Phác đồ điều trị HIV AIDS của bộ Y tế được công bố

Phác đồ điều trị HIV AIDS của bộ Y tế ban hành sẽ giúp kéo dài sự sống cho người bệnh bởi vì bệnh tình khá phức tạp, tốn kém và không có thuốc đặc trị.

Ngày 16/12/2017, 01:59:04   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1351

Bệnh HIV vốn được coi là căn bệnh thế kỷ gây ra bao nỗi ám ảnh cho người dân, hiện nay đã có phác đồ điều tri HIV bậc 1, 2, 3 nhưng vẫn cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Công dụng của thuốc điều trị HIV AIDS cho bệnh nhân

Các loại thuốc có trong phác đồ điều trị HIV AIDS cho người bệnh có khả năng như:

  • Ức chế sự phát triển nhân lên rộng rãi của thuốc điều trị HIV, mỗi một giai đoạn sẽ có thuốc khác nhau để ức chế vòng đời của virus
  • Điều hoà hệ miễn dịch cơ thể:  Alpha-interferon, interleukin 2, Ioprinasine,...
  • Phòng ngừa và điều trị các bệnh cơ hội.

Phác đồ điều trị HIV bậc 1(ARV)

Phác đồ chính AZT + 3TC + NVP hoặc d4T + 3TC + NVP được sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ  đối với tùy từng trường hợp đối tượng khác nhau.

Chỉ định: Sử dụng một trong hai phác đồ điều trị HIV này cho tất cả các người bệnh bắt đầu điều trị ARV

Phác đồ điều trị HIV giúp kéo dài sự sống của bệnh nhân

Phác đồ điều trị HIV giúp kéo dài sự sống của bệnh nhân

Những lưu ý khi thực hiện phác đồ điều trị HIV bậc 1:

  • Thực hiện xét nghiệm Hgb, ALT, AST  trước điều trị, sau 1 tháng và sau 6 tháng/lần hoặc khi nghi ngờ có thiếu máu hoặc ngộ độc gan.
  • Không bắt đầu điều trị phác đồ này cho người bệnh khi lượng Hgb < 80 g/l
  • Nên thận trọng khi sử dụng NVP trên người bệnh có ATL > 2,5 lần trị số bình thường, người bệnh điều trị lao phác đồ có rifampicin, phụ nữ có CD4 >250/mm3.
  • Thận trọng khi sử dụng NVP trên người bệnh có ATL > 2,5 lần trị số bình thường, người bệnh điều trị lao phác đồ có rifampicin, phụ nữ có CD4 >250 /mm3.

Phác đồ điều trị HIV thay thế

Sử dụng các loại thuốc AZT + 3TC + EFV hoặc d4T + 3TC + EFV theo chỉ định của bác sĩ. Chỉ sử dụng phác đồ thay thế khi người bệnh không sử dụng được NVP.

Chú ý trước khi thực hiện phác đồ điều trị HIV:

  • Xét nghiệm Hgb trước điều trị, sau 1 tháng và sau đó 6 tháng/lần hoặc khi nghi ngờ có thiếu máu.
  • Không bắt đầu điều trị phác đồ này cho người bệnh khi Hgb < 80 g/l và hoặc phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu. Không dùng EFV cho người bệnh tâm thần (hiện tại hoặc tiền sử).
  • Không dùng EFV cùng các loại thức ăn có nhiều chất béo
  • Không áp dụng phác đồ điều trị phơi nhiễm HIV có EFV cho phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu.
  • Trường hợp bệnh nhân không sử dụng được một trong số các loại thuốc trên trong mỗi phác đồ điều trị HIV, bác sĩ cần điều chỉnh lại hoặc thay thế bằng các thuốc khác

Phác đồ điều trị HIV bậc 2

Việc chuyển qua phác đồ điều trị HIV bậc 2 không có  nghĩa nó sẽ tốt hơn bậc 1 mà phụ thuộc vào phác đồ điều trị HIV bậc 1. Đồng thời cần thực hiện đầy đủ các nguyên tắc điều trị như phác đồ bậc 1.

Điều trị HIV cần có sự tư vấn rõ ràng của bác sĩ

Điều trị HIV cần có sự tư vấn rõ ràng của bác sĩ

Lưu ý khi sử dụng phác đồ điều trị HIV cho từng đối tượng bệnh nhân:

  • Chỉ dùng ATV cho trẻ trên 6 tuổi.
  • Xem liều lượng của các thuốc trong phác đồ bậc 2 tại bảng Liều ARV Nhi khoa – Chuẩn hóa theo Chỉ số phát triển trẻ em Việt Nam
  • Không dùng EFV cho trẻ dưới 3 tuổi và dưới 10kg.

Phác đồ điều trị HIV bậc 3

Hiện nay phác đồ điều trị HIV bậc 3 đã có tại Việt Nam nhưng mức chi phí khá cao đắt đỏ người bệnh cần có sự tư vấn kĩ càng của bác sĩ chuyên khoa điều trị bệnh.  Để có thể đạt hiệu quả cao trong việc điều trị ARV, hạn chế nguy cơ kháng thuốc người bệnh cần sử tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc điều trị. Thực hiện các hành vi an toàn để phòng lây nhiễm các bệnh khác như HIV kháng thuốc. Theo các tin tức y tế cho biết hiện nay phác đồ điều trị HIV bậc 2 được coi là tốt nhất trong trường hợp cơ thể người bệnh kháng lại phác đồ điều trị HIV bậc 1 trong khi đó phác đồ điêu trị HIV bậc 34 chưa phổ biến, chi phí đắt đỏ tốn kém.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn