Thiếu hụt máu trầm trọng, nhiều bệnh viện kêu gọi hiến máu từ cộng đồng

Để có thể đảm bảo, duy trì lượng máu trong việc cứu chữa bệnh nhân, nhiều bệnh viện lớn đồng loạt gửi thông báo khẩn, kêu gọi các chương trình hiến máu từ cộng đồng.

Ngày 18/12/2018, 02:12:31   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 2227

Càng về dịp cuối năm lượng máu tại các bệnh viện lớn đồng loạt trở nên khan hiếm, đặc biệt là nhóm máu O. Để có thể “cứu nguy” trong trường hợp này, nhiều chương trình hiến máu đã được vận động trên khắp mọi miền.

kêu gọi hiến máu từ cộng đồng thông qua nhiều chương trình hiến máu

Kêu gọi hiến máu từ cộng đồng thông qua các chương trình hiến máu

Kêu gọi các chương trình hiến máu từ cộng đồng

Như trước đó trang tin tức Y tế đã thông tin, ở thời điện hiện tai lượng máu dự trữ của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương còn khá ít, có nguy cơ không đủ để phục vụ cho công tác cứu chữa bệnh. Tính riêng từ ngày 1/12 đến ngày 16/12/62018, Viện chỉ tiếp nhận được 12.000 đơn vị máu nhưng đã cung cấp xấp xỉ 14.000 đơn vị khối hồng cầu. Lượng máu dự trữ của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tính đến sáng 17/12 là 7.400 đơn vị máu, trong đó nhóm O chỉ có 2.550 đơn vị. Trong khi đó, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, ước tính trong 3 tháng cuối năm và Tết Nguyên đán (từ tháng 12/2018 – tháng 2/2019), Viện cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Để tránh tình trạng “cháy” máu, đặc biệt là nhóm máu O, bệnh viện đã lên kế hoạch tổ chức ngày hội Trái tim tình nguyện ngay đầu tháng 12 (đã tiếp nhận 2.451 đơn vị máu), Noel yêu thương, Giọt hồng hy vọng, Tết đoàn viên, Tết hồng cho em và ngày hội Chủ nhật Đỏ sẽ diễn ra đồng loạt tại nhiều địa phương từ 26/12… bên cạnh đó Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vừa triển khai quà tặng cho người hiến máu bằng gói xét nghiệm.Tuy nhiên tình trạng máu vẫn chưa đủ so với nhu cầu sử dụng. Được biết hiện nay nhu cầu sử dụng máu tại các bệnh viện ngày càng tăng cao. Mỗi ngày, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cần trung bình khoảng 1.200 - 1.500 đơn vị máu, trong đó cần 700 đơn vị máu nhóm O để phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị ở 180 bệnh viện tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Do đó chúng tôi kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để có đủ 90.000 đơn vị phục vụ dịp cuối năm, trước, trong và sau Tết Nguyên đán”- ông Khánh cho hay.

Nhóm máu 0 được cho là thiếu hụt nhiều nhất

Nhóm máu 0 được cho là thiếu hụt nhiều nhất

Nhiều bệnh viện đồng loạt thiếu hụt máu dịp cuối năm

Được biết vào thời điểm cuối năm, nhiều cơ quan, đơn vị bận rộn với các hoạt động tổng kết, sinh viên bước vào kỳ thi, kèm theo thời tiết mưa rét kéo dài. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định đi hiến máu của người dân. Không chỉ riêng tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương mà tình trạng khan hiếm máu cũng xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Từ cuối tháng 11, Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP Hồ Chí Minh cũng cho biết còn thiếu hụt khoảng 13.000 đơn vị máu để đáp ứng nhu cầu điều trị cho hơn 100 bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh. Cũng để giải quyết tình trạng thiếu máu, các bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp như: nhắn tin, gọi điện mời hiến máu, tổ chức thêm các ngày hội, các điểm hiến máu để người hiến máu có thêm nhiều lựa chọn về thời gian và địa điểm hiến máu.

Để có thể đem đến những nguồn máu chất lượng, đảm bảo, giảng viên Cao đẳng Y dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur, khuyến cáo người dân trước khi chuẩn bị hiến máu cần tập trung chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, bổ sung nhiều loại trái cây màu đỏ hoặc đen để tốt cho hồng cầu. Sau khi hiến máu xong không nên chạy nhảy hay lao động nặng như thế có thể khiến chúng ta bị choáng hoặc ngất. Người đi hiến máu cần chắc chắn bản thân không mắc bệnh truyền nhiễm hay các căn bệnh xã hội. Có chiều cao cân nặng đủ theo yêu cầu. Có như thế mới đảm bảo sức khỏe cho chính người cho máu và nhận máu.

Cũng nói về vấn đề này ông Khánh lưu ý, khi đi hiến máu người dân cần mang theo chứng minh thư và có thể đăng ký hiến máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8h đến 20h tất cả các ngày trong tuần hoặc Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP Hồ Chí Minh (118 Hồng Bàng, quận 5, TP HCM) từ 7h00 đến 17h30 các ngày thứ 2 đến thứ 6.

Cũng có thể đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ (www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM)

Nguồn: ytevietnam.net.vn