Ngày 16/12, bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng được khám miễn phí

8h ngày 16/12, bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM sẽ khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng. Bệnh nhân tới khám cần đăng ký qua đường dây của bệnh viện.

Ngày 12/12/2018, 02:38:39   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1348

Ngày 11/12, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, 8h chủ nhật ngày 16/12 tới sẽ khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng. Bệnh nhân có nhu cầu đăng ký khám qua số điện thoại (028) 3952 5449 – (028) 3952 5422.

8h ngày 16/12, bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM sẽ khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng.

8h ngày 16/12, bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM sẽ khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng

Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM khám miễn phí cho bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng

Theo tin tức y tế cập nhật thì hiện Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã tiếp nhận điều trị hơn 1.000 ca thoát vị đĩa đệm, trong đó khoảng 10% có chỉ định phẫu thuật. Những cơn đau do thoát vị đĩa đệm làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống của người bệnh. Rất nhiều trường hợp thoát vị đĩa đệm trước đó đã điều trị sai phương pháp, gây tốn kém thời gian, chi phí điều trị mà khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Thậm chí nhiều người dân cả tin, thay vì đến bệnh viện đã sử dụng những bài thuốc dân gian hay chữa bệnh bằng cách đắp lá, thuốc, nắn xương, bấm huyệt, đau đâu chích đó… Các phương thức này thường không có tác dụng điều trị hoặc chỉ giúp giảm triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, những quan điểm tập luyện sai lầm như khuyên người bệnh đi bộ nhiều, khom cúi nhiều hay xoay bẻ cột sống có thể làm cho tình trạng thoát vị nặng thêm.

Điển hình trường hợp của anh P.P.H – nhân viên Công ty cây xanh đô thị nhập viện trong tình trạng đau lưng dữ dội, được bác sĩ chẩn đoán bị đau thần kinh tọa phải do thoát vị đĩa đệm tầng L4-L5. Kết quả chụp MRI cột sống thắt lưng cho thấy tình trạng thoát vị đĩa đệm của anh H đã diễn biến nặng, có khối thoát vị lớn chèn ép nặng rễ L5 bên phải, cần phẫu thuật để điều trị triệt để. Với trường hợp này người bệnh được các bác sĩ chỉ định phương pháp phẫu thuật nội soi thắt lưng lấy nhân đệm. Sau phẫu thuật, anh H giảm đau tê nhiều và xuất viện 2 ngày sau đó. Hiện tại, anh đang tích cực tập vật lý trị liệu để phục hồi cột sống lưng. 

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên thái hóa đốt sống lưng

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên thái hóa đốt sống lưng

Những nguyên nhân gây nên thái hóa cột sống thắt lưng

Bệnh thoái hóa cột sống gây ảnh hưởng không nhỏ đến người bệnh trên cả phương diện thể chất và tinh thần. Bệnh thường hay xuất hiện ở những người bước sang tuổi 45, đặc biệt những người lao động chân tay. Hiện nay một vài yếu tố chính được xác định là nguyên nhân gây nên thái hóa cột sống thắt lưng.

  • Thừa cân hoặc béo phì

Những người thừa cân béo phì không chỉ có nguy cơ cao mắc các bệnh người cao tuổi  như tim mạch, huyết áp, xương khớp mà còn cả bệnh thái hóa cột sống thắt lưng. Bởi khi cơ thể thừa cân các khớp xương nhỏ có vai trò chịu đựng sức nặng của toàn cơ thể. Với người thừa cân hoặc béo phì, áp lực này lại càng lớn hơn. Trên thực tế, những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa cột sống gấp 5 lần so với những người bình thường.

  • Chấn thương ở lưng

Các tình trạng như gãy đốt sống hay chấn thương ở lưng nghiêm trọng đều có khả năng gây tổn thương các khớp, dẫn đến thoái hóa cột sống.

  • Yếu tố di truyền

Những người có bố mẹ mắc bệnh thoái hóa cột sống có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn so với những người khác. Vì thế di tuyền cũng là một yếu tố chính gây nên bệnh.

  • Tính chất công việc

Những người thường xuyên ngồi nhiều hoặc làm những công việc nặng nhọc cũng có nguy cơ cao mắc thái hóa cột sống thắt lưng. Bên cạnh đó bệnh này cũng thường xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn nam.

Ngoài những nguyên nhân chính trên thì bệnh cũng có thể xuất hiện ở những người bị chấn thương ở lưng, khuyết tật hoặc bệnh lý bẩm sinh… Nhưng dù là nguyên nhân nào thì khi có những dấu hiệu bất thường về bệnh chúng ta cần tới bệnh viện để chuẩn đoán và thăm khám, tránh việc tự ý điều trị tại nhà.

Nguồn: ytevietnam.net.vn