Phác đồ điều trị lao cập nhật mới của bộ Y tế

Bệnh lao do vi khuẩn lao gây ra trong đó lao phổi chiếm tỉ lệ cao nhất và dễ dàng lây lan cho người khác, vì vậy cần có phác đồ điều trị lao cho bệnh nhân.

Ngày 15/12/2017, 01:56:59   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1290

Khi điều trị lao cho bệnh nhân cần được sử dụng đúng thuốc, đủ liều đúng thời điểm  và phải sử dụng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ đưa ra.

Chỉ định các thuốc chống lao

Theo tin tức y tế cho biết chương trình chống lao của nhà nước cần cung cấp đầy đủ các thông tin về thuốc có chất lượng tốt để chữa bệnh và phác đồ điều trị lao phù hợp với từng đối tượng.

Thuốc chống lao thiết yếu:

Các loại thuốc chống lao quan trọng (hàng 1): Isoniazid (H), Rifampicin (R), Pyrazinamid (Z), Streptomycin (S), Ethambutol (E). Ngoài ra WHO đã khuyến cao nên bổ sung thêm 2 thuốc chống lao hàng 1là Rifabutin (Rfb) và Rifapentine (Rpt).

Phác đồ điều trị bệnh lao theo chuẩn bộ y tế đưa ra

Phác đồ điều trị bệnh lao theo chuẩn bộ y tế đưa ra

Thuốc chống lao hàng 2:

Thuốc chống lao hàng 2 được phân chia thành các nhóm như:

  • Thuốc chống lao hàng 2 loại tiêm: Kanamycin (Km); Amikacin (Am); Capreomycin (Cm);
  • Thuốc chống lao hàng 2 thuộc nhóm Fluoroquinolones như: Levofloxacin (Lfx); Moxifloxacin (Mfx); Gatifloxacin (Gfx); Ciprofloxacin (Cfx); Ofloxacin (Ofx);
  • Thuốc chống lao hàng 2 dùng để uống: Ethionamide (Eto); Prothionamide (Pto); Cycloserine (Cs); Terizidone (Trd); Para-aminosalicylic acid (PAS); Para-aminosalicylate sodium (PAS-Na);
  • Các thuốc hàng 2 thuộc nhóm 5 bao gồm: Bedaquiline (Bdq); Delamanid (Dlm); Linezolid (Lzd); Clofazimine (Cfz); Amoxicilline / Clavulanate (Amx / Clv); Meropenem (Mpm); Thioacetazone (T); Clarithromycin (Clr).

Phác đồ điều trị lao cập nhật mới của bộ y tế

Để điều trị bệnh lao tốt nhất bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị lao cho từng trường hợp bệnh nhân sau khi thăm khám, chẩn đoán, xét nghiệm bệnh.

Phác đồ điều trị lao IA: 2RHZE(S)/4RHE

Giai đoạn tấn công của bệnh lao sẽ kéo dài 2 tháng và gồm 4  loại thuốc được sử dụng hàng ngày.

Ở giai đoạn duy trì sẽ kéo dài 4 tháng và sử dụng bao gồm 3 loại thuốc là R, H và E dùng hàng ngày.

Chỉ định của bác sĩ: Phác đồ điều trị lao IA dành cho các trường hợp bệnh lao mới ở người lớn (chưa điều trị lao bao giờ hoặc đã từng điều trị lao nhưng dưới 1 tháng). Điều trị lao màng tim có thể sử dụng corticosteroid liều 2mg/kg cân nặng và giảm dần trong tháng đầu tiên.

Phác đồ điều trị lao IB: 2RHZE/4RH

Hướng dẫn:

Giai đoạn tấn công kéo dài 2 tháng, gồm 4 loại thuốc dùng hàng ngày.

Giai đoạn duy trì kéo dài 4 tháng,  bao gồm 2 loại thuốc là R và H dùng hàng ngày.

Chỉ định của bác sĩ: Phác đồ điều trị lao IB dành cho các trường hợp bệnh lao mới ở trẻ em (chưa điều trị lao bao giờ hoặc đã từng điều trị lao nhưng dưới 1 tháng). Điều trị lao màng tim có thể sử dụng corticosteroid liều 2mg/kg cân nặng và giảm dần trong tháng đầu tiên.

Phác đồ II: 2SRHZE/1RHZE/5RHE hoặc 2SRHZE/1RHZE/5R3H3E3

Hướng dẫn:

Ở giai đoạn tấn công kéo dài 3 tháng, thì trong 2 tháng đầu tiên sử dụng cả 5 loại thuốc chống lao thiết yếu S, H, R, Z, E dùng hàng ngày, 1 tháng tiếp theo sử dụng với 4 loại thuốc (HRZE) dùng hàng ngày.

Giai đoạn duy trì kéo dài 5 tháng sử dụng 3 loại thuốc H, R và E dùng hàng ngày  hoặc dùng cách quãng 3 lần/tuần.

Chỉ định của bác sĩ:  Phác đồ điều trị lao II dành cho các trường hợp bệnh lao tái phát, thất bại. Bệnh nhân điều trị lại sau bỏ trị,  có tiền sử điều trị khác, không rõ tiền sử điều trị mà không có điều kiện làm xét nghiệm chẩn đoán lao đa kháng nhanh.

Các trường hợp bệnh lao tái phát, thất bại, điều trị lại sau bỏ trị, tiền sử điều trị khác, không rõ tiền sử điều trị, có làm xét nghiệm chẩn đoán lao đa kháng nhanh,nhưng kết quả không kháng đa thuốc.

Phác đồ III A: 2RHZE/10RHE

Hướng dẫn:

Giai đoạn tấn công kéo dài 2 tháng sử dụng bao gồm 4 loại thuốc H, R, Z, E dùng hàng ngày.

Giai đoạn duy trì kéo dài 10 tháng, gồm 3 loại thuốc là R, H, E dùng hàng ngày. Chỉ định của bác sĩ: Lao màng não và lao xương khớp người lớn. Điều trị lao màng não có thể sử dụng corticosteroid liều 2mg/kg cân nặng và giảm dần trong tháng đầu tiên và dùng Streptomycin trong giai đoạn tấn công.

Phác đồ điều trị lao III B: 2RHZE/10RH

Hướng dẫn:

Giai đoạn tấn công của bệnh kéo dài 2 tháng, gồm 4 loại thuốc H, R, Z, E dùng hàng ngày.

Giai đoạn duy trì kéo dài 10 tháng bao gồm 2 loại thuốc là R, H dùng hàng ngày.

Chỉ định: Dành cho các trường hợp lao màng não và lao xương khớp ở trẻ em. Điều trị lao màng não có thể sử dụng corticosteroid liều 2mg/kg cân nặng và giảm dần trong tháng đầu tiên và dùng Streptomycin trong giai đoạn tấn công.

Bệnh lao cần được chữa trị kịp thời

Bệnh lao cần được chữa trị kịp thời

Phác đồ điều trị lao IV:  Sử dụng teo hướng dẫn Quản lý lao kháng thuốc

Z E Km(Cm) Lfx Pto Cs (PAS) / Z E Lfx Pto Cs (PAS)

Hướng dẫn

Giai đoạn tấn công kéo dài 8 tháng, sử dụng bao gồm 6 loại thuốc Z E Km (Cm) Lfx Pto Cs (PAS) - Cm, PAS được sử dụng thay thế cho trường hợp không dung nạp Km,Cs, dùng hàng ngày.

Giai đoạn duy trì dùng 5 loại thuốc hàng ngày.

Tổng thời gian điều trị là 20 tháng.

Chỉ định: Lao đa kháng thuốc.

Phác đồ điều trị lao cần được thực hiện nghiêm túc,đúng đắn không bỏ thuốc trong quá trình điều trị để điều trị bệnh tốt nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn