Tác dụng của thuốc Smecta như thế nào đối với sức khỏe?

Smecta là loại thuốc có tác dụng điều trị tiêu chảy cấp và mãn tính. Vậy làm sao để sử dụng thuốc Smecta đúng cách cũng như đạt hiệu quả cao nhất?

Ngày 13/03/2018, 02:14:36   Tác giả : Hồng Thắm    Lượt xem: 3652

Thuốc Smecta là loại thuốc gì? Liều dùng và cách sử dụng thuốc Smecta như thế nào để am toàn cho sức khỏe là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

 

 

Tác dụng của thuốc Smecta như thế nào đối với sức khỏe?
Tác dụng của thuốc Smecta như thế nào đối với sức khỏe?

Tác dụng của thuốc Smecta là gì?

Các giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết thuốc Smecta có tác dụng điều trị tiêu chảy cấp tính và mãn tính. Ngoài ra, thuốc còn được dùng để điều trị triệu chứng ở hội chứng kích thích ruột ở người lớn và trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh do tác dụng bảo vệ màng nhầy.

Không những thế, thuốc Smecta còn mang lại nhiều tác dụng khác không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng.

Hướng dẫn liều dùng của thuốc Smecta

Ngoài tác dụng của thuốc Smecta như thế nào thì liều dùng của thuốc là gì cũng được nhiều người quan tâm. Nhưng khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào thì mọi người cũng nên làm đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì, nhãn mác và với thuốc Smecta cũng vậy.

Dược sĩ Mai Thị Hà từng tốt nghiệp Liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội tư vấn liều dùng của thuốc Smecta như sau:

Liều dùng cho người lớn

Dùng 3 gói thuốc chia thành 2 - 3 liều mỗi ngày, mỗi lần sử dụng nên pha thuốc với nửa ly nước. Trong trường hợp bị tiêu chảy cấp tính, bạn có thể dùng liều gấp đôi hằng ngày ở thời điểm bắt đầu điều trị.

Liều dùng thuốc Smecta cho trẻ em

  • Trẻ em trên 2 tuổi: dùng 2 - 3 gói thuốc mỗi ngày.
  • Trẻ em 1-2 tuổi: dùng 1-2 gói thuốc mỗi ngày.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi: dùng 1 gói thuốc mỗi ngày.

Có thể pha thuốc Smecta với khoảng 50 ml nước cho trẻ dùng hoặc trộn thuốc với những thức ăn lỏng đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh những hậu quả xấu cho sức khỏe khi dùng bất cứ loại thuốc tân dược nào cho trẻ nhỏ.

Hướng dẫn liều dùng của thuốc Smecta
Hướng dẫn liều dùng của thuốc Smecta

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất và cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Thuốc Smecta có gây ra tác dụng phụ không?

Trong quá trình sử dụng thuốc Smecta, mọi người có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn đối với sức khỏe như: đầy hơi, táo bón, nôn mửa…

Không phải ai cũng có thể gặp phải các biểu hiện trên nên nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thận trọng khi sử dụng thuốc

Trước khi dùng thuốc Smecta, mọi người nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu như:

  • Người bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc Smecta;
  • Bạn đang dùng những thuốc khác (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) vì thuốc Smecta có thể gây ảnh hưởng đến sự hấp thu của một số thuốc khác;
  • Có ý định dùng thuốc này cho trẻ em hoặc người cao tuổi.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nếu cần dùng thuốc phải theo chỉ định của bác;

Theo thông tin y học mới nhất vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn