của cán bộ công nhân viên phải thực hiện nghiêm túc nơi công sở.

Điều bệnh nhân thường hay phàn nàn nhất cũng là điều ông Đồng suy nghĩ sẽ thực hiện sớm nhất đó là phong cách ứng xử..Ông khuyên cán bộ mình: "Phải thấy được hình ảnh khi người bệnh ốm đau, nội tâm dằn vặt tìm thấy nụ cười của bác sĩ trực tiếp chăm sóc mình. Nụ cười đối với bệnh nhân bằng  mười thang thuốc bổ" còn đối với thầy thuốc là nhịp cầu đón bệnh nhân".

Nói đi đôi với làm, ông Đồng xiết chặt kỷ cương nề nếp bắt đầu kỷ cương từ các khoa phòng. Hàng ngày trong các cuộc giao ban, ông thường xuyên nhắc nhở uốn nắn kịp thời những thiếu sót tồn tại trong quá trình chăm sóc điều trị bệnh nhân. Để giữ nghiêm tính kỷ luật, ông giao nhiệm vụ cho các khoa phòng phải theo dõi sát cán bộ mình bằng sổ sách, bảng chấm công, bằng những mặt ưu, mặt khuyết hàng ngày. Ai có thành tích tốt được biểu dương kịp thời, ai vi phạm kỷ luật cũng bị xử lý tùy theo mức độ nặng nhẹ. Nếu trong khoa mình có nhân viên của mình tái phạm khuyết điểm đều phải chịu trách nhiệm. Một cách kiểm tra, giám sát đội ngũ thầy thuốc của mình khá hay nữa là ông thiết lập đường dây nóng, khi nhận được nguồn tin từ phía người bệnh phản ánh, ông Đồng đích thân trực tiếp kiểm tra để làm rõ thực hư.

Giám đốc Nguyễn Viết Đồng thăm bệnh nhân sau phẫu thuật

Giám đốc Nguyễn Viết Đồng thăm bệnh nhân sau phẫu thuật

Chưa hết ông Đồng còn thường xuyên nhập vai "người bệnh" để làm những chuyến "Khang Hy vi hành" nhằm xem cán bộ mình có nghiêm túc với phiên trực không?. Sau nhưng lần như thế, ông đưa ra trước tập thể một giải pháp: cắt toàn bộ hệ thống mạng Internet, tivi đồng thời thay đổi cửa sổ hệ thống kính mờ để bệnh nhân thấy được người ở phòng trực. Sáng kiến này được tập thể đồng tình cao, và các kíp trực không để bệnh nhân phàn nàn nữa.

Chỉ mới hai năm làm giám đốc, ông Nguyễn Viết Đồng đã làm thay đổi hẳn bộ mặt của một bệnh viện lớn. Bệnh nhân hài lòng khi đơn vị tạo ra được môi trường thân thiện trong giao tiếp. Những người bệnh đến điều trị nội trú đều được quan tâm chu đáo hơn. Người bệnh khi đến khám phòng đợi có ghế cho bệnh nhân ngồi xe ti vi. Thủ tục người bệnh khi khám đều được số hóa điện tử, cải tiến quy trình khám nhanh nhất, lựa chọn nhân viên ứng xử tốt nhất.

Khi uy tín bệnh viện ngày càng cao thì áp lực bệnh nhân ngày càng lớn, để tạo được sức hút với người bệnh, giám đốc Nguyễn Viết Đồng cùng tập thể đã xây dựng thành công phòng khám tự nguyện. Với dịch vụ tự nguyện tuy ra đời có muộn hơn so với các tỉnh thành, nhưng chính dịch vụ đã có nhiều tiện ích, dân có quyền lựa chọn người khám, đỡ phải đi xa và đỡ phải " tiền mất, tật mang" khi gặp phải những phòng khám khác không chất lượng.

Đối với giám đốc Nguyễn Viết Đồng mục tiêu: điều trị bệnh nhân có hiệu quả và chăm sóc bệnh nhân chu đáo đó là vấn đề cốt tử. Ông Đồng thường xuyên có nỗi lo thường trực, lo từ việc cung ứng thuốc cho bệnh nhân, lo nguồn máu cấp cứu cho bệnh nhân lúc cần. Ông lo chỉ đạo cải tiến chất lượng các món ăn trong dịch vụ bếp, đến cả sáng kiến làm 2 nhà máy giặt (có máy bơm tự động và đầy đủ thau chậu cho bệnh nhân giặt giũ), làm một nhà phơi để bệnh nhân phơi quần áo. Những sáng kiến tưởng như nhỏ này lại hết sực thiết thực cho những người đang điều trị.

Dám nghĩ, dám làm

Nhiều người nhận xét rằng ông Nguyễn Viết Đồng là con người dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Ông là người tiên phong trong đổi mới, nhưng sự đổi mới của ông dựa trên cơ sở khoa học và ông đã "cân, đong, đo, đếm" rất kỹ, có sự tham mưu của những người có trí tuệ và đạo đức. Thành tích của ông không chỉ dừng lại ở việc đổi mới phong cách quản lý, đổi mới cơ sở vật chất bệnh viện mà ai gần gũi với ông mới hiểu thêm ông là con người ham học, ham đọc, ham tìm tòi và không bao giờ chịu thỏa mãn với những gì mình làm được. Tuy công việc bận túi bụi, nhưng ông đã trực tiếp thực hiện nghiên cứu 5 đề tài khoa học, những đề tài này đều có tác dụng thiết thực trong việc ứng dụng lâm sàng, nâng cao chất lượng điều trị. Hiện nay ông đang là chủ nhiệm nghiên cứu 1 đề tài cấp tỉnh.

Chính nhờ bệnh viện có bước "đột phá" trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ông đã tạo được lòng tin cho các đồng chí lãnh đạo từ Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các ngành hữu quan ủng hộ đơn vị "mạnh" về cơ sở vật chất, " vững" về chuyên môn. Các trang thiết bị y tế cũ kỹ lạc hậu được thay thế dần, bằng những trang thiết bị hiện đại nên khai thác được công suất tối đa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng danh hiệu

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng danh hiệu" Thầy thuốc nhân dân" cho giám đốc Nguyễn Viết Đồng

Năm 2013 Bệnh viện đã triển khai được 14 kỷ thuật mới, trong đó có nhiều kỷ thuật chuyên sâu như : thay máu sơ sinh, đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn, nội soi khớp gối, dẫn lưu nảo thất, đo HA động mạch xâm nhập liên tục, nút mạch, đẻ không đau, giảm đau sau mổ bằng phương pháp gây tê tủy sống. Từ nghiêm túc trong làm việc, mẫu mực trong sinh hoạt, giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã tạo nên động lực để đồng nghiệp xóa được tư tưởng bao thủ, không ngừng học hỏi rèn luyện về nghiệp vụ chuyên môn. Chính ông cũng đã nhận thấy: muốn bệnh viện tạo được uy tín lớn, càng phải có nhiều thầy thuốc giỏi tay nghề. Hàng năm ông đã lên kế hoạch để tất cả các khoa phòng đều có người đi học, lớp học ngắn hạn, lớp dài hạn tại các trường đại học y khoa có thương hiệu lớn trong nước. Người nào hoàn cảnh khó khăn được đơn vị giúp đỡ thêm về kinh phí. Chính nhờ có khát vọng về đổi mới toàn diện, với mục đích đổi mới toàn diện ông giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã tạo được vị thế mới cho Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh hôm nay.

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh hiện nay là bệnh viện hạng 1, với cơ cấu ngày càng mở rộng chuyên sâu. Hiện tại bệnh viện có 38 khoa, phòng ban, chỉ tiêu 500 giường bệnh ( thực kê 1263 giường) 720 cán bộ viên chức ( trong đó có 14 tiến sĩ, chuyên khoa 2, 60 thạc sĩ chuyên khoa 1, 5 dược sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa 1, 93 bác sĩ, 37 đại học chuyên ngành ). Cùng với một đội ngũ lớn, dồi dào y đức, chuyên sâu nghiệp vụ, giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã không ngừng rèn luyện họ làm việc có kỷ cương, nề nếp trong công việc hàng ngày. Đặc biệt với xu thế phát triển mới của thời đại, giám đốc Nguyễn Viết Đồng đã luôn luôn chủ động và cùng tập thể chung sức xây dựng Bệnh viện bằng các giải pháp như cải cách bộ phận hành chính, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng hiện đại, xây dựng dựng môi trường "xanh - sạch- đẹp".

Đặc biệt mở thêm dịch vụ khám và điều trị theo yêu cầu của bệnh nhân. Giám đốc Nguyễn Viết Đồng vừa chú ý bồi dưỡng nguồn nhân lực cho tương lai, vừa khai thác chất xám, khai thác kỷ thuật để các giáo sư, bác sĩ giỏi tiếng ở các bệnh viện trong nước về dạy và chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện mình.

Qua nhiều năm hoạt động và ở trên cương vị giám đốc điều hành, ông thường xuyên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nên rất được tập thể mến phục tín nhiệm và được cấp trên tặng nhiều danh hiệu như chiến sĩ thi đua, bằng khen Bộ y tế, bằng khen UBND tỉnh, thầy thuốc ưu tú. Đặc biệt năm 2017, một vinh dự lớn ông Nguyễn Viết Đồng được nhà nước tặng danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân". Khi nhận được phần thưởng cao quý này, ông đã dành trọn số tiền 20 triệu đồng và thêm một khoản tiền nhỏ mà ông tiết kiệm bấy lâu để đưa về tặng cho hơn 30 học sinh nghèo ở quê.

Tôi nói vui với ông : "Ông là người có duyên nhất được nhiều cấp vinh danh".

Ông cười đáp lại : "Phần thưởng này dành cho vợ tôi thì đúng hơn, bởi có được những thành tích ấy chính là nhờ sự cảm thông, chia sẽ và giúp đỡ của vợ tôi. Vợ tôi rất đảm đang việc nhà và dạy dỗ con ngoan để tôi toàn tâm, toàn ý với công việc tập thế ".

Thông tin này được sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur quan tâm và chú ý.

Nguồn theo Báo Infonet