Cách sử dụng thuốc Salbutamol 4mg như thế nào?

Thuốc Salbutamol 4mg có tác dụng trong việc điều trị các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Vậy cách sử dụng thuốc Salbutamol 4mg như thế nào?

Ngày 10/03/2018, 02:04:41   Tác giả : Hồng Thắm    Lượt xem: 8284

Thuốc Salbutamol 4mg là thuốc kích thích beta 2 của hệ giao cảm có tác dụng làm giãn phế quản hay phối hợp điều trị trong bệnh tắc nghẽn phế quản mãn tính.

Cách sử dụng thuốc Salbutamol 4mg hiệu quả
Cách sử dụng thuốc Salbutamol 4mg hiệu quả

 

Cách sử dụng thuốc Salbutamol 4mg hiệu quả

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi sử dụng bất cứ loại thuốc tân dược nào, mọi người cũng nên làm đúng chỉ dẫn của bác sĩ, hoặc đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì, nhãn mác và với thuốc Salbutamol 4mg cũng vậy. Dược sĩ Mai Thị Hảo đang công tác tại bệnh viện Bạch Mai tư vấn cách sử dụng thuốc Salbutamol 4mg như sau:

Sử dụng theo đường uống

Thuốc Salbutamol 4mg được dễ dàng hấp thu qua hệ tiêu hóa và chuyển hóa đáng kể trước khi vào máu. Trong vòng 24h sau khi uống thuốc sẽ có 57 - 76% lượng thuốc có gắn phóng xạ xuất hiện trong nước tiểu và có khoảng 10% thuốc lưu hành trong máu ở dưới dạng gắn với protein.

Nếu tiêm thuốc Salbutamol 4mg vào tĩnh mạch

Gần 3/4 lượng thuốc sẽ được thải qua thận, phần lớn dưới dạng không thay đổi.

Sử dụng thuốc dưới dạng khí dung

Salbutamol 4mg có tác dụng nhanh chóng từ 2 - 3 phút sau khi sử dụng và có khoảng 73% lượng thuốc được hấp thụ vào sẽ tự đào thải qua nước tiểu trong vòng 24 giờ, trong đó 29% không biến đổi và 43% đã chuyển hoá.

Tiêm Salbutamol 4mg dưới da

Khi sử dụng thuốc Salbutamol 4mg tiêm dưới da nồng độ thuốc tối đa trong huyết tương xuất hiện sớm hơn và thời gian bán thải của thuốc từ 5 đến 6 giờ. Trong đó có khoảng 25 - 35% lượng thuốc đưa vào được chuyển hoá và mất tác dụng.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Salbutamol 4mg

Ngoài cách sử dụng Salbutamol 4mg như thế nào thì thuốc có gây ra tác dụng phụ không là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Cô Thái Hồng Phượng – giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chỉ ra một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc Salbutamol 4mg như sau: bứt rứt và run đi kèm theo các biểu hiện nhức đầu, mất ngủ, tim đập nhanh, buồn nôn, suy nhược và chóng mặt…

Tác dụng phụ của thuốc Salbutamol 4mg
Tác dụng phụ của thuốc Salbutamol 4mg

Trong một số trường hợp đặc biệt có thể gặp phải hiện tượng nổi mề đay, phù mạch, nổi mẩn và phù hầu họng. Theo thông tin y học, hiện nay trên thị trường có rất nhiều thuốc nhái vì vậy người dùng cần cẩn trọng khi mua và sử dụng thuốc tốt nhất nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Trường hợp chống chỉ định với thuốc Salbutamol 4mg

Tuy thuốc Salbutamol 4mg có tác dụng trong việc điều trị các bệnh liên quan tới hệ hô hấp nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng thuốc cho các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân tim mạch, có biểu hiện kinh giật đặc biệt những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.
  • Bệnh nhân có tiền sử tăng cảm với Salbutamol.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú khuyến cáo không được sử dụng Salbutamol 4mg vì có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi hoặc tuyến sữa.

Hiện nay, chưa có báo cáo về tác dụng phụ của Salbutamol 4mg đối với trẻ em. Vì vậy, khi trẻ sử dụng thuốc cần tham khảo sự tư vấn của bác sĩ.

(Lưu ý: Bảo quản thuốc Salbutamol 4mg ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời, tránh nơi ẩm thấp. Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi).

Nguồn: Ytevietnam.net.vn