Rét đậm, rét hại kéo dài nhiều trẻ liệt mặt, méo miệng vì nhiễm lạnh đột ngột

Thời tiết trong những ngày qua tại Miền Bắc đang giảm sâu do đối diện với nhiều đợt không khí lạnh cùng mưa phùn kéo dài, khiến nhiều trẻ bị liệt mặt, méo miệng vì lạnh.

Ngày 13/12/2018, 03:25:51   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 2125

Không chỉ là thời điểm thuận lợi để cho các loại bệnh truyền nhiễm phát triển, với thời tiết khí hậu khắc nhiệt, lạnh giá như hiện nay nhiều trẻ đã phải đối mặt với chứng liệt mặt, méo miệng

Nhiều trẻ bị liệt mặt, méo miệng vì nhiễm lạnh

Nhiều trẻ bị liệt mặt, méo miệng vì nhiễm lạnh

Trẻ liệt mặt, méo miệng vì nhiễm lạnh đột ngột

Theo thông tin được trang tin tức y tế cập nhật thì trong những ngày gần đây Bệnh viện Châm cứu Trung ương, tiếp nhận khoảng hơn 10 ca bệnh nhi liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 gây ra tình trạng liệt mặt, méo miệng vào điều trị. Trong số những bệnh nhân điều trị có bé T.T.M.L (2,5 tuổi, quê ở Sông Mã, Sơn La) nhập khoa Nhi, Bệnh viện Châm cứu Trung ương điều trị liệt dây ngoại biên số 7 bên trái. Cháu bé bị khoảng 20 ngày nay, có thể do cháu gặp phải gió lạnh nên mắc bệnh, bố bệnh nhân cho hay. Trước đó, anh thấy con nói hơi ngọng, cười miệng bị méo nên đã đưa con đến phòng khám tư thăm khám. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán cháu bị liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 nên anh Hùng lập tức cho con lên Bệnh viện Châm cứu Trung ương điều trị.

Cũng trong trường hợp khác, bệnh nhi N.T.H (3 tuổi, quê ở Vũ Thư, Thái Bình) vào viện trong tình trạng không ngậm chặt được miệng, một mắt nhắm không kín, cười miệng méo xệch. Theo lời kể của bà nội cháu bé, khoảng một tuần trước, cháu được mẹ chở xuống bà ngoại chơi. Sau một đêm, bà ngoại thấy cháu cười lệch nên cho lên Bệnh viện Châm cứu Trung ương điều trị. Đáng chú ý, bà nội cháu bé còn cho biết, cháu H thường được cho tắm đêm. Qua thăm khám các bác sĩ nghi ngờ đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Cũng đang nằm điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, bệnh nhi N.K.O (1 tuổi, quê ở Hải Dương) được bác sĩ chẩn đoán liệt dây ngoại biên bên phải. Mẹ của bé cho biết, cháu mắc bệnh khoảng 2 tháng nay và nguyên nhân cũng là do nhiễm lạnh.

Ngoài 2 trường hợp phổ biến trên còn rất nhiều bệnh nhi đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Châm cứu Trung ương đều trong tình trạng liệt dây thần kinh trung ương số 7 mà nguyên nhân đều được xác định là do thời tiết lạnh, gia đình không mặc ấm cho trẻ đúng cách. Và trong 1 tuần đổ lại đây bệnh viện đã tiếp nhận hơn 10 ca tương tự.

Theo các bác sĩ thì thời tiết mưa rét, lạnh đột ngột, nhiệt độ ngày, đêm chênh lệch cao là yếu tố làm gia tăng bệnh nhân mắc các triệu chứng của liệt dây thần kinh ngoại biên số 7. Theo quan niệm của Y học cổ truyền, liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 là do phong hàn gây nên. Những trẻ có nhiều nguy cơ mắc bệnh thường là những trẻ có sức đề kháng kém lại không được mặc đủ ấm, tắm muộn, hay đi học sớm.

Mặc ấm cho trẻ là cách tốt nhất để bảo vệ con trong tiết trời mùa đông

Mặc ấm cho trẻ là cách tốt nhất để bảo vệ con trong tiết trời mùa đông

Làm cách nào để tránh liệt mặt, méo miệng trong giá rét?

Thời tiết chuyển mùa, đối tượng trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là dây thần kinh số 7 bị tổn thương gây phù nề, viêm nhiễm. Từ đó gây ra bệnh với các biểu hiện như miệng lệch sang một bên, khó nói, mắt nhắm không kín, khi ăn miệng méo sẽ gây rơi vãi thức ăn, đồ uống ở bên bị liệt. Với những trường hợp đã được chẩn đoán bị liệt dây thần kinh số 7 do lạnh, các bác sĩ sẽ dùng phương pháp điện châm, xoa bóp bấm huyệt, thủy châm, chiếu tia hồng ngoại, cứu ngải… Đây đều là những phương pháp y học cổ truyền lâu đời và có hiệu quả tốt giúp trẻ trở về trạng thái sức khỏe bình thường.

Cũng nói về trẻ dễ bị liệt do nhiễm lạnh, các bác sĩ cũng đưa ra cảnh báo sai lầm phụ huynh hay gặp phải đó là, nhiều người khi thấy con bị liệt cơ mặt liền tìm đến các phương pháp chữa mẹo, chữa bệnh theo dân gian truyền miệng như áp đuôi lươn, đắp lá… Điều này là hoàn toàn không mang lại kết quả điều trị, thậm chí còn khiến bệnh nặng hơn. Cách tốt nhất là cần đưa trẻ tới bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

Trong khi thời tiết vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, dự báo rét đậm, rét hại còn kéo dài thêm vài ngày nữa, để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh cho trẻ nhỏ, phụ huynh nên giữ ấm cho trẻ khi thời tiết lạnh sâu, thay đổi đột ngột, đêm ngủ đắp chăn ấm để tránh bị nhiễm lạnh. Tuyệt đối không cho con tắm đêm, tăng cường trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ những thức ăn nhiều chất. Buổi tối hạn chế cho trẻ ra ngoài đường, phòng ngủ của con cần được kín gió. Khi được giữ ấm đúng cách trẻ sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bị liệt do nhiễm lạnh hay các căn bệnh khác trong tiết trời lạnh giá của mùa đông.

Nguồn: ytevietnam.net.vn