Những nguyên tắc sử dụng thuốc không phải ai cũng biết

Sử dụng thuốc sai nguyên tắc như: dùng sai thuốc, dùng thuốc quá liều hoặc thiếu liều, sử dụng thuốc sai thời gian chỉ định, sai đường thuốc….đều có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Ngày 27/01/2018, 04:54:27   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1896

Theo đó, các chuyên gia về dược phẩm khẳng định việc sử dụng thuốc đúng nguyên tắc có thể tăng hiệu quả điều trị bệnh và rút ngắn thời gian của bệnh nhân. Vậy đó là các nguyên tắc sử dụng thuốc như thế nào?

Những nguyên tắc sử dụng thuốc không phải ai cũng biết

Những nguyên tắc sử dụng thuốc không phải ai cũng biết

Nhân viên y tế cần tuân thủ nguyên tắc nào khi dùng thuốc?

Trên trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật thông tin về các nguyên tắc dùng thuốc của nhân viên y tế hay những người có chuyên môn. Theo đó, để hạn chế những sai sót khi sử dụng thuốc sai nguyên tắc có thể gặp ở bất kì đâu như ở nhà, ở nơi cấp phát thuốc và các cơ sở y tế thì cán bộ y tế cân tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc bắt buộc. Đây không chỉ là nguyên tắc khi làm việc mà còn là yếu tố then chốt giúp bệnh nhân có thể điều trị khỏi bệnh một cách hiệu quả mà ít tốn chi phí.

Các chuyên gia khẳng định để tránh sai sót có thể xảy ra khi sử dụng thuốc cho bệnh nhân thì bạn cần tìm hiểu được hệ thống nguyên tắc đã được xây dựng và áp dụng với các cơ sở y tế có nhiệm vụ cấp phát thuốc và khám chữa bệnh để tăng hiệu quả điều trị. Cụ thể các giảng viên đang giảng dạy Cao đẳng Dược đã chỉ ra bộ nguyên tắc 3 kiểm tra, 5 đối chiếu và nguyên tắc 5 đúng. Cụ thể, 3 kiểm tra mà nhân viên y tế cần tuân thủ bao gồm tên: bệnh nhân, tên thuốc, liều thuốc; 5 đối chiếu chính là số giường, nhãn thuốc, chất lượng thuốc, đường dùng thuốc và hạn dùng thuốc nhằm đảm bảo 5 đúng bắt buộc khi dùng thuốc bao gồm đúng thuốc, đúng người bệnh, đúng liều, đúng đường dùng, đúng thời gian. Trên thực tế, các nguyên tắc trong bộ này được xem là nguyên tắc bắt buộc dành cho cán bộ y tế và trở thành kim chỉ nam cho cán bộ khám chữa bệnh có thể hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót thường gặp khi sử dụng thuốc cho người bệnh. Những thầy thuốc y học cổ truyền cũng nên chú ý các nguyên tắc khi dùng thuốc để tránh sai sót tương tự như trong y học hiện đại.

Nhân viên y tế cần tuân thủ nguyên tắc nào khi dùng thuốc?

Nhân viên y tế cần tuân thủ nguyên tắc nào khi dùng thuốc?

Bệnh nhân cần tuân thủ nguyên tắc nào để tránh sai sót khi sử dụng thuốc?

Cụ thể, để có thể hạn chế các sai sót thường gặp khi sử dụng thuốc cho bệnh nhân thì bản thân người sử dụng thuốc cần phải tự hình thành thói quen bảo vệ bản thân trước khi có sai sót. Đó là các thói quen như: kiểm tra tên thuốc, hạn sử dụng, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như nắm được những chỉ định, chống chỉ định của thuốc. Tốt nhất bạn nên dùng thuốc theo đúng chỉ định và hướng dẫn của chuyên gia như bác sĩ, dược sĩ. Nếu bạn thấy thắc mắc thì bạn nên trao đổi và cần được ghi chép rõ ràng để tránh việc dùng nhầm thuốc hoặc các sai sót khi sử dụng thuốc có thể xảy ra để tìm các giải quyết. Tin y tế cũng đã thông tin về điều này.

Trên đây là một số nguyên tắc sử dụng thuốc mà bạn cần biết trước khi dùng thuốc mà bạn cần phải biết.

Trang Minh