Sữa mẹ có vai trò quan trọng đối với trẻ sơ sinh

Sữa mẹ là chất dinh dưỡng hoàn hảo, dễ tiêu hoá, dễ hấp thu và chứa lượng lớn vi chất giúp trẻ tăng sức đề kháng, vậy trong sữa mẹ có những gì?

Ngày 12/02/2020, 07:32:39   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 2037

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi các chuyên gia y tế tại Cao đẳng Y dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, chia sẻ về tầm quan trọng của sữa mẹ đối với trẻ nhỏ giai đoạn sơ sinh!


Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời 

Sữa mẹ chứa lượng lớn Protein – Lipid - Glucid và Vitamin

Protein

Số lượng protein ít hơn trong sữa bò nhưng lại có đủ các amino acid cần thiết và tỷ lệ cân đối cho sự phát triển bình thường của trẻ.

Trong sữa mẹ 70% là protein hoà tan trong nước, khi vào dạ dày sẽ kết tủa thành các phân tử nhỏ nên thấm dịch tiêu hoá tốt và dễ hấp thu nhờ vào các niêm mạc ruột hơn so với sữa bò vì trong trong sữa bò chủ yếu là Casein cao, khi vào dạ dày sẽ kết tủa thành hạt lớn khó hấp thu nên trẻ uống sữa bò sẽ dễ gây tiêu chảy và kích thích tiêu hóa.

Lipid

Thành phần lipid trong sữa mẹ cao. Có nhiều acid béo không no cần thiết như acid linoleic và acid linolenic rất cần thiết cho sự phát triển của não, mắt, vững bền mạch máu của trẻ.

Trong sữa mẹ có enzym lipase vì vậy lipid trong sữa mẹ được hấp thu ngay ở dạ dày (còn sữa bò không có lipase nên chỉ hấp thu lipid khi xuống tới ruột non dẫn đến thời gian hấp thu cũng như đào thải lâu hơn so với sữa mẹ).

Glucid

Đường trong sữa mẹ chủ yếu là đường β-lactose trong khi sữa bò chủ yếu là α-lactose. Đây là 1 đặc tính ưu việt hơn của sữa mẹ do:

  • Tại đường tiêu hoá, β-lactose --lactic giúp hấp thu tốt Canxi, Fe và nhiều muối khoáng. Tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn LactoBifidus (Gr(+)) phát triển, tăng khả năng hấp thu và tiêu hoá)
  • Bifidus phát triển sẽ ức chế VK Gr (-) như E.Coli trẻ ít bị tiêu chảy và tránh nhiễm trùng đường ruột hơn so với sữa bò.

α-lactose trong sữa bò tạo môi trường thuận lợi cho E.Coli phát triển và tăng hấp thu vitamin K giảm tỉ lệ xuất huyết màng não nhưng lại cản trở hấp thu dinh dưỡng, dễ tiêu chảy.


Sữa mẹ chứa lượng lớn Glucid

Vitamin

Có đầy đủ các loại vitamin, có nhiều vitamin đặc biệt là vitamin A,C. Giúp trẻ phòng một số bệnh: khô mắt do thiếu vitamin A, thiếu máu thiếu Fe (vì sữa mẹ nhiều vitamin C gây tăng hấp thu Fe).

Nguồn lớn calo cho trẻ

Các bác sĩ giảng viên hiện đang giảng dạy Văn bằng 2 Cao đẳng Dược thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sữa mẹ cung cấp nguồn lớn calo cho trẻ, cụ thể:

  • Sữa non: Cung cấp 700 kcal/1000ml.
  • Sữa vĩnh viễn: cung cấp 1500 kcal/1000ml đảm bảo nhu cầu năng lượng lớn cho trẻ phát triển.

Nước và muối khoáng

Các chuyên gia y tế tại Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết, sữa mẹ cung cấp đủ nước cho trẻ trong 4 tháng đầu nên trẻ không cần uống thêm nước chỉ cần sữa mẹ đã đảm bảo lượng ăn và lượng uống cho trẻ.

Các muối khoáng trong sữa mẹ phù hợp với sự phát triển của trẻ:

  • Canxi tuy ít hơn sữa bò nhưng thoả mãn được nhu cầu của trẻ. Quan trọng là tỉ lệ Ca++/Phospho từ 1,5-2 dễ dàng hấp thu ít bị còi xương.
  • Fe cao hơn sữa bò, đồng thời sữa mẹ lại có vitamin C cao hơn nên dễ hấp thu Fe hơn trẻ ít bị thiếu máu hơn.

Sữa mẹ có tác dụng chống dị ứng

Nhờ có IgA, cùng các đại thực bào trẻ bú mẹ ít bị dị ứng, Eczema hơn trẻ nuôi nhân tạo. Sữa mẹ ít gây dị ứng cho trẻ do protein không phải là protein lạ.

Sữa mẹ có tác dụng chống dị ứng
Sữa mẹ có tác dụng chống dị ứng

Các chất kháng khuẩn giúp trẻ chống lại các bệnh NK

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, một số kháng thể từ mẹ truyền qua rau thai đến bào thai giúp trẻ mới đẻ có sức đề kháng và miễn dịch một số bệnh đặc biệt. Trong 4 - 6 tháng đầu, trẻ không mắc một số bệnh như sởi, cúm, ho gà.

Hơn thế:

  • Sữa mẹ vô khuẩn, sạch, trẻ bú trực tiếp ngay VK không có điều kiện phát triển trẻ ít bị tiêu chảy.
  • Nhiều globulin miễn dịch IgA tiết (thường không được hấp thu qua niêm mạc ruột mà hoạt động tại niêm mạc ruột) chống lại một số vi khuẩn đường ruột như E.coli và virus.
  • Các tế bào miễn dịch: Lympho bào: sản xuất IgA tiết và Interferon giúp ức chế hoạt động của một số virus.
  • Đại thực bào: Thực bào Candida và vi khuẩn, đặc biệt là VK Gr¬ - (Clostridium, Klebsiella) là các VK gây viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh.
  • Bài tiết Lysozyme (tiêu diệt Vi khuẩn) và Lactoferin.
  • Lactoferin: Là protein gắn sắt có tác dụng kìm khuẩn, không cho vi khuẩn cần sắt phát triển.

Ngoài ra, còn Tác động tới các vi khuẩn đường ruột: Trong sữa mẹ có bifidus là một carbonhydrat có chứa Nitrogen cần cho vi khuẩn Lactobacillus bifidus phát triển, ngăn cản các vi khuẩn gây bệnh khác.
 

Nguồn: Tin Tức Y Tế Việt Nam tổng hợp