Cảnh báo: Nguy cơ tử vong rất cao nếu bị ngộ độc paraquat

Liên quan đến vụ nữ sinh 154 tuổi ở Khánh Hòa nghi bị ngộ độc trà sữa tử vong do ngộ độc thuốc diệt cỏ, các chuyên gia cảnh báo sự nguy hiểm của Paraquat.

Ngày 28/01/2018, 08:50:25   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1858

Theo đó, theo thông tin được cập nhật từ bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) xác nhận thông tin bé Trần Thu U. (14 tuổi, Cam Lâm, Khánh Hòa) đã không qua khỏi vào chiều 25/1. Nguyên nhân được xác định là bé đã uống thuốc diệt cỏ Paraquat.

Cảnh báo: Nguy cơ tử vong rất cao nếu bị ngộ độc paraquat

Cảnh báo: Nguy cơ tử vong rất cao nếu bị ngộ độc paraquat

Bé gái 14 tuổi tử vong vì ngộ độc Paraquat độc 

Trang Y tế Việt Nam đã đăng tải thông tin về vụ nữ sinh nghi bị ngộ độc trà sữa tử vong tại bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM). Trước đó người dân đã thông tin vào ngày 11/1 sau khi uống trà sữa gần nhà, bé U. đã lên cơn đau bụng dữ dội, nôn ói kèm theo sốt cao, tiêu chảy liên tục và không có dấu  hiệu thuyên giảm. Sau đó, bé đã được gia đình chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu nhưng không cải thiện. Tiếp theo đó, bé được chẩn đoán suy thận, suy gan, nhiễm trùng tiêu hóa nặng.

Tin y tế cũng đã khẳng định thêm thời gian điều trị, bé U. cũng đã tỉnh táo bất thường không r5ox nguyên nhân. Chính vì thế các bác sĩ điều trị tại đây cũng đã nghi ngờ biểu hiện bất thường của bệnh nhi không đúng với bệnh sử nên đã tác động tâm lý dò hỏi và được biết bé U. đã uống thuốc diệt cỏ trước đó, Paraquat chính là nguyên nhân khiến bé gái tử vong.

Chuyên gia cảnh báo Paraquat rất độc với con người

Theo đó, chính lời khai của bệnh nhi đã trùng với kết quả xét nghiệm thuốc diệt cỏ của bệnh viện. Cụ thể, cháu bé tử vong do thuốc Paraquat chứ không phải do trà sữa như ban đầu. Tình trạng ngộ độc của cháu bé rất nặng.

Các bác sĩ đến từ Cao đẳng Y Dược Hà Nội cũng đã khẳng định việc chống độc thuốc diệt cỏ Paraquat rất nguy hiểm và khiến các bác sĩ “ái ngại” bởi vì tác dụng kinh hoàng của loại thuốc này đối với sức khoẻ con người về lâu dài. Trên thực tế, trên cả nước mỗi năm đã có hàng trăm ca ngộ độc paraquat phải vào bệnh viện cấp cứu ngay lập tức.

Chuyên gia cảnh báo Paraquat rất độc với con người

Chuyên gia cảnh báo Paraquat rất độc với con người

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tính khẳng định thêm thời gian từ năm 2014 có 300 ca, năm 2015 hơn 350 ca và khoảng hơn 450 ca ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat vào năm 2016 chứng tỏ sự nguy hại của thuốc diệt cỏ này. TS Phạm Duệ - Nguyên Giám đốc trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay thuốc diệt cỏ Paraquat là chất cực kỳ độc nên tỷ lệ tử vong 70-90%. Theo đó, Paraquat gây tử vong do suy đa tạng và hủy hoại các bộ phận trong cơ thể, nhất là với phổi. Nếu để chất hóa chất này được lưu giữ trong phổi với nồng độ rất lớn gây nên tổn thương phổi, đặc biệt là làm xơ phổi, khiến bệnh nhân chết vì ngưng thở và tử vong ngay sau đó.

Theo lời kể của một y sĩ y học cổ truyền thì nếu dùng liều độc mạnh, bệnh nhân tử vong vì ngộ độc cấp tính do suy đa tạng: gan, thận phổ thì đã có nhiều trường hợp tử vong chỉ vài giờ sau khi Paraquat. Trường hợp của bé U. cũng là trường hợp như thế. Nếu bạn uống Paraquat nguyên chất nguyên bản, không pha loãng chỉ cần 1 ngụm nhỏ (khoảng 12-15 ml) thì trung bình người có cân nặng 50 kg là đã tử vong. Bên cạnh đó cso bệnh nhân tỉnh táo sau khi điều trị khoảng 5-7 ngày sau đó thì lượng ô xi máu giảm dần rồi suy hô hấp và tử vong như cháu bé cũng nên hạn chế. Các chuyên gia nhận định:  “Paraquat gây xơ phổi tiến triển không hồi phục, vì vậy nhiều trường hợp bệnh nhân không tử vong sớm nhưng lại phải đón nhận cái chết đến từ từ và tử vong sau 1-2 tuần vì suy hô hấp mà không cách nào cứu được”.

Trang Minh